Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Em đang làm một đề tài phục vụ trong việc học, bị vướng mắc nhờ các Bác giúp:
1/oil pressure switch
về:
- Áp suất giới hạn cực đại khi làm việc của SW.
- Áp suất tối thiểu mà SW sẽ đóng (tức SW chuyển sang ON để sáng đèn cảnh báo).
- Kích thước của SW (cỡ ren, loại giắc cắm...)
hờ các Bác với, hoặc chỉ giùm em Web nào có nói chính xác về các ý như thế. Em cần loại một dây, dây mass sẳn vào vỏ của SW. Hãng nào cũng được.
Em hỏi về công tắc áp suất nhớt (oil pressure switch)

2. Đo áp suất
Em cần đo áp suất trên một đường ống, chất chảy trong ống là thể khí. Với các thông số cần thiết:
- Áp suất trong ống thay đổi từ 0.5 bar đến 2 bar.
- Dụng cụ đo ở dạng cảm biến (pressure sensor), tín hiệu do sensor đo được ở dạng tín hiệu điện áp.
- Điện áp cấp cho sensor là 5 Volt. Tín hiệu thu được sẽ dao động từ 0.xxx Volt đến 5 Volt theo áp suất trong ống.
Vậy, nhờ các Bác tư vấn giúp:
- Dùng loại sensor nào? (Có bán sẳn ngoài thị trường).
-Thông số của sensor.
Em đã nghĩ đến dùng con MAP trên otto (manifold absolute pressure) để đo, nhưng loại MAP đo được cả 2 ngưỡng áp suất thấp/cao hơn so với áp suất khí quyển này Bosch nó bán cả 1000 $, chắc em phải bỏ học mất :(. Theo tinh thần ngon, bổ, rẻ nhe các Bác.
Mô hình cần đo như vầy:

Em hỏi về công tắc áp suất nhớt (oil pressure switch)


------
Cảm ơn các Bác nhiều lắm.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
5/1/10
2.791
16.661
113
chào bác Minh, tôi xoá bài vì cãm thấy ko thich hợp cho project của bác. Thân

Bác KS Minh, ko biết 'working pressure' trong sơ đồ của bác là thế nào? Tôi chợt nhớ ra cái SW cut-on, cut-off của cái máy bơm hơi ko biết bác có dung dc hay ko?

Đây là cái link bác có thể tham khảo:http://www.grainger.com/G...witch-2YCE1?Pid=search .
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
29/3/10
847
487
63
MINHENG nói:
Em đang làm một đề tài phục vụ trong việc học, bị vướng mắc nhờ các Bác giúp:
1/oil pressure switch
về:
- Áp suất giới hạn cực đại khi làm việc của SW.
- Áp suất tối thiểu mà SW sẽ đóng (tức SW chuyển sang ON để sáng đèn cảnh báo).
- Kích thước của SW (cỡ ren, loại giắc cắm...)
hờ các Bác với, hoặc chỉ giùm em Web nào có nói chính xác về các ý như thế. Em cần loại một dây, dây mass sẳn vào vỏ của SW. Hãng nào cũng được.
Em hỏi về công tắc áp suất nhớt (oil pressure switch)

2. Đo áp suất
Em cần đo áp suất trên một đường ống, chất chảy trong ống là thể khí. Với các thông số cần thiết:
- Áp suất trong ống thay đổi từ 0.5 bar đến 2 bar.
- Dụng cụ đo ở dạng cảm biến (pressure sensor), tín hiệu do sensor đo được ở dạng tín hiệu điện áp.
- Điện áp cấp cho sensor là 5 Volt. Tín hiệu thu được sẽ dao động từ 0.xxx Volt đến 5 Volt theo áp suất trong ống.
Vậy, nhờ các Bác tư vấn giúp:
- Dùng loại sensor nào? (Có bán sẳn ngoài thị trường).
-Thông số của sensor.
Em đã nghĩ đến dùng con MAP trên otto (manifold absolute pressure) để đo, nhưng loại MAP đo được cả 2 ngưỡng áp suất thấp/cao hơn so với áp suất khí quyển này Bosch nó bán cả 1000 $, chắc em phải bỏ học mất :(. Theo tinh thần ngon, bổ, rẻ nhe các Bác.
Mô hình cần đo như vầy:

Em hỏi về công tắc áp suất nhớt (oil pressure switch)


