Hạng C
8/10/17
684
2.181
93
Em đi thăm nhà máy Vinfast, nơi sẽ sản xuất và lắp ráp LUX A2.0 và LUX SA2.0

Em vừa có chuyến đi ghé thăm nhà máy Vinfast ở Hải Phòng và phải nói là bất ngờ và kinh ngạc với những gì mà họ đang làm cũng như số tiền mà họ đã đầu tư. Nhà máy rộng tới 335 ha này sẽ là nơi sản xuất, lắp ráp xe máy điện và xe ô tô trong tương lai; tất nhiên là có 2 mẫu xe mà họ vừa giới thiệu ở Paris Motor Show 2018 là LUX A2.0 sedan và LUX SA2.0 SUV. Vì nhà máy không cho chụp hình nên em chỉ có một số ảnh nhất định chụp bên ngoài. Còn lại thì em xin kể bằng chữ, các bác chịu khó đọc nhé.[pagebreak][/pagebreak]

Trước tiên thì em tóm tắt vài thông tin về Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô và xe máy điện Vinfast.

Tổng diện tích: 335 ha, tại Khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng
Các công trình chính gồm:
  • Nhà điều hành (đã đi vào hoạt động từ tháng 06/2018)
  • Khu nhà xưởng sản xuất xe máy điện (e-Scooter)
  • Khu nhà xưởng sản xuất ô tô
  • Khu công nghiệp phụ trợ
  • Trung tâm đào tạo
  • Viện Nghiên cứu và Phát triển Vinfast (R&D)
Công suất thiết kế
Ô tô:
250.000 xe/năm giai đoạn 1; 500.000 xe/năm giai đoạn 2
Xe máy điện: 250.000 xe/năm giai đoạn 1; 500.000 xe/năm giai đoạn 2 và có thể mở rộng lên 1 triệu xe/năm
Các sản phẩm của VinFast bao gồm:
  • Ô tô con 5 chỗ (sedan)
  • Ô tô thể thao việt dã (SUV)
  • Ô tô con cỡ nhỏ
  • Ô tô điện
  • Xe máy điện
  • Xe buýt điện
Theo kế hoạch thì VinFast sẽ ra mắt xe máy điện vào cuối năm 2018, 2 mẫu ô tô động cơ đốt trong (LUX A2.0 sedan và LUX SA2.0 SUV) vào quý 2/2019; 1 mẫu ô tô điện, 1 mẫu ô tô động cơ đốt trong cỡ nhỏ và xe buýt điện vào cuối năm 2019.

Tốc độ xây dựng nhà máy của VinFast phải nói là cực nhanh. Khởi công từ tháng 09/2017 nhưng đến nay đã hoàn thành khoảng 70% tổng khối lượng. VinFast không tiết lộ con số tiền đầu tư vào khu tổ hợp nhà máy này nhưng ước tính đó là một số tiền rất lớn.

Em đi thăm nhà máy Vinfast, nơi sẽ sản xuất và lắp ráp LUX A2.0 và LUX SA2.0

Ảnh chụp từ trên cao khu Nhà máy VinFast, các bác có thể thấy các nhà xưởng có diện tích rất lớn.

NHÀ MÁY SẢN XUẤT Ô TÔ

Khu nhà máy sản xuất ô tô bao gồm các xưởng Thân vỏ, xưởng Sơn, xưởng Động cơ, xưởng Lắp ráp và xưởng Phụ trợ đã được hoàn thành và đang trong qúa trình lắp đặt máy móc; xưởng Dập sẽ được bàn giao trong ngay tháng 10 này.

Tổng quan:
  • VinFast ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy, giúp cho các thiết bị và một phần/toàn thể dây chuyền ở mộc nhà máy được kết nối với nhau thông qua các cảm biến có kết nối mạng và/hoặc điện toán đám mây.
  • Các thông tin trong quá trình sản xuất sẽ được liên tục cập nhật, lưu trữ và phân tích.
  • VinFast đã chọn các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất - máy móc thiết bị ô tô từ châu Âu, chủ yếu từ Đức.
Xưởng Dập
Diện tích: 50.000 m2
Công suất dập: 16 chi tiết/phút
Công nghệ giám sát quy trình sản xuất do công ty Schuler (Đức) chuyển giao. Dữ liệu về các thông số kỹ thuật của xưởng Dập sẽ được thu thập trực tuyến trong quá trình sản xuất từ các thiết bị lắp đặt trong dây chuyền.

Xưởng Hàn thân xe (Body)
Diện tích: 100.000 m2
Công suất: 38 xe/giờ
Xưởng hàn thân xe VinFast được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như FFT, EBZ, HIROTEC, được trang bị khoảng 1.200 robot của ABB. Đây là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, có thể nói là hiện đại bậc nhất ở Việt Nam lẫn Đông Nam Á.

