Em đang phải giải quyết mấy việc linh tinh về EGR nên buộc phải nghiên cứu về nó, nhân tiện, em post lên đây để các bác tham khảo thêm thông tin về hệ thống "Tuần Hoàn Khí Thải" trên các mẫu xe SsangYong sử dụng máy Mercedes 270 diesel: Rexton, Stavic, Rodius và Kyron 2.7.
Trước hết, mời các bác chưa rõ EGR là gì xem qua phần
giải thích tổng quát về EGR của bác LSBINHAMA tại
đây.
Hệ thống EGR trên động cơ SsangYong là lọai dùng van hút chân không (vacuum) và được điều khiển tự động qua ECU. Sơ đồ hoạt động như sau:
Nguyên lý họat động của van chân không:
Sơ đồ vị trí các bộ phận của hệ thống khí xả, trong đó có EGR
Điều kiện vận hành hệ thống EGR đã được thiết lập trên động cơ 270xdi của xe Rexton:
- Động cơ đang hoạt động.
- Vòng tua động cơ ở mức nhất định (EGR tắt khi ở vòng tua cao).
- Mô-men ở mức nhất định (EGR tắt khi có mô-mem lớn).
- Tốc độ xe ở mức nhất định (EGR tắt khi ở tốc độ cao).
- Áp suất không khí ở mức nhất định (EGR tắt khi xe vận hành ở vùng cao so với mặt nước biển và những nơi có áp suất không khí thấp).
- Nhiệt độ nước làm mát ở mức nhất định (EGR tắt khi nhiệt độ nước làm mát quá cao hoặc quá thấp).
- EGR tắt khi động cơ chay không tải trong một thời gian.
Các yếu tố quyết định:
Yếu tố chi phối: lượng khí thải được phép tuần hoàn phụ thuộc vào dung lượng khí nạp.
Các yếu tố ngoại vi:
- Nhiệt độ nước làm mát (cảm biến nhiệt độ nước làm mát).
- Vòng tua máy (cảm biến trục truyền động - crankshaft).
- Tải của động cơ (TPS): nhằm xác định nhu cầu tăng tốc nhanh.
- Nhiệt độ khí nạp (cảm biến HFM): nhằm giảm nhiệt khi quá 60 độ C.
- Áp suất không khí (cảm biến khí áp - barometric).
EGR tắt khi xảy ra những điều kiện sau:
- Vòng tua máy vượt 2,950
- Xe chạy ở vận tốc từ 105km/h trở lên.
- Nhiệt độ chất làm mát trên 100 độ hay thấp hơn 10 độ C.
- Động cơ chạy không tải (idling) trên 50 giây.
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bác có thể định hướng chẩn đoán bệnh của vợ 2 mình. Chi tiết có thể tìm thấy trên các tài liệu bảo dưỡng và sửa chữa xe SsangYong mà em đã upload.