mondeo2.5 nói:
Chào bác muaxuanvinhcuu,
Như em đã hỏi bác về hiện tượng có tiếng kêu kịch kịch ở giảm xóc trước của xe khi đi vào ổ gà gồ lên(hiện tượng này k xảy ra khi xe đi vào ổ gà lõm). em k biêt hiện tượng như vậy là sao? Có phải do giảm xóc có vấn đề k? Mong bác sớm tư vấn cho em với ạ.
Mình trả lời chi tiết câu hỏi về xe của bạn (xe Lexus LS460L đời 2008) có tiếng kêu cục cục, kịch kịch khi đi qua ổ gà lồi như thế này:
Hệ thống treo khí nén biến thiên tương tác của Lexus LS460L (AVS)- treo đa điểm sẽ được điều khiển tự động bằng máy tính để nhận biết 4 tình huống xóc:
1- Xóc do mặt đường lõm xuống với góc nghiêng nhỏ (tức là độ dốc thoai thoải của ổ gà) : Xe đi nhanh qua vẫn thấy êm.
2- Xóc do mặt đường lõm xuống với góc nghiêng lớn (vd: dốc 90 độ): đi qua hố: Xe đi nhanh qua thì kêu kịch kịch.
3- Xóc do mặt đường lồi lên với góc nghiêng nhỏ (vd: qua gờ giảm tốc): Xe đi nhanh qua vẫn thấyêm.
4- Xóc do mặt đường lồi lên với góc nghiêng lớn (vd: qua 1 cành cây to hoặc khúc gỗ giữa đường): Xe đi nhanh qua kêu kịch kịch.
Ứng xử của hệ thống giảm xóc trên Lexus phản ứng khác nhau với các tình huống phụ thuộc vào góc tiếp xúc của bánh với điểm dốc và vận tốc quay của bánh tại thời điểm tiếp xúc.
Mặt dốc (nghiêng xuống hoặc nghiêng lên) càng nhỏ thì tiếng động càng nhỏ. Còn mặt dốc càng lớn, xe lại vượt nhanh qua thì tiếng động sẽ càng lớn.
Hệ thống treo của Lexus gồm có các thành phần:
- Giá của động cơ có đệm chất lỏng (dầu).
- Bộ hấp thụ xung lực khí nén thấp áp và cao áp(gas shock absorber).
- Lò xo xoắn (coil spring).
- Thanh cân bằng (Stabilizer bar).
- Khung phụ giảm chấn (anti-vibration sub frame).
- Và một bộ cấu kiện đặc biệt, khiến xe Lexus rất êm và mềm khi đi qua mặt đường gồ ghề đó là Anti- dive, anti-squat geometry. (Cơ cấu chống bổ nhào và chống lún xe).
Khi bạn đi qua ổ gà lõm (dốc thoai thoải): Ở đây không có hình của Lexus LS 460L nên mình lấy tạm hình của Prius, nhưng cơ chế giống hệt như vậy. Lò xo xoắn giãn theo cơ chế: Giãn (bắt đầu xuống) - nén (đến đáy ổ gà và leo lên)-cân bằng (hết ổ gà). Vì mặt dốc thoải, nên xe không bị cưỡng bức giảm tốc, và không bị hấp thụ ngoại lực gây sốc từ mặt đường. Lò xo thuỷ lực nén-giãn với vận tốc bình thường, nên... chẳng có gì để kêu kịch kịch cả !!!
Đi qua dốc thoai thoải, thì không phải là tình huống gây giảm tốc đột ngột, nên hệ thống treo hoạt động với 4 lò xo giảm chấn bằng dầu mà không có tiếng kêu gì cả.
Đối với ổ gà lồi ( độ dốc thoai thoải), thi cơ chế hoạt động gần giống như vậy, nên cũng rất êm.
Vấn đề bạn cần hỏi là xe LS460L phát tiếng kêu kịch kịch khi đi nhanh (>40km/h) qua ổ gà lồi, thì đó không phải là lỗi, mà vấn đề đó xảy ra với hầu hết các xe khi đi qua ổ gà lồi góc nghiêng lớn: vd: đi qua mặt đường bị gấp lên 90 độ.
Đặc biệt là xe có thành lốp mỏng:
Vi khi đi qua ổ gà lồi, góc nghiêng lớn, thì xuất hiện hiện tượng cưỡng bức giảm tốc đột ngột ở bánh trước, nên máy tính điều khiển hệ thống treo sẽ hiểu đây là chướng ngại vật, hệ thống giảm chấn sẽ hoạt động với biên độ lớn để chống sốc (lò xo nén nhanh lại). Tiếng kêu đó thường là do thành lốp cao su cứng (ở vận tốc cao) va phải bề mặt lồi, hoặc do lò xo bị nén quá nhanh.
Hệ thống cân bằng xe của Lexus hay của hầu hết các xe đều nhạy cảm với chướng ngại lồi hơn là bề mặt lõm. Vì chướng ngại lồi dễ phát hiện hơn các bề mặt lõm (đối với đường tiêu chuẩn trên trên xa lộ).
Vd: Xe LS460L khi gặp chướng ngại lồi có cơ chế tự hãm phanh. Nhưng nếu nó phóng đến bên miệng bờ vực, thì nó không tự phanh được.
Khi đi qua bề mặt lõm, xe không bị ép giảm tốc, và vượt qua ổ gà mà không gây tiếng động gì.
Khi va phải bề mặt lồi ( vd: gập 90 độ so với đường thẳng): hệ thống AVS sẽ cân bằng hệ thống treo cứng lên. Lốp va vào bề mặt lồi phát ra tiếng động, và bánh trước bị hãm chậm khoảng 0,1 giây (khi va chạm) so với bánh sau, gây nên giảm tốc (vì thời gian quá nhanh nên người lái và hành khách đều không thể cảm nhận được xe đã bị khựng lại một chút trong khoảnh khắc va chạm) nên hệ thống cân bằng điện tử tự kích hoạt, tiếng kịch kịch phát ra chỉ là tiếng động (nếu có) chỉ là từ một hoặc vài chi tiết sau:
- Lốp đập vào ổ gà lồi (đây là chủ yếu).
- Piston dầu trong 2 ống thuỷ lực kéo lò xo lên xuống bị nén nhanh gây tiếng động.
- Mặt Lazang.
- Cọ xát của má phanh.
Vậy, kết luận là:
Lexus LS460L của bạn va phải khúc gỗ giữa đường, hoặc đi lên một làn đường có bề mặt gấp cao hơn, kêu kịch kịch, thì đó là vấn đề
không bình thường, chỉ là bởi vì nó
" quá bình thường" !!!!!
Xe nào cũng vậy cả. May mà LS460L có hệ thống cách âm quá tốt còn kêu kịch kịch. Xe Mercedes cũng kêu kịch kịch.
Chứ nếu Matit thì nó sẽ kêu thành : Uỳnh uỵch, uỳnh uỵch, uỳnh uỵch.!!!!!!
Điểm thú vị của LS460L so với Matit là:
Cho dù đi qua mặt đường bị gấp đột ngột, ngồi trong LS460L vẫn thấy rất êm. Vì hệ thống giảm chấn của LS460L hoạt động tự động qua chip điện tử và biến thiên theo tần số sốc giao động. Tức là xe bị sóc nhiều, thì sẽ được giảm chấn nhiều để triệt tiêu giao động hấp thụ vào ca bin. Xe sóc ít thì giảm chấn ít. Để đảm bảo trong mọi điều kiện vận hành, xung lực sốc truyền vào cabin luôn tối thiểu, phần lớn sẽ bị triệt tiêu qua cơ cấu treo khí nén đa điểm. Khi gặp ổ gà sâu thì lò xo sẽ hoạt động với biên độ lớn hơn, hệ thống treo dọc sẽ căng mạnh hơn, và chắc hơn, nên khi bị sóc, thì chỉ có 4 bánh xe LS460L là lên xuống theo mặt đường. Còn ngồi trong xe vẫn thấy rất êm và thăng bằng.
Còn hệ thống treo trên xe Matit không có cảm biến, không có điều khiển điện tử, cũng không tự động biến thiên được, nó đơn thuần chỉ là giảm xóc giống xe máy thôi, nên qua ổ gà nông thì sóc ít, mà qua ổ gà sâu thì sóc nhiều.