Vị tỉ phú và CEO tài năng của hãng xe điện Tesla gần đây liên tục bị các chuyên gia trong giới xe "bóc mẽ" về những vấn đề không có cơ sở liên quan đến việc kinh doanh xe điện và khả năng tự hành cấp độ cao nhất trên xe Tesla.[pagebreak][/pagebreak]
Đầu tiên, Sergio Marchionne - Giám đốc điều hành tập đoàn Fiat Chrysler Automobiles (FCA) cho rằng việc kinh doanh xe hơi chạy điện hoàn toàn (EV) hiện vẫn chưa thể nào có lời. Sergio Marchionne nói: "Mặc dù tôi rất quý mến Elon Musk bởi vì anh ấy là một người bạn tốt và là một người làm thị trường (marketing) xuất chúng, nhưng tôi vẫn chưa thực sự thuyết phục về tính thương mại mang lại lợi nhuận của phân khúc xe mà Elon Musk đang lao vào (Phân khúc xe chạy điện hoàn toàn)."
Sergio Marchionne - Giám đốc điều hành tập đoàn Fiat Chrysler Automobiles (FCA)
Vị Giám đốc điều hành của một trong những tập đoàn xe lớn nhất thế giới cho biết thêm là chi phí cao của quá trình sản xuất một chiếc xe hơi chạy điện hoàn toàn là lý do vì sao các hãng xe hiện vẫn tập trung cho những dòng xe lai hybrid, thay vì quá độ lên xe EV chạy điện. Phải cần thêm thời gian thì chi phí sản xuất 1 chiếc xe điện mới giảm đến mức phù hợp cho việc kinh doanh.
Marchionne chia sẻ rằng hiện nay FCA đang phải gồng mình chịu lỗ 20.000 đô la cho mỗi chiếc Fiat 500e bán ra thị trường nếu tính theo chi phí linh phụ kiện vào thời điểm 2010-2011. Ông cũng nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi không điên đến mức vay mượn ngân hàng để đầu tư vào thương vụ xe chạy điện hoàn toàn trong thập kỷ tiếp theo. Đơn giản là điều đó sẽ không xảy ra."
Tiếp theo, giám đốc phát triển mảng công nghệ tự hành của General Motors - Scott Miller nghi ngờ về tính khả thi của hệ thống tự hành hoàn toàn level 5 trên xe Tesla. Theo ông, hệ thống phần cứng của xe Tesla hiện nay vẫn chưa đáp ứng được khả năng tự hành hoàn toàn (fully autonomous).
Miller nói: "Việc bạn có thể lái từ Los Angeles đến Neww York với hệ thống tự hành level 2 hoặc 3 không có nghĩa là chiếc xe của bạn đạt chuẩn tự lái hoàn toàn level 5 của SAE. Để thỏa mãn tiêu chuẩn của SAE thì tôi nghĩ Elon Musk vẫn chưa đủ cơ sở để làm được điều đó."
Cụ thể là theo như những thông tin Elon Musk và trên website Tesla nói thì xe Tesla hiện nay có phần cứng đủ cho việc tự hành hoàn toàn (Level 5) với 1 radar, vài bộ cảm biến và 8 camera. Tuy nhiên, theo Miller thì bấy nhiêu đó phần cứng vẫn chưa đủ điều kiện cần thiết để trở thành 1 chiếc xe tự hành hoàn toàn. Tesla cần phải có những cảm biến và hệ thống máy tính phù hợp cho việc đó. Xe Tesla hiện nay vẫn còn thiếu 1 hệ thống cực kỳ quan trọng cho việc tự hành hoàn toán đó là LIDAR (Light Detection and Ranging). Vai trò của hệ thống đo trường sáng LIDAR là đo tốc độ của các vật thể xung quanh.
Vào đầu tháng 7 năm nay, Elon Musk đã từng phát biểu: "Trong 10 năm tới sẽ rất hiếm những xe nào được sản xuất ra mà không đi kèm tính năng tự hành." Và theo Elon Musk thì trong vòng 20 năm nữa xe hơi thậm chí cũng sẽ bỏ cả vô lăng. Trái ngược với Elon Musk, giám đốc phát triển công nghệ tự hành của GM lại cho rằng trong 15 năm tới thì Tesla mới đủ trình làm một chiếc xe tự hành hoàn toàn thực thụ.
Hiện nay thì GM đã có công nghệ tự hành của riêng mình với tên gọi SuperCruise và nó xuất hiện trên chiếc Cadillac CT6. Hệ thống tự hành của GM hỗ trợ chuẩn tự hành Level 2, tức là cho phép người lái buông tay ra khỏi vô lăng nhưng khi có tình huống nguy hiểm thì người lái vẫn phải can thiệp vào. Còn Audi với mẫu A8 là chiếc xe hiếm hoi trong thế giới xe hiện nay đạt chuẩn tự hành level 3 tức là có thể tự lái trên cao tốc ở mức tốc độ nhất định. Hệ thống tự hành Autopilot của xe Tesla hiện nay theo Miller cũng chỉ tương tự loại tự hành level 3 của Audi A8.