RE: E hỏi 1 tí!
Theo em nhớ là số 65 là biểu thị độ dày của lốp tính từ vành đến vỏ lốp = 65% so với mặt tiếp xúc.
Nếu 195/65/R15 thì đường kính là: 15inch x2 +195cmx65%.
Nếu 205/65/R15 thì đường kính là: 15inch x2 +205cmx65%.
Bác phải quy đổi và tính ra chênh lệch đường kính=> tính ra chu vi=> tính ra 1 vòng quay thì tăng lên bao nhiêu m.
- Đơn giản nhất: Bác so sánh với 1 xe khác trước và sau khi thay lốp là biết liền.
- Còn nếu trước khi thay là 50km/h thì sau khi thay thì đồng hồ sẽ báo thấp hơn, biết bao nhiêu thì phải tính ra trong 1 giờ bánh quay bao nhiêu vòng (ở tốc độ 50km/h) trước khi thay, lấy số vòng quay nhân với chu vi tăng thêm sau khi thay, tính ra quãng đường tăng thêm, tính ngược ra vòng quay ít hơn bao nhiêu, tính ra tốc độ thay đổi là bao nhiêu trong 1 giờ.
- Còn nếu cố định tổng quãng đường là 200km, thì thời gian chạy sau khi thay phải ít hơn (nếu cố định tốc độ- trên đồng hồ). Nếu cố định thời gian thì quãng đường sẽ dài hơn >200km. Dài hơn bao nhiêu thì từ số KM tăng thêm trong 1 giờ x thời gian đi.
Em thường thây nếu thay lớp bề mặt rộng hơn thì số giữa thường nhỏ hơn (ví dụ 205/60/R15 chẳng hạn) để ít ảnh hưởng đến sự thay đổi tốc độ trên đồng hồ.
Vài thiển ý của em, chúc bác khỏe.