Hạng D
5/6/13
2.751
3.680
113
www.vinhphutung.com
Chia tay E46 325i, rước em E90 này về từ cận Tết mà k hiểu do lu bu công việc hay do con xe không có gì đặc biệt nên lần lữa mãi giờ em mới post bài khoe và cảm nhận chút về em nó.

V2 em E90 320i sx cuối 2009, form LCI, máy 2.0i, hộp số 6 cấp, ODO 68k km, mâm 16”, vô lăng trợ lực dầu, loa bản base, nội thất da sensatec.

Dòng series 3 E90 (2006-2011) không lạ lẫm gì với anh em hội bim, các bác lão làng hầu như ai cũng kinh qua em nó trước khi lên dòng F hiện tại nhưng với em và một số anh em mới, ít có dịp để tìm hiểu và cảm nhận rõ ràng về dòng này.

Cảm giác đầu tiên khi vần vô lăng là khá nặng nhưng mượt, so với E46 zin thì có phần nhẹ hơn chút. Chạy trong phố và trường trường có thể sử dụng 1 tay nhưng không thể “xoa” bằng 1 tay khi de xe cập lề với một đứa cò hươu như em :) . Từ E46 đi lên nên không có gì chê với cái vô lăng và hệ thống treo của E90, chạy đường trường rất đầm, chưa nói đến cao tốc, chỉ trên những đoạn phẳng chút như Phạm Văn Đồng hay Võ Văn Kiệt thì cũng đủ để có thể cảm nhận rõ 4 bánh xe như dính vào mặt đường, người – xe – mặt đường là một.

Xe hiện chạy vỏ thường nên cũng khá êm, cách âm tốt, 60-140km/h chỉ nghe tiếng gió lướt qua thân xe xè xè nhẹ phía sau, trên 140km/h bắt đầu có cảm giác tiếng gió lọt vào hai cửa trước nhưng tuyệt nhiên k bị ù hay rít bởi tiếng này.

Máy 2.0i mã N46N sản sinh công suất 154Hp, sức kéo 200Nm, giống đến 99% trên 318i E46, chỉ khác ở hệ thống lấy khí và phần mềm điều khiển, kết hợp với hộp số 6 cấp cho cảm giác tăng tốc mượt và tiết kiệm nhiên liệu. Đang chạy chỉ cần nhấp thêm tí ga là xe về 1 số để kick down nhẹ, hộp số 6 cấp nên khi kick down nhẹ k bị khựng, trừ khi nhồi ga thật mạnh, thật sâu. Chế độ sport (DS) cũng khá ấn tượng, xe tăng tốc nhanh, phấn khích, nhiều khi không nghĩ là mình đang lái con xe chỉ 2.0L... Nếu nhích lên một chút thì cá nhân em vẫn đánh giá cao máy N52N trên E90 325i hay E60 530i nhưng những chiếc này thực sự rất khó tìm được xe chất, nên vui vẻ chấp nhận em 320i này, một lựa chọn theo em hợp lý trong tầm giá.
(Một vài thông số kỹ thuật cơ bản)
E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)

Hệ thống loa bản base, 2 loa cửa trước, 2 loa sau, 2 loa sub điện dưới gầm ghế được kéo bởi amply tích hợp trong đầu CD cho âm thanh chắc chỉ hơn FM chút :(, thua xa bản base trên cùng dòng E90 đời 2011 có tích hợp CIC và màn hình Idrive.

Ghế da sensatec ngồi hơi nóng lưng nhưng được cái luôn căng đét theo thời gian. Bị đè nén gần 7 năm mà nhìn vẫn cứ như "em của ngày hôm qua" :)
Ghế phụ chỉnh điện toàn phần, ghế lái các hướng chỉnh điện nhưng tới lui lại bằng cơ.:mad:

E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


So với bản E90 pre-LCI (2006-2008), EA cắt option ghế full điện của ghế tài, option Cruise control, hệ thống rèm cơ các cửa trên bản LCI theo em là một điều đáng tiếc, nhưng bù lại được cụm đèn trước, đèn hậu, capo dập gân nổi được cải tiến rất bắt mắt.

E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


Nhận chìa khóa đưa em nó vào EA khám sơ, check lịch sử. Không có gì lớn ngoài 1 cây phuộc sau chảy dầu, bóng đèn hậu và một số cao su, ron đệm bị lão hóa, nứt vỡ theo thời gian cần thay:

E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


Nhân tiện mua luôn một số thứ k có sẵn về bảo dưỡng định kỳ (em cũng có thể đặt nhưng nôn quá k chờ được 5-7 ngày nên tiện mua luôn, chiều vợ mới tí hihi)

(Bác nào cần bản mềm pdf tài liệu hướng dẫn sử dụng và tài liệu bảo dưỡng sửa chữa cho dòng E90 này để DIY thì để lại email, em gửi tặng)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
5/6/13
2.751
3.680
113
www.vinhphutung.com
Rời EA, ghé thẳng chỗ anh bạn nâng cấp bộ guốc, cân nhắc giữa cái đẹp và độ ồn nên chỉ dừng lại ở 17", size vỏ 225/45R17 (thay vì 205/50R16) k ồn hơn nhiêu nhưng cho cảm giác bám đường tốt hơn. Xong đi cân mâm bấm chì và canh chỉnh độ chụm.

