Người đứng đầu hãng xe Tesla cho biết ông muốn tạo ra cơ sở để thay đổi phương cách sản xuất điện năng trên toàn thế giới theo hướng thân thiện môi trường.[pagebreak][/pagebreak]
Hồi tháng 8/2014, khi Tesla tuyên bố đầu tư 5 tỷ USD để xây dựng Gigafactory, nhà máy pin sạc khổng lồ có sản lượng 35 GWh được khánh thành vào năm 2020 tại tiểu bang Nevada, nhiều người cho rằng kế hoạch của Elon Musk là không thiết thực, quy mô nhà máy vượt quá tốc độ phát triển xe EV trên toàn thế giới.
Theo các nhà công nghiệp, năm 2014, doanh số ô tô các loại trên thế giới đạt 82 triệu chiếc, trong đó xe EV chiếm 346.000. Dự kiến đến năm 2020 tổng sản lượng ô tô thế giới đạt 200 triệu. Nếu doanh số xe pin sạc mỗi năm tăng gấp đôi thì đến năm 2020 mỗi năm thế giới chỉ sản xuất khoảng 11,2 triệu xe EV và dự báo lạc quan nhất chỉ có thể là 20 triệu xe.
Nếu 1 chiếc EV cần pin có trữ lượng điện 100 KWh (hiện Model S được trang bị pin 85 KWh và Nissan Leaf được trang bị pin 24 KWh) và giả sử tất cả các nhà sản xuất ô tô đều mua pin của Tesla thì trên thế giới cần phải sản xuất 350 triệu xe mới tiêu thụ hết lượng pin do Gigafactory sản xuất. Phải chăng tỷ phú Elon Musk đã quá lạc quan với tương lai xe điện ? Hay Elon Musk còn có mục tiêu nào khác khi xây dựng nhà máy pin khổng lồ.
Thắc mắc về nhà máy pin khổng lồ Gigafactory của Tesla đã được Elon Musk giải đáp. Hôm 1/5, CEO của Tesla đã giới thiệu sản phẩm mới của Tesla nằm ngoài danh mục ô tô. Đó là 1 loại pin dự trữ điện sử dụng cho hộ gia đình, doanh nghiệp và công ty điện lực. Theo Musk, sản phẩm này sẽ góp phần vào việc thiết lập một lưới điện xanh không gây ô nhiễm môi trường.
Để hộ gia đình, doanh nghiệp và các công ty điện lực sử dụng được nhiều điện năng tái tạo từ mặt trời, gió, điều cần thiết là nguồn điện phải được ổn định. Pin được sử dụng để lưu trữ trong lúc trời nắng, gió mạnh và được sử dụng ban đêm hoặc khi lặng gió.
Pin sử dụng cho gia đình
Được đặt tên “Powerwall”, là loại pin sạc lithium ion được gắn vào tường gồm 2 phiên bản 7 KWh và 10 KWh. Sẽ được bán vào tháng 7 tới với giá 3.000 USD và 3.500 USD.
“Powerwall” được thiết kế để có thể để có thể nạp điện trong thời gian thấp điểm có giá điện thấp và phát điện trong giờ cao điểm giá điện cao. Pin cũng có thể kết nối với pin mặt trời để nạp điện vào ban ngày và phát điện vào ban đêm. Ngoài ra pin cũng có tính năng của một máy phát điện dự phòng khi mạng lưới công cộng gặp sự cố.
Pin Powerwall được làm mát bằng chất lỏng, có cấu tạo tương tự như pin lithium-ion dùng cho Tesla Model S. Powerwall có kích thước : cao 130 cm, rộng 86 cm, dầy 18 cm. Musk cho biết pin dùng cho hộ gia đình sẽ có nhiều màu và có hình dáng đẹp như 1 vật trang trí gắn vào tường.
Pin cho ngành công nghiệp điện năng
Các công ty sản xuất điện hiện nay đều có thiết bị lưu trữ điện (thường là ắc quy chì) đã đến thời hạn phải thay thế. Riêng các công ty ở bang Southern California, bang nhà của Tesla, các công ty PG&E Corp., Edison International và Sempra Energy của San Diego Gas & Electric cần mua 1,3 gigawatt pin để dự trữ điện vào năm 2020. New York cũng cần hệ thống lưu trữ điện cho hệ thống tín hiệu giao thông và thay thế hệ thống trữ điện cũ ở các nhà máy điện.
Trong kế hoạch phát triển điện mặt trời và điện gió của các công ty điện năng, một vấn đề rất bức bách hiện nay là là hệ thống trữ điện hiệu quả có giá cả phải chăng.
Chris Shelton, phó Chủ tịch AES Corp, một công ty điện ở bang Virginia phát biểu : “Lưu trữ điện năng là một vấn đề cực kỳ to lớn đối với hệ sinh thái. Sản phẩm của Tesla đóng góp thêm 1 tiếng nói và là một tiếng nói nổi bật.”
Đối với các công ty điện năng, Tesla cung cấp những block 100 KWh. Có thể kết nối những block này lại thành quy mô từ 500 KWh đến 10 megaWh.
Musk nói khi Gigafactory đi vào sản xuất với quy mô sản xuất lớn,Tesla sẽ giảm được giá thành pin sạc cung cấp cho ô tô đồng thời pin trữ điện cung cấp cho hộ gia đình, doanh nghiệp và công nghiệp điện năng sẽ đem lại nguồn lợi nhuận lớn cho Tesla. Và để thay đổi từ những nhà máy nhiệt điện thành nhà máy điện năng tái tạo, thế giới cần thêm nhiều nhà máy như Gigafactory.
Trong thời gian qua, Tesla đã âm thầm cung cấp pin cho các khách hàng lớn như nhà bán lẻ khổng lồ Wal-Mart, Công ty thực phẩm Cargill Inc, nhà sản xuất rượu nho lớn nhất nước Mỹ Jackson Family Wines. Tesla cũng hình thành liên kết với nhà sản xuất pin lưu trữ hộ gia đình Green Mountain Power.
Tesla đã lắp đặt hệ thống trữ điện cho công ty điện Southern California Edison. Trong khi công ty Amazon và Target Corp sẽ sử dụng thí điểm pin dùng cho doanh nghiệp của Tesla.
Theo: Autonews - Ảnh: Greencarreports