Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Em cần hỏi về điểm lửa?

Hạng B2
12/6/08
435
4
18
51
Em chạy chiếc KIA máy Diesel 2.2 đời 95 từ hôm khám lưu hành có mang đến gara chỉnh lại phần bơm cao áp cho đạt tiêu chuẩn khí thải. Gara này do các bác bên đăng kiểm chỉ định nên em không tin tưởng lắm và thực tế xe em có thay đổi theo chiều hướng xấu.

Trước khi chỉnh máy, xe em:
+ Chạy khá ngon khoảng 6-6,5l/100km.
+ Từ lúc mới đề máy nguội đến nóng ít khói.
+ Không ồn lắm.

Bây giờ:
- Máy ăn dầu DO hơn giờ ~8l/100km.
- ồn hơn trước .
- Mới đề khi máy nguội có khói trắng, một lúc sau ít hơn nhưng không sạch bằng ngày trước. (thế mà khám lại đạt mà trước thì không đạt, thế mới tài)
- Khi máy nổ không tải, đạp ga nhẹ cái không lên ngay như trước.
- Chạy có tải lên tốc độ vòng tua cao là yếu hơn trước khi chỉnh

Hôm đi chỉnh em thấy thợ chỉnh vít căn đường dầu hồi của bơm (vặn ra) hình như để làm giảm lượng dầu phun vào máy (không biết có đúng không) và thợ chỉnh cả điểm lửa.

Theo ngu ý của em hình như máy của em bị thợ chỉnh điểm lửa muộn đi so với trước kia phải không các bác?

Nếu chỉnh lửa sớm lên có bớt khói, đỡ ồn và ga vọt mạnh lên được không các bác?

Nhờ các bác giúp sớm để em liều mình thử thao tác, học làm thợ tý ạ.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Bác phải nói là chỉnh phun sớm. Máy dầu hình như không nói là điểm lửa .
Giá hôm đó bác đánh dấu điểm cũ, giờ chỉnh lại, đỡ mò mẫm..!
 
apl
Hạng B2
10/1/08
114
0
0
Trước tiên bác chỉ cần xoay bơm cao áp ngược với chiều chạy là được, mục đích là chỉnh phun sớm. Bác cho biết xe bác là Kia gì em sẽ hướng dẫn bác tiếp..
 
Hạng B2
12/6/08
435
4
18
51
Cảm ơn các bác đã chỉ dẫn..

@apl: Xe em chạy chiếc KIA Besta như hình avata của em đấy ạ. Nhân tiện bác chỉ cho em cân chỉnh điểm phun làm sao cho tối ưu nhất với. Cái này em chưa có kinh nghiệm, chỉ làm theo cơ sở suy luận thôi ạ.

Hôm nay em có chụp lại bom cao áp đây, DT cùi hình ko được nét lắm.

Em cần hỏi về điểm lửa?


Dây curoa chạy theo chiều trên xuống, khe chỉnh điểm phun hình như đã gần kick -> điểm phun sớm gần hết cỡ rồi. Có khi nào cần tăng hết không bác
 
Last edited by a moderator:
apl
Hạng B2
10/1/08
114
0
0
Caùch thöù 1: Xoay theâm heát luoân ñi baùc, neáu vaãn chöa ñöôïc baùc coù theå taêng theâm 1 raêng cuûa bôm cao aùp vaø khi ñoù baùc phaûi xoay bôm trôû veà ngay giöõa. Ñoù laø caùch laøm nhanh vaø deã nhaát nhöng khoâng chuyeân nghieäp cho laém.
Caùch thöù 2: Ñeå coù theå ñaët bôm ñuùng vaïch, chæ ca xoay bôm ñaët goùc phun sôùm maø maùy hoaït ñoäng toát thì hôi raéc roái hôn 1 chuùt. Cô baûn laø baùc phaûi hieåu veà nguyeân taéc hoaït ñoäng cuûa boä phun sôùm loaïi VE.
Baùc coù theå choïn 1 trong 2 caùch, neáu choïn caùch thöù 2 baùc cho em bieát baùc ñaõ naém ñöôïc nhöõng gì cuûa loaïi bôm VE ( loaïi bôm cuûa baùc ñaáy), khi ñoù em seõ höôùng daãn baùc
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
-Nói chung có thể chỉnh: Mở các đai ốc bắt bơm---->
+ Muốn cho phun sớm hơn thì xoay bơm (kéo ra hoặc kéo vào) theo chiều ngược với chiều chạy của dây cua-roa. Sớm quá khi lên ga, khi tăng tốc nghe tiếng rốc - rốc của máy. Máy chạy không nổi khi mở lạnh, khi tải nặng. (Nói chung là bị rốc).
+ Xoay bơm theo cùng chiều chạy của cua-roa thì là chỉnh cho phun trễ hơn. Phun trễ thì máy chạy bị lì, cảm giác xe chạy nặng nề như bị lốp bơm non, chạy không nổi, tăng tốc không có tiếng rốc, nhưng xe yếu lắm, tăng tốc rất kém.
Giữa sớm và trễ thì sớm tăng tốc khá hơn là trễ.
-Bạn phải chỉnh khi máy chạy cầm chừng trước: xoay ra xoay vô (sớm, trễ..) vài lần để có vị trí cầm chừng máy nổ tròn tiếng nhất, ít rung nhất. Đó là chỉnh khi chạy cầm chừng.
-Lên xuống ga vài lần: nghe khi lên ga có rốc máy không, nếu có là hơi sớm, chỉnh trễ đi chút ít. Chỉnh ít thôi.
-Thử ngoài đường: Lưu ý khi tăng tốc, nghe tiếng máy, hiệu chỉnh lại lần cuối cùng.
Nói chung là phải có kinh nghiệm. Bạn muốn thử thì cứ việc chỉnh, nếu không ổn thì xoay bơm về vị trí nằm giữa của rãnh đai ốc lắp----> chạy đến thợ.
Thân.