E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)

==============================================================================================
Tiếp đến là bảo dưỡng nhẹ: thay lọc gió động cơ, lọc máy lạnh, lọc nhớt, nhớt, bugi, gạt mưa, ron nắp máy, ron đế thớt nhớt, ron bơm chân không, ron van solenoid cam... cho khoang máy nhìn khô ráo và k quên cặp phuộc sau vì hiện 1 cây đang chảy dầu :)

E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


Thay luôn cụm tăng curoa (bảo dưỡng dự phòng) để tránh bể sảng tuột curoa nằm đường:

E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


Vào D giữ phanh thấy rần rần, kiểm tra thấy 2 cục cao su chân máy đã lún; cao su hộp số gãy ngang. Thay thôi, kết quả êm ru bà rù :):

E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


Bảo dưỡng dự phòng em cho thay luôn cặp cao su càng chính (control arm bushing - thợ hay gọi là cao su simlock) và cao su cung cân bằng (sway bar bushing) dù chỉ bị nứt và rơ nhẹ. Thay xong cảm nhận vô lăng chắc hơn, ôm cua giảm lắc rõ. Mấy cục này hàng OEM của Đức giá rất rẻ mà hiệu quả mang lại rõ rệt nên không nên tiếc nha các bác. Bữa em thấy có bác nào thợ chêm ruột xe máy vào chỗ cao su cung cho chặt, hiệu quả k có mà nhìn thật buồn :-(

E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)

Bảo dưỡng vậy tạm ổn, sau này phát sinh gì thì xử lý tiếp.
========================================================================================================
Quay sang làm điệu tí, đầu tiên là bọc simili lại các tay nắm cửa bị chảy (vụ này em thấy nhiều chiếc E90 bị), tuy không đẹp bằng thay mới nhưng đc cái giá chỉ bằng 1/4 nếu thay trong hãng:

E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


Dàn trim nhựa trông đã rẻ tiền nay lại bị xước nhẹ vài chỗ nhìn k ưng mắt, em cho dán giả nhôm phay luôn. Kết quả rất ưng ý, nội thất xe nhìn sáng hơn hẳn :)

E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


Thay típ pô đôi và biển số vuông thành dài cho sporty tí :)

E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


20/03/2016: Loa bản base nghe thật chán, em gắn thêm 2 loa trép cột A hàng chính hãng cho E90 để cải thiện chút âm. Tất cả chỉ plug n play, k độ chế cắt gọt gì. Kết quả rất khá, âm thanh nghe trong trẻo và có chút gì đó "stereo" hơn :)

E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


Nhân dịp giảm giá chạy vô hãng mua cái màn hình dẫn đường "huyền thoại" của E90, nói huyền thoại chắc cũng k sai vì hầu như con E90 nào cũng có. Phải công nhận đây là cái Navigator tệ nhất mà em từng sử dụng, cách đặt tên đường lộn xộn khó search, chỉ được mỗi cái gắn khít với taplo xe, lấy nguồn nuôi từ xe và có thêm được chữ BMW trước mặt tiền :(

E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


Rảnh rỗi gọi anh thợ đến nhà tẩy ố, oánh bóng kính, ngon - bổ - rẻ :):

View attachment 455352

25/04/2016: nâng cấp nhẹ xi nhan hông sang led cho giống F10 5 series, hàng chỉ plug n play, k bị báo lỗi:

E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


10/06/2016: tậu cho vợ già cái Húp (HUD - Head Up Display) ;)
- Hiển thị tốc độ/ nhiệt độ nước làm mát/ điện áp bình
- Cảnh báo quá tốc độ (theo ngưỡng tự đặt), cảnh báo nhiệt độ nước cao hay điệp áp bình thấp - khỏi lo bị bắn tốc độ.


27/06/2016: Trang bị thêm đồ chơi nhỏ cho V2 :)
Camera hành trình full HD kết hợp cảm biến áp suất và nhiệt độ lốp (tự động cảnh báo nếu áp suất lốp bất kỳ lốp <1.7Kpa hay >3.2kPa hoặc khi nhiệt độ lốp >75C)


E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)



03/08/2016 Thay bình acquy:
E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)
E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


và tấm che gầm mới:
E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


[BCOLOR=#ffffff]02/09/2016: Quà tặng V2 lễ 2/9 :)[/BCOLOR]

View attachment 530742 View attachment 530741
View attachment 530954


17/10/2016: Nâng cấp vô lăng ///M, để đem lại cảm giác chắc và êm tay hơn do vô lăng theo xe rất nhỏ và cứng:
E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)

Before:
E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)

After:
E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


30/10/16: thay 1 cảm biến oxy bị hỏng (page 26)
Xe có 4 cảm biến oxy, con bị hỏng có tác dụng theo dõi hoạt động của bầu lọc xúc tác nối ống xả của máy 2 và 3. Để lâu không thay sẽ hỏng bầu lọc, khi đó việc thay thế sẽ tốn kém bộn phần.


