Tuy chỉ có dung tích 1.0 lít nhưng động cơ 3 xylanh mới của Ford hứa hẹn sản sinh công suất bằng hoặc hơn loại máy xăng 1.6 hút khí tự nhiên thông thường.
Được thiết kế tại Trung tâm Kỹ thuật Dunton của Ford đặt ở Anh, khối động cơ 3 xylanh, dung tích 1.0 lít mới của Ford có thể sản sinh sức mạnh tương đương loại 4 xylanh đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhỏ bé nhưng động cơ mới của Ford lại được ứng dụng hàng loạt công nghệ EcoBoost hiện đại như tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp và điều khiển thời gian đóng mở van biến thiên.
Hiện nay, hãng Ford vẫn chưa tiết lộ thông số cụ thể của khối động cơ nhỏ nhất trong gia đình. Theo ống Derrick Kuzak, phó giám đốc phát triển sản phẩm của Ford, loại động cơ 3 xylanh mới "sẽ sản sinh công suất và mô men xoắn cực đại ngang bằng hoặc thậm chí lớn hơn máy xăng 1,6 lít hút khí tự nhiên thông thường".
Mẫu xe concept Ford B-MAX
Trước đây, khối động cơ 3 xylanh mới của Ford từng xuất hiện lần trên bản concept Ford Start trong triển lãm Bắc Kinh 2010 và Ford B-MAX tại Geneva 2011. Dự kiến, động cơ mới sẽ được trang bị cho các mẫu xe cỡ nhỏ toàn cầu của Ford.
"Khách hàng nói với chúng tôi là họ muốn mua những mẫu xe giá 'mềm' và tiết kiệm nhiên liệu hơn", ông Kuzak tiết lộ. "Loại động cơ EcoBoost 1.0 mới sẽ mang đến cơ hội sở hữu những sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu như xe hybrid và hợp túi tiền hơn cho khách hàng".
Hãng Ford tạm thời cũng chưa công bố sẽ trang bị loại động cơ mới cho những mẫu xe nào. Tuy nhiên, nhiều người tin Fiesta và Ka sẽ là hai mẫu xe đầu tiên của Ford được ứng dụng loại động cơ mới.
Hãng Ford cho biết, thông số kỹ thuật đầy đủ của động cơ EcoBoost 1.0 sẽ được công bố vào tháng 9 tới tại triển lãm Frankfurt 2011.