Hỏi/Đáp Kỹ Thuật E hỏi 1 tí!

Hạng B2
8/3/07
380
12
18
53
HCMC
Chào các bác!

Nếu xe mình đang dùng vỏ 195/65/15, sau đó thay vỏ 205/65/15. Trước khi thay chay tốc độ 50km/h sau khi thay thì tốc độ sẽ thay đổi bao nhiêu? tăng hay giảm? Và trước khi thay chạy tổng quãng đường là 200km và sau khi thay thì tổng quãng đường đi sẽ thay đổi như thế nào? >200km hay <200km. E hơi kém khoản tính này mong các bác giúp. Cảm ơn
 
Hạng B1
18/6/07
85
0
6
RE: E hỏi 1 tí!

Em nghĩ chỉ số 195 và 205 là chỉ số đo của bề mặt lốp phần tiếp xúc với mặt đường thôi chứ. Chỉ số này càng lớn thì diện tích ma sát càng lớn chứ nó không liên quan gì đến đường kính của lốp đâu.
 
Hạng B2
20/6/05
233
3
0
HCM
RE: E hỏi 1 tí!

Trích đoạn: hoangcuong

Chào các bác!

Nếu xe mình đang dùng vỏ 195/65/15, sau đó thay vỏ 205/65/15. Trước khi thay chay tốc độ 50km/h sau khi thay thì tốc độ sẽ thay đổi bao nhiêu? tăng hay giảm? Và trước khi thay chạy tổng quãng đường là 200km và sau khi thay thì tổng quãng đường đi sẽ thay đổi như thế nào? >200km hay <200km. E hơi kém khoản tính này mong các bác giúp. Cảm ơn

Tổng quãg đường cũng là 200km ..
+ Xe sẽ tốn xăng hơn dùng bánh 195 1 tí (vì bề mặt tiếp xúc của bánh xe 205 với mắt đường sẽ nhiều hơn 195)
+ Vì tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn: quãng đường thắng sẽ ăn ít hơn & vào cua ngon hơn
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: E hỏi 1 tí!

Theo em nhớ là số 65 là biểu thị độ dày của lốp tính từ vành đến vỏ lốp = 65% so với mặt tiếp xúc.
Nếu 195/65/R15 thì đường kính là: 15inch x2 +195cmx65%.
Nếu 205/65/R15 thì đường kính là: 15inch x2 +205cmx65%.
Bác phải quy đổi và tính ra chênh lệch đường kính=> tính ra chu vi=> tính ra 1 vòng quay thì tăng lên bao nhiêu m.
- Đơn giản nhất: Bác so sánh với 1 xe khác trước và sau khi thay lốp là biết liền.
- Còn nếu trước khi thay là 50km/h thì sau khi thay thì đồng hồ sẽ báo thấp hơn, biết bao nhiêu thì phải tính ra trong 1 giờ bánh quay bao nhiêu vòng (ở tốc độ 50km/h) trước khi thay, lấy số vòng quay nhân với chu vi tăng thêm sau khi thay, tính ra quãng đường tăng thêm, tính ngược ra vòng quay ít hơn bao nhiêu, tính ra tốc độ thay đổi là bao nhiêu trong 1 giờ.
- Còn nếu cố định tổng quãng đường là 200km, thì thời gian chạy sau khi thay phải ít hơn (nếu cố định tốc độ- trên đồng hồ). Nếu cố định thời gian thì quãng đường sẽ dài hơn >200km. Dài hơn bao nhiêu thì từ số KM tăng thêm trong 1 giờ x thời gian đi.
Em thường thây nếu thay lớp bề mặt rộng hơn thì số giữa thường nhỏ hơn (ví dụ 205/60/R15 chẳng hạn) để ít ảnh hưởng đến sự thay đổi tốc độ trên đồng hồ.
Vài thiển ý của em, chúc bác khỏe.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: E hỏi 1 tí!

Câu hỏi của bác có lẽ chưa chính xác cho lắm, nhưng em hiểu ý bác muốn đề cập đến vấn đề gì rồi. :D
Trở lại với thắc mắc của bác, em xin trình bày như sau :
Với cùng 1 aspect ratio ( con số 65 trên vỏ) thì bề rộng tăng bao nhiêu % sẽ được bề dày tăng tương ứng. Bài toán bây giờ sẽ là xác định tỉ số [(15*2,54)+2(20.5)*0,65]/[(15*2,54)+2(19.5)*0,65] = 64,75/63,45# 1.02.
Vậy mức sai số của bộ đếm và đồng hồ tốc độ là vào khoảng 2%. Quãng đường 200km ngày trước nay sẽ được ghi nhận là 196km....:)