Xưởng Sơn
Diện tích: 25.000 m2
Công suất: hơn 800 xe/ngày

Hệ thống quản lý không khí thông minh EcoSmart VEC của công ty Durr (Đức), hoạt động hoàn toàn tự động, cung cấp năng lượng theo yêu cầu thông qua việc ghi nhận các thông số thực trong sản xuất. Bộ điều khiển robot EcoRPC cung cấp các chức năng kiểm tra thông minh như van, phanh hoặc kiểm tra máy bơm.

Xưởng Sản xuất động cơ
Diện tích: 50.000 m2
Xưởng được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG, sử dụng công nghệ cơ khí chính xác mới nhất để gia công các đầu Động cơ, thân động cơ và trục khuỷu. Ngoài ra, xưởng này còn có dây chuyền kiểm tra chất lượng động cơ (kiểm tra nóng và nguội), đảm bảo 100% sản phẩm được kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn.

Xưởng Lắp ráp và hoàn thiện xe
Diện tích: 200.000 m2
Dây chuyền được thiết kế và cung cấp bởi Eisenmann với mức độ tự động cao, băng chuyền và xe tự hành được hoạt động liên động với nhau. Hệ thống súng siết lực hiện đại được cung cấp bở Atlas Copco, đảm bảo lực siết chính xác tuyệt đối cho từng chi tiết.

Xưởng phụ trợ:
Diện tích: 20.000 m2
Xưởng sản xuất bao gồm sơn các chi tiết nhựa (cản trước, cản sau) với công nghệ sơn thân thiện môi trường do công ty Durr cung cấp. Ngoài ra xưởng phụ trợ còn có khu vực lắp hoàn thiện lốp xe và có năng lực mở rộng cho đúc các chi tiết nhựa.

KHU CÔNG NGHIỆP PHỤ TRỢ

VinFast thành lập một khu công nghiệp phụ trợ, chiếm khoảng 30% diện tích khu tổ hợp để sản xuất linh kiện, phụ kiện, ô tô, xe máy điện. Ngoài phần tự đầu tư 100%, VinFast đưa ra các hình thức kêu gọi nhà đầu tư và khu “Công nghiệp phụ trợ” bao gồm:
  • Liên doanh với tỷ lệ góp vốn linh động, tuỳ theo khả năng và dự định của nhà đầu tư.
  • Nhà đầu tư cung cấp công nghệ, VinFast đầu tư cơ sở hạ tầng và máy móc, thiết bị sản xuất.
  • Nhà đầu tư có thể đầu tư 100% vốn, VinFast cung cấp mặt bằng nhà xưởng.
Em đi thăm nhà máy Vinfast, nơi sẽ sản xuất và lắp ráp LUX A2.0 và LUX SA2.0


KHU NHÀ XƯỞNG SẢN XUẤT XE MÁY ĐIỆN
Đã sản xuất thử nghiệm từ tháng 08/2018

Xưởng Hàn:
Được tư vấn thiết kế bởi công Durr và thi công lắp đặt bởi tổng thầu WELCOM. Dây chuyền thiết kế với tiêu chuẩn châu Âu về môi trường lao động và mức độ an toàn của các trạm hàn khung.

100% công đoạn hàn khung xe máy điện được thực hiện bởi robot ABB, không gia công thủ công. 95% thiết bị dây chuyền được nhập khẩu từ châu Âu với các nhà cung ứng như ABB, Frorious, ItalMeg,…
Dây chuyền hàn có tổng cộng 25 robot hàn tự động, công nghệ hàn CMT.

Xưởng Sơn:
Được tư vấn thiết kế bởi Durr và thi công lắp đặt bởi tổng thầu Combat. Bao gồm hai dây chuyền sơn nhựa và sơn khung xe máy điện, tự động hoá 95%.

Xưởng Lắp ráp:
Được tư vấn thiết kế bởi Durr và lắp đặt máy bởi tổng thầu Maruka. Toàn bộ dây chuyền được nhập khẩu từ Nhật Bản, hiện đại bật nhất khu vực.

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO

Trong khuôn viên nhà máy VinFast có một trung tâm đào tạo vừa khai giảng khoá đầu tiên vào ngày 10/09/2018 với 200 học viên. Đây là mô hình đào tạo hết sức bài bản và chất lượng, rất phù hợp với các bạn trẻ yêu thích ngành ô tô. Chương trình đào tạo gồm 2 ngành học chính là Cơ khí Công nghiệp và Cơ-điện tử. Các học viên được nhận lương hàng tháng trong suốt thời gian 2,5 năm học. Tỉ lệ học lý thuyết và thực hành đạt 40-60%, theo tiêu chuẩn Đức. Các học viên khi tốt nghiệp sẽ được nhận Chứng chỉ chi Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam cấp.

