UBND TP.HCM vừa phê duyệt đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Để thực hiện đề án này, dự kiến giai đoạn 1, từ năm 2020 - 2025, thành phố cần hơn 91.260 tỷ đồng và giai đoạn 2, từ năm 2026 - 2030 cần hơn 300.384 tỷ đồng từ các nguồn vốn ngân sách, vốn ODA và vốn xã hội hoá.
Trong đó, TP.HCM xác định, ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo, đảm bảo hệ thống vận tải hành khách công cộng phát triển bền vững. TP. HCM cũng khuyến khích nguồn kinh phí huy động từ các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước, nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án liên quan đã được phê duyệt và các nguồn hợp pháp khác.
TP.HCM muốn tăng cường vận tải hành khách công cộng và giảm phương tiện cá nhân
Đồng thời, TP.HCM cũng tổ chức kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân thông qua việc kết hợp hài hoà, khoa học các giải pháp hành chính và kinh tế. Việc triển khai đề án phải theo lộ trình cụ thể, có sự đồng thuận của người dân. Mục tiêu của đề án nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng sống của người dân. Từ đó từng bước giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và chi phí xã hội trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, đến năm 2025, vận tải hành khách công cộng tại TP.HCM cần phải đảm nhận 15% nhu cầu giao thông đô thị và tăng lên 25% vào năm 2030. Để đạt mục tiêu này, thành phố đưa ra 27 giải pháp bao gồm: xây dựng mạng lưới xe buýt, hoàn thành đúng tiến độ các tuyến metro, triển khai dịch vụ xe máy điện, xe đạp điện công cộng, tổ chức thu phí ô tô vào trung tâm thành phố, thí điểm kiểm tra khí thải với xe máy.