Chia tay E46 325i, rước em E90 này về từ cận Tết mà k hiểu do lu bu công việc hay do con xe không có gì đặc biệt nên lần lữa mãi giờ em mới post bài khoe và cảm nhận chút về em nó.
V2 em E90 320i sx cuối 2009, form LCI, máy 2.0i, hộp số 6 cấp, ODO 68k km, mâm 16”, vô lăng trợ lực dầu, loa bản base, nội thất da sensatec.
Dòng series 3 E90 (2006-2011) không lạ lẫm gì với anh em hội bim, các bác lão làng hầu như ai cũng kinh qua em nó trước khi lên dòng F hiện tại nhưng với em và một số anh em mới, ít có dịp để tìm hiểu và cảm nhận rõ ràng về dòng này.
Cảm giác đầu tiên khi vần vô lăng là khá nặng nhưng mượt, so với E46 zin thì có phần nhẹ hơn chút. Chạy trong phố và trường trường có thể sử dụng 1 tay nhưng không thể “xoa” bằng 1 tay khi de xe cập lề với một đứa cò hươu như em
. Từ E46 đi lên nên không có gì chê với cái vô lăng và hệ thống treo của E90, chạy đường trường rất đầm, chưa nói đến cao tốc, chỉ trên những đoạn phẳng chút như Phạm Văn Đồng hay Võ Văn Kiệt thì cũng đủ để có thể cảm nhận rõ 4 bánh xe như dính vào mặt đường, người – xe – mặt đường là một.
Xe hiện chạy vỏ thường nên cũng khá êm, cách âm tốt, 60-140km/h chỉ nghe tiếng gió lướt qua thân xe xè xè nhẹ phía sau, trên 140km/h bắt đầu có cảm giác tiếng gió lọt vào hai cửa trước nhưng tuyệt nhiên k bị ù hay rít bởi tiếng này.
Máy 2.0i mã N46N sản sinh công suất 154Hp, sức kéo 200Nm, giống đến 99% trên 318i E46, chỉ khác ở hệ thống lấy khí và phần mềm điều khiển, kết hợp với hộp số 6 cấp cho cảm giác tăng tốc mượt và tiết kiệm nhiên liệu. Đang chạy chỉ cần nhấp thêm tí ga là xe về 1 số để kick down nhẹ, hộp số 6 cấp nên khi kick down nhẹ k bị khựng, trừ khi nhồi ga thật mạnh, thật sâu. Chế độ sport (DS) cũng khá ấn tượng, xe tăng tốc nhanh, phấn khích, nhiều khi không nghĩ là mình đang lái con xe chỉ 2.0L... Nếu nhích lên một chút thì cá nhân em vẫn đánh giá cao máy N52N trên E90 325i hay E60 530i nhưng những chiếc này thực sự rất khó tìm được xe chất, nên vui vẻ chấp nhận em 320i này, một lựa chọn theo em hợp lý trong tầm giá.
(Một vài thông số kỹ thuật cơ bản)
Hệ thống loa bản base, 2 loa cửa trước, 2 loa sau, 2 loa sub điện dưới gầm ghế được kéo bởi amply tích hợp trong đầu CD cho âm thanh chắc chỉ hơn FM chút
, thua xa bản base trên cùng dòng E90 đời 2011 có tích hợp CIC và màn hình Idrive.
Ghế da sensatec ngồi hơi nóng lưng nhưng được cái luôn căng đét theo thời gian. Bị đè nén gần 7 năm mà nhìn vẫn cứ như "em của ngày hôm qua"
Ghế phụ chỉnh điện toàn phần, ghế lái các hướng chỉnh điện nhưng tới lui lại bằng cơ.
So với bản E90 pre-LCI (2006-2008), EA cắt option ghế full điện của ghế tài, option Cruise control, hệ thống rèm cơ các cửa trên bản LCI theo em là một điều đáng tiếc, nhưng bù lại được cụm đèn trước, đèn hậu, capo dập gân nổi được cải tiến rất bắt mắt.
Nhận chìa khóa đưa em nó vào EA khám sơ, check lịch sử. Không có gì lớn ngoài 1 cây phuộc sau chảy dầu, bóng đèn hậu và một số cao su, ron đệm bị lão hóa, nứt vỡ theo thời gian cần thay:
Nhân tiện mua luôn một số thứ k có sẵn về bảo dưỡng định kỳ (em cũng có thể đặt nhưng nôn quá k chờ được 5-7 ngày nên tiện mua luôn, chiều vợ mới tí hihi)
(Bác nào cần bản mềm pdf tài liệu hướng dẫn sử dụng và tài liệu bảo dưỡng sửa chữa cho dòng E90 này để DIY thì để lại email, em gửi tặng)