E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)

E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)

Sau khi thay:
E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


Tài liệu bảo dưỡng BMW khuyên thay dự phòng 4 con cảm biến oxy mỗi 100k km để xe hoạt động mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường.

28/11/2016: thay má phanh và đĩa phanh trước performane. Cảm giác rất yên tâm khi phải phanh gấp ở tốc độ cao.
View attachment 577504 View attachment 577514 View attachment 577515

26/12/16: Xe có tiếng kêu lạ trong khoang máy khi về D hay R, chỉ cần mớm ga lên vòng tua trên 1000rpm là hết, dự là bơm trợ lực yếu nên thay (trang 29) nhưng hóa ra không phải :(
E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


02/01/17: Mò mâm mãi trên các forum nước ngoài mới biết được tiếng kêu là do bạc đạn máy phát, và thật may mắn là em đã fix đúng bệnh sau khi thay của nợ này (trang 29) :)
E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)
E90 - my pleasure...(cập nhật hình bd ở trang 1)


06-03-2017: ODO chạm mốc 88888km, nâng cấp bộ bugi Denso điện cực nhỏ bằng iridium cho hiệu suất đánh lửa tập trung và hiệu quả hơn bugi thường, kết quả là vào ga thấy nhẹ hơn chút, cảm giác bốc hơn.
View attachment 637843
View attachment 637846
View attachment 637842
View attachment 637841
View attachment 637845

24-03-17: Nâng cấp đầu CD Professional thay cho CD Business zin theo xe, kết quả:
- Âm thanh trong hơn, bass ấm và khỏe hơn (tất nhiên còn kém sub rời nhưng không yếu như đầu CD theo xe), loa mở to không bị rè, xé.
- Tiếng tít tít của camera lùi nghe to và vang hơn, rất sì-té-ri-o :)
- Nghe thêm được nhạc từ cổng cắm USB
- Đàm thoại rảnh tay qua kết nối Bluetooth, đồng bộ danh bạ từ dt vào đầu CD, hoàn toàn có thể nghe/gọi dt thông qua đầu này mà k cần cầm đến dt khi lái xe
- Theo dõi/reset các thông số vận hành cơ bản (tiêu hao nhiên liệu, tốc độ trung bình, quãng đường ...)
Rất hài lòng với chi phí bỏ ra, cảm ơn bác tap_laixe đã giúp đỡ :)

Đầu theo xe, bản Business rất đơn điệu:
View attachment 645226

Nâng cấp đầu Professional, cũng zin của BMW:
View attachment 645233 View attachment 645232
View attachment 645228

View attachment 645224
View attachment 645262

22-04-17 Tiếp tục bảo dưỡng (thay nhớt, vệ sinh kim phun) tại ODO 90k km:
View attachment 667385 View attachment 667384 View attachment 667383 View attachment 667382 View attachment 667381

25-04-17 Nâng cấp thêm 02 loa trép cột C để cải thiện chút âm cho hàng ghế sau, giờ phần âm thanh phía sau nghe đã khá hơn, bớt đục đục ồm ồm như trước:
View attachment 667403 View attachment 667402 View attachment 667401 View attachment 667400
(.....còn tiếp.....)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
21/9/09
132
84
28
Độ thêm chút đỉnh nữa là đẹp , đi Bim mà ko độ này nọ nó ngứa ngứa làm sao á, có nhiêu tiền vô xe hết con hơn quỷ hút máu, em cũng E90 lci giống bác ...... Kkkk
 
Hạng B1
18/8/15
62
96
33
40
Em cũng đang chạy con này, nhìn chung không có gì phải phàn nàn anh ơi, em mới làm lại tất tần tật ron máy và gầm ODO 93k. Em nó lại như xưa, không mạnh và cũng không yếu lắm, chỉ đủ chạy chứ không đủ đua :3dcuoi:
 
Hạng D
23/1/12
1.047
391
83
Xe chất, màu đẹp manly. Mơ ước của em ạ. Chờ gả được Chevrolet em tầm sư đu theo mấy bác hội Bim :)
 
  • Like
Reactions: 325iE46
Hạng B2
21/9/09
132
84
28
Xe bác 93k mới thay ron, xe em mới 40k mà thấy chảy nhớt li ti trên nắp máy rồi , xe cũng ít đi Haizzz không biết tốn nhiêu lúa đây, chưa rảnh đi thay để vậy chạy luôn
 
  • Like
Reactions: dainamtin