Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Xe của em là Daewoo Espero. Chiều nay đi nó bị mất ra lăng ti, tắt máy mấy lần khi đạp côn nhả ga. Về kiểm tra lại thấy sợi dây đầu jack cắm cảm biến vị trí bướm ga bị chập và đứt (có 3 sợi). Hiện giờ đang tháo ra chờ đến sáng mai gửi thợ điện tử hàn lại dây điện.
Xin hỏi bác sĩ và các bạn:
- Có phải trục trặc cảm biến vị trí bướm ga dẫn đến mất ra lăng ti ko?
- Không có cái cảm biến này có ảnh hưởng như thế nào đến vận hành máy?
Xin cảm ơn!
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Nó quan trọng lắm. Khi bị trục trặc nó thì xe chắc chắn chạy cà giựt.
Như tên gọi của nó, nó báo cho ECU biết vị trí của cái bướm ga đang ở chổ nào (hay đơn giản là Bác đang đạp ga bao nhiêu) để anh kia tính toán hiệu chỉnh lại các thông số xăng, lửa tương ứng.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Cảm biến vị trí bướm ga (TPS) có 2 nhiệm vụ chính :
1. Đóng 1 mạch cho biết là ga đang đóng hết, ECU sẽ cấp xăng cho động cơ đúng theo tiêu chuẩn cầm chừng (relentie)
2. Phản ánh độ mở của bướm ga khi xe vận hành, và cũng có thể phản ánh được vận tốc mở của buớm ga ( khi tài xế dạp gấp pedal ga) để ECU cấp mức xăng và tầm đánh lửa hợp lý.
Ở 1 số xe còn có mạch tòan tải (full throttle), ECU sẽ cấp cho động cơ lượng nhiên liệu tối đa để động cơ họat động với công suất cao nhất.
KHi cảm biến này bị hỏng hay đứt dây, ECU sẽ tạm vận hành động cơ bằng các thông số khác như lưu lượng khí nạp, tốc độ quay của động cơ.... nên động cơ vẫn có thể nổ nhưng khó ổn định đạt hiệu suất cao được bác ạ.
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Cảm ơn các bác đã trả lời.
Trưa nay em đã lắp lại cái jack hàn xong... Hiện tượng bị tắt máy khi nhả ga cắt côn giảm hẳn, nhưng vẫn bị 1 lần. Còn hiện tượng như sau nhờ các bác tư vấn:
- Em chỉnh ra lăng ti khoàng 850, nổ ổn định khá lâu, nhưng thỉnh thoảng nó lại tự động tụt xuống dưới 500.. 400.. rùng rùng máy... nguy cơ tắt máy.
- Hiện tượng này đã thấy thời gian gần đây: Khi đề thì có lúc nghe cục đề vẫn chạy re re, nhưng ko thấy hơi hám gì, khoảng 2 lần như vậy, đến lần thứ 3 thì mới nổ.
Xin hỏi các bác: Hiện tượng như trên có thể do nguyên nhân nào? Kết hợp 2 cái trên lại thì em nghi cái bơm xăng... không biết có đúng ko nhỉ? Nếu muốn xác định nguyên nhân là bơm xăng thì cần có cách nào để thử?
Cảm ơn các bác nhiều nhiều!
 
Hạng F
14/9/04
9.911
29.819
113
Q3
Nếu bác nghi bơm xăng cứ nối ĐH đo áp llực xăng rồi nổ máy tí là biết liền chứ gì , gara nào cũng phải biết làm cái này
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
corolla95 nói:
Nếu bác nghi bơm xăng cứ nối ĐH đo áp llực xăng rồi nổ máy tí là biết liền chứ gì , gara nào cũng phải biết làm cái này
Cảm ơn tư vấn của bác nhiều! Em sẽ thử xem tình hình thế nào rồi báo kết quả sau.