------
Cảm ơn các Bác nhiều lắm.
Chào bác minheng.
Mặc dù chưa hiểu rõ lắm về nghiên cứu của bác nhưng tôi có 1 chút gợi ý với bác mong có giúp được chút gì kg ?
1/ Về oil press switch:
Nếu với áp lực khoảng dưới 100psi (gần 7 Bar ) thì loại switch nào cũng chịu nổi ,nếu bác cần loại đơn giản (như trong hình) thì có rất nhiều loại xe xử dụng (Honda Toyota v.v.) .Có 1 chú ý là loại dùng cho đèn chứ kg phải đồng hồ ,những loại xe khác như GM,Chrysler,Jeep v.v cũng dùng loại 1 dây cho light type có điều hơi khác chút đỉnh về chấu cắm nhưng cũng dễ chế thôi.Còn về cỡ ren thì nó có tiêu chuẩn sẵn bác cũng phải đặt thợ làm :theo tôi biết thì có 3 loại cỡ tiêu chuẩn : 5/16 28 răng & 1/2 hoặc 5/8 18 răng .Nếu muốn tự chế thì bác có thể kiếm 1 ống power steering cũ có sẵn chổ bắt p/s press switch cắt lấy phần đó hàn vào ,còn trên động cơ thì chỉ có loại GM có 1 số máy có ống nối với block máy (adaptor) thì càng dễ nhưng bác phải chế với loại switch theo động cơ này mà chắc bác dư sức làm. Còn về áp lực sáng đèn thì tôi thấy xuống dưới 10psi thì đèn chớp chớp rồi.
2/ Đo áp suất :
Nếu bác định dùng MAP sensor cho việc này thì tôi thấy chắc là kg khả thi !? Vì MAP sensor dùng cho ÁP THẤP (vacuum ) chứ kg phải ÁP XUẤT.
Nếu bác dùng biến trở làm tín hiệu gởi đến hệ điều hành thì hơi khó .Xin gợi ý với bác:
1/ Nếu bác có thể giảm ht dẫn hơi xuống (khí kg bắt cháy) bằng cách qua ống tiết diện nhỏ thì bác thử nghiên cứu với bộ phận EGR BACK PRESSURE MODULATOR (sensor ) của xe Ford (có 2 ống áp xuất Hi & Low từ exhaut manifold) gây ra biến trở gởi tới ECU để control độ mở của EGR valve.
2/Còn nếu chỉ cần ON OFF với áp lực cao thì bác có thể dùng A/C low hay hi pressure cut off switch,power steering pressure sw (Totota control bằng hơi,nhiều loại khác control bằng điện bình).
3/ Hoặc dùng Mass air flow sensor loại dùng trên xe Toyota ,BMW, đời cũ có cánh gió bên trong để thay đổi biến trở .Hoặc chế cánh di động qua 1 truc quay (nhỏ) rồi dùng biến trở của bộ phận gởi tín hiệu trong thùng xăng gắn bên ngoài (fuel sending unit ).
Có chút ý góp với bác , chúc bác thành công,Bye.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Em chân thành cảm ơn Bác Sunny Tran và Bác Metro (không biết vì sao mà Bác xóa hết, tối hôm qua em có đọc góp ý của Bác)
-----------------------------
Em đã save lại và là theo góp ý của Bác Sunny Tran, cảm ơn Bác!
1/ SW pressure: Bác chỉ như thế là quá đủ thông tin cho em.
2/ Cảm biến áp suất (Pressure sensor): Em đang cần loại báo ra điện áp theo thay đổi áp suất tuyệt đối trong ống, hoặc thay đổi điện trở theo áp suất
- Em tìm hiểu theo hướng 2 của Bác xem sao, em chưa nghĩ ra phương án này. Nhưng có lẽ sẽ dễ kiếm phụ tùng và rẻ tiền.
- Còn dùng MAP sensor thì em search có cái này rất hay, và dễ cho việc lập trình điều khiển (hình dưới), nhưng em e là nó quá đắt tiền cho một việc học, vì còn nhiều thứ nữa. Em thì đang kiếm phương án nào rẻ tiền và có thể mua được hàng second tại SGòn.

Em hỏi về công tắc áp suất nhớt (oil pressure switch)


Em hỏi về công tắc áp suất nhớt (oil pressure switch)


Em hỏi về công tắc áp suất nhớt (oil pressure switch)

Em đang nhắm đến cái thứ 2 từ trên xuống. Nhưng nó chắc chỉ dùng trong công nghiệp, nên giá tiền chắc là cao!:(
Em xin chân thành cảm ơn. Mong được sự góp ý của Bác!
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
29/3/10
847
487
63
MINHENG nói:
Em chân thành cảm ơn Bác Sunny Tran và Bác Metro (không biết vì sao mà Bác xóa hết, tối hôm qua em có đọc góp ý của Bác)
-----------------------------
Em đã save lại và là theo góp ý của Bác Sunny Tran, cảm ơn Bác!
1/ SW pressure: Bác chỉ như thế là quá đủ thông tin cho em.
2/ Cảm biến áp suất (Pressure sensor): Em đang cần loại báo ra điện áp theo thay đổi áp suất tuyệt đối trong ống, hoặc thay đổi điện trở theo áp suất
- Em tìm hiểu theo hướng 2 của Bác xem sao, em chưa nghĩ ra phương án này. Nhưng có lẽ sẽ dễ kiếm phụ tùng và rẻ tiền.
- Còn dùng MAP sensor thì em search có cái này rất hay, và dễ cho việc lập trình điều khiển (hình dưới), nhưng em e là nó quá đắt tiền cho một việc học, vì còn nhiều thứ nữa. Em thì đang kiếm phương án nào rẻ tiền và có thể mua được hàng second tại SGòn.

Em hỏi về công tắc áp suất nhớt (oil pressure switch)


Em hỏi về công tắc áp suất nhớt (oil pressure switch)


Em hỏi về công tắc áp suất nhớt (oil pressure switch)

Em đang nhắm đến cái thứ 2 từ trên xuống. Nhưng nó chắc chỉ dùng trong công nghiệp, nên giá tiền chắc là cao!:(
Em xin chân thành cảm ơn. Mong được sự góp ý của Bác!
Chào bác minheng.
Xin gợi ý với bác là MAP ( manifold absolute pressure ) sensor , dùng cho ht vacuum (sức hút ) chứ KHÔNG dùng cho pressure (áp xuất, sức đẩy) .Nếu muốn dùng cho ÁP XUẤT (preesure) thì bác phải nghiên cứu với MAF (mass air flow) sensor.Vì loại này đo lượng gió chảy qua và báo cho Control Module để Command cho system (loại cũ) .Với loại mới thì MAF gởi tín hiệu volume & temperature tới ECU, mà chắc bác chỉ cần