Chào bác,
Lâu lắm rồi mới có một Bimmer vào hỏi và tìm hiểu lập dự án nâng cấp cho hệ thống gầm và giảm xóc chi tiết vậy.
Em xin phép chia sẽ chút ý kiến cá nhân, hy vọng bác có thêm thông tin, nếu bác muốn trao đổi trực tiếp bữa nào hẹn gặp nếu ở Sài gòn nhé.
- Trước nhất có 2 điểm mình cần rõ thì mới ra cấu hình tốt và phù hợp cho xe:
1. Xe mình là E90 320i thì trước nhất xác định là mình chỉ cần đi cho ngon, đầm chắc, kg phải nâng cấp tới mức đi track hay drag.
2. Xe đã đi 10 năm nên việc kiểm tra thay thế toàn bộ dàn gầm, giảm xóc là chuyện nên làm.
- Em đọc cấu hình bạn bên Mỹ khuyên bác thì 100% là cấu hình build hệ thống gầm cho một chiếc race car, nó chỉ phù hợp với: a. đường tốt b. xe cần sự chắc chắn tuyệt đối để tương xứng với một cỗ máy nhiều HP c. xe dùng để đi show và track. Với cấu hình đó mà bạn gắn vào chiếc xe để đi hàng ngày hoặc đưa gia đình đi chơi ở tình trạng đường Việt nam thì đúng là....gặp ác mộng ban ngày rồi, sẽ rất tưng và xóc!
- Giờ đi vào chi tiết các và ý kiến em :
1) Hãy quên ngay B12 đi - nó là dòng phù hợp đua đường phố và track 50:50, vì thế nó rất cứng và xóc. Đường rất êm và tốt thì mới cân nhắn. Em thẳng thắn đề nghị hai option cho bác lựa:
a. Nếu bác thường xuyên đi đường tỉnh, có đi đường không tốt thì dùng bộ combo: phuộc Koni FSD (bây giờ nó tên là Special active) + lò xo eibach phù hợp. Bộ này là bộ gần như the best cho BMW, nó mang đến sự đầm, chắc tương đối, triệt tiêu một phần chòng chành của hệ thống stock, tạo cảm giác rất thoải mái.
b. Nếu bác muốn hạ thấp xe xuống cho đẹp hơn và cảm giác sport hơn thì dùng bộ combo Koni Yellow Sport + lò xò eibach loại sport hạ xuống khoảng 1". Bộ này thì gần như triệu tiêu hết chòng chành của xe, cảm giác rất sport và vẫn còn một phần thoải mái khi đi đường xấu - tuy sẽ kg bằng bộ trên nếu vào đường cực xấu.
c. Nếu là fan của Bilstein thì hãy dùng từ B14 hoặc B16 - loại này mới đúng là cho chạy street!
2) M3 control arms front & back - Hãy bỏ qua cái này, 99% là kg gắn vừa. Dùng loại stock hoặc hiệu tốt là OK.
3) Eibach swaybar kit or M3 swaybar(s) + new swaybar bushings. Cái này nên dùng, nó mang đến sự cân bằng tốt cho xe nhiều hơn là zin, nhưng em khuyên là dùng bộ Eibach.
4) Whiteline adjustable swaybar links in the front & maybe Meyle HD in the Rear or some other adjustable for the Rear. Cái này cân nhắc thôi, vì có 2 thứ mục 1 và 3 rồi, gắn thêm nó quả là hơi dư vả lại khi nào camber chỉnh kg được mới cân nhắc.
5) M3 Differential Bushings. Hai cái này thì nên mua của hiệu khác như Power Flex dòng performance chứ M3 khả năng 99% là kg cho vào vừa.
6) M3 subframe bushings. Hai cái này thì nên mua của hiệu khác như Power Flex dòng performance chứ M3 khả năng 99% là kg cho vào vừa.
7) New Tie Rods - Được nên thay.
8) New bushings in all the rear subframe(s) many control arms. Cái này cũng nên thay nếu yếu.
E90 đi mâm 18" là khá ổn, tuy nhiên nếu muốn lên 19" vẫn được, chỉ cần chạy cẩn thận chút.
Bộ mâm VMR 801 chỉ là dòng bình dân, cast thôi, nếu bạn có ngân sách thì nên cân nhắc các mâm Forged (real FULL forged nha chứ kg phải partly forged) hoặc mâm chính hãng BMW dòng perfermance vì các mâm này rất tốt và đảm bảo độ cứng cũng như đàn hồi cho xe mình, tránh tình trạng oval sau khi dùng 1 năm.
Em cũng như anh em trên này có nhận nhập hàng về cho bác, nếu bác tin tưởng thì hẹn gặp ở quận 7, SG, em sẽ khám trước cho xe và bàn tiếp cấu hình sao cho phù hợp nhất!
Một số hình ảnh demo cho sinh động tí:
Bộ swaybars trước sau Eibach và lò xo
Combo Koni FSD + lò xo Eibach (có thể dùng lò xo stock)
Bộ lò xo sport - Koni Yellow Sport chuyên dùng với lò xo hạ gầm
Hình E90 320i với mâm 19" và lò xo hạ gầm + phuộc Koni yellow sport
Hình này thì mâm 18".