Em đi thăm nhà máy Vinfast, nơi sẽ sản xuất và lắp ráp LUX A2.0 và LUX SA2.0

Trung tâm đào tạo và nhà điều hành nằm ở đây.

Trung tâm đào tạo được đầu tư bài bản với phòng học chất lượng, rất nhiều thiết bị học cao cấp, từ máy phay, máy hàn, máy CNC, các “workstation” và cả những robot hiện đại. Em đi dạo quanh một vòng trung tâm đào tạo và cảm thấy cực kỳ hứng thú với những mô hình như thế này. Điều quan trọng là học viên được miễn học phí, được nhận lương trong quá trình học nữa. Những em có gia đình khó khăn có thể cân nhắc theo học ở đây. Ngoài ra thì VinFast cũng không bắt ký cam kết buộc phải làm việc cho VinFast sau khi học xong.

VIỆN NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN VINFAST

Đối với một công ty sản xuất thì Viện nghiên cứu và Phát triển là thứ không thể thiếu. VinFast đã thành lập Viện nghiên cứu và Phát triển của riêng họ với tầm cỡ khu vực, quy tụ nhiều chuyên gia có kinh nghiệm trong ngàng công nghiệp ô tô thế giới và trong nước.

Trong tương lai, Viện cũng hy vọng góp phần xây dựng và nâng cao nền tảng công nghệ cho ngành công nghiệp ô tô trong nước thông qua việc đào tạo các kỹ sư người Việt thiết kế ô tô theo tiêu chuẩn châu Âu, đồng thời phối kết hợp với các trường đại học lớn trong nước thực hiện đào tạo theo các chương trình phù hợp với yêu cầu thực tế của ngành ô tô.

Em đi thăm nhà máy Vinfast, nơi sẽ sản xuất và lắp ráp LUX A2.0 và LUX SA2.0

Phần cổng vào, trung tâm đào tạo và xa xa là các nhà xưởng tại Nhà máy VinFast, Hải Phòng.

Có thể nhiều người vẫn còn đang hoài nghi về những gì mà VinFast đang làm nhưng nếu đi tham quan trực tiếp nhà máy của họ ở Hải Phòng thì có lẽ sự hoài nghi sẽ giảm đi đáng kể. VinFast đã đầu tư hết sức nghiêm túc và rất nhiều tiền bạc cũng như công sức vào nhà máy này. Chuyện thành công của họ tất nhiên vẫn còn ở tương lai, nhưng ít nhất với những gì họ đang làm thì chúng ta có quyền hy vọng những sản phẩm mà VinFast tạo ra sẽ tốt.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
2/3/14
12.223
128.358
113
Vinfast - câu chuyện cổ tích thế kỷ 21 viết nên bởi siêu nhân Phạm Nhật Vượng dưới sự dẫn dắt đúng đắn của Đảng và Nhà nuớc.
"Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, làm xe và lấp biển, nhiều tiền ắt làm nên".

Vinfast - tự hào thương hiệu Việt.

Vinfast - quyết tâm Việt, sức mạnh Việt, bản lĩnh Việt.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.358
113
Tôi thấy con xe Vinh Phát này là xe đẹp nhất mang thương hiệu Việt từ cổ chí kim, trong hơn 4000 năm lịch sử Việt Nam chưa bao giờ có con xe thương hiệu Việt đẹp như thế này.
 
Hạng B1
26/5/16
62
59
18
40
Vào trong xưởng không cho chụp hình hả bác chủ? thấy toàn hình ngoại thất :D
Chắc trong xưởng chưa có gì để chụp. Đầu tư dây chuyền lắp ráp xe bảo đảm đầu ra ổn định về chất lượng và sản lượng không đơn giản.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.358
113
Tôi nghĩ khi xe Vinh Phát ra năm tới thì trình độ công nghiệp của nước ta đã tiến một bước đại nhảy vọt, chắc chắn đủ khả năng mài thép thành đồng hồ.
 
  • Like
Reactions: dangbach356
Hạng B2
18/9/14
366
326
63
55
Kiểu này Vinfast phải sản xuất 3 ca/ngày x 30 ngày/tháng vì CS phân hàn body là 38 xe/giờ làm hết 24g mới được 800 xe/ngày = CS của xưởng sơn. CS mỗi tháng khoảng 24000 xe, mỗi năm là 288.000xe. Muốn vậy phải hoạt động thật trơn tru mới được 250.000 xe/năm