Chào các anh em OS.
Các cụ có câu "ếch chết tại miệng", còn em thì đang nghĩ cái miệng của mình đang tạo ra họa hay phúc đây. Chẳng là vì cái mồm thích xỉa xói nên em được Mod
@MinhQuan mời làm bài đánh giá chiếc xe của mình rồi được lên hẳn trang chủ, kaka em là em chưa bao giờ có ý định làm một bài đánh giá nhưng hời thế này nên em đồng ý ngay.
Em xin giới thiệu qua thì v2 của em là chiếc Sonata yf đời 2011, có thể coi là phiên bản thành công nhất của mẫu sedan hạng D nhà Hyundai.
Lý do lớn nhất để em chọn chiếc xe này cũng là vì thiết kế "điêu khắc dòng chảy" của nó. Và đến bây giờ em vẫn thấy nó đẹp, chứ ko như nhiều bác hay nhận xét "xe Hàn nhìn chỉ đẹp được vài năm là lỗi mốt". Đây là ý kiến cá nhân của em, nên mời các bác đưa ra ý kiến để ae trao đổi.
Em cũng đính chính trước là các đánh giá và so sánh của em là dựa theo tham chiếu năm ra đời của em nó 2009, và trong phân khúc hạng D cùng các đối thủ Camry Accord 2009 2010. Nên nếu e khen nó đẹp thì là nó đẹp so với các đối thủ năm 2010, chứ nếu so em nó với những mẫu xe hiện tại thì sẽ thiếu khách quan.
Sau 9 năm và 90.000 km thì em nó cũng đã thể hiện rõ ưu nhược điểm của mình. Trước hết là về các ưu điểm:
- Đầu tiên như e đã nói đó là về thiết kế, sau 11 năm ra đời hiện tại thiết kế của sonata yf vẫn khá nổi bật trên đường với thiết kế bên ngoài hiện đại, thể thao. Nội thất thì tuy không được cao cấp, sang trọng nhưng ưa nhìn và thoáng đãng.
-Ưu điểm thứ 2 đó là về cảm giác lái phù hợp với bản thân em. Xét về thông số thì với động cơ 2.0 hút khí tự nhiên lại cho ra một sức mạnh rất ổn là 165Hp, và moment xoắn 202Nm. Tuy nhiên trải nghiệm của e thì là ở mức vừa phải, tốt hơn camry 2.0, nhưng thua camry 2.4 (cùng 165hp).
Khác với vẻ ngoài thể thao thì động cơ này tăng tốc êm ái, độ vọt vừa phải kiểu lầm lì. Đương nhiên là không bằng Camry 2.4 hay Accord, nhưng nên đính chính lại chiếc xe này chỉ có giá ngang camry 2.0. Còn với những người mong đợi cảm giác lái thể thao, dính lưng thì chắc chắn sẽ có phần thất vọng. Hộp số hoạt động mượt mà hợp lý. Lên cao tốc chạy 120 nhẹ nhàng, đảo lane thoải mái, hệ thống treo hoạt động tốt ở cao tốc.
-Bên cạnh đó là sự hài lòng về vô lăng. Sonata YF đời này có 2 bản nhập là sonata do Thành Công nhập khẩu và phân phối chính hãng với option bị lược bỏ khá nhiều, sử dụng vô lăng trợ lực dầu. Còn 1 bản nhập tư nhân gọi là y20 với option đầy đủ hơn, sử dụng trợ lực điện. Chiếc xe của e là bản TC trợ lực dầu, tuy nhiên cảm nhận của e là trợ lực dầu này tốt hơn trợ lực điện trên bản y20. Những trước xe Hyundai đời cũ thường bị chê vô lăng lỏng lẻo và hời hợt là do trợ lực điện khá nhẹ. Còn chiếc xe do TC cắt option may mắn được sử dụng vô lăng trợ lực dầu. Cảm nhận của em là tuy trợ lực dầu như camry nhưng nhẹ hơn rất nhiều, độ phản hồi tốt.
- Một vài điểm tạm hài lòng nữa là không gian, độ bền, và tiết kiệm nhiên liệu. Những điểm này sẽ ko phải nổi trội so với phân khúc. Nhưng xét về tham chiếu của một chiếc xe Hàn nên em gọi là tạm hài lòng. Đầu tiên đó là không gian, em cao 1.78 khi ngồi ghế lái chỉnh ghế thoải mái, thì khi ngồi ghế sau bên lái vẫn duỗi chân tốt. Khoảng trống trên đầu tốt mặc dù thiết kế bên ngoài có vẻ thấp, ghế sau có độ ngả hợp lý.
Còn về độ bền thì hài lòng (có thể do em đi ít) nhưng với chiếc xe 9 năm tuổi và 9v thì lỗi lớn nhất e mới gặp phải đó là lốc điều hòa sắp phải thay, ngoài ra vài món lặt vặt thì xe nào cũng phải thay như rotuyn, hốc nỉ bánh xe, acquy. Một vài bộ phận đã có dấu hiệu tuổi tác nhưng chưa hỏng như hạn chế cửa, motor gương... Nhiên liệu tiêu thụ mức vừa phải, em ở HN đi nội thành khoảng 11l, tắc nhiều 12l, về quê đi thì 8l, còn hỗn hợp theo e đi là khoảng 10l/100km.
Còn đây là phần về không hài lòng:
-Thứ nhất và ko hài lòng nhất là độ ồn, có thể do sử dụng mâm 18inch, nhưng xét về hạng D e mong chờ sự cách âm tốt hơn. Tiếng ồn lớn nhất là ồn gầm, sau đó là tiếng gió khi đi khoảng >60. Cách âm động cơ thì ổn, nhưng nếu đạp gắt như kiểu 1500rpm lên 3000 thì tiếng máy hơi khó chịu. Vì cái độ ồn này mà e làm khá nhiều biện pháp như phủ gầm, dán cách âm, thay lốp mit. Nhưng cũng chỉ dừng ở lại mức chấp nhận được thôi.
- Thứ 2 là hệ thống treo xử lý trên đường xấu không tốt, cảm giác gắt và lục cục vì treo cứng và lốp mỏng. Thôi thì cũng chấp nhận vì hệ thống treo này lên cao tốc lại phát huy ưu điểm. Về hệ thống treo thì em thích phong cách của camry hơn. Vì HN đường xấu, ổ gà nhiều, còn về quê thì một năm có vài lần.
- Điểm thứ 3 chưa hài lòng là về nội thất. Ghế da thì sau 5 năm đã có dấu hiệu bay màu, hiện tại vẫn dùng da nguyên bản nên màu thời gian đã nhìn rõ. Được cái là bay màu nhiều nhưng da còn căng và nhăn ít. Một điểm xuống cấp của nội thất đó là phần nhựa được xử lý phủ mềm (trên các tappi, và mặt yên ngựa). Các vị trí này được nhà sản xuất phủ lên một lớp như kiểu nhung mềm, sờ thích tay, nhưng phải nói thật là chỉ 2-3 năm là xuất hiện vết xước chi chít. Vì nó mà em phải mua bộ ốp nội thất để che đi. Ngoài ra thì taplo và nhựa cứng thì vẫn còn rất tốt.
Kết lại thì theo quan điểm của em thì chiếc xe nào cũng có ưu nhược điểm riêng. Nhưng khi đánh giá về chiếc xe của mình thì thường mọi người bị thiếu khách quan. Đặc biệt là về những chiếc xe mới, khi mà mọi người chỉ đi được vài nghìn km chiếc xe sẽ chưa thể hiện rõ các nhược điểm. Hay là khi đó là chiếc xe đầu tiên trong đời, thiếu sự trải nghiệm về các mẫu xe khác, sẽ khiến thiếu đi các sự so sánh để đánh giá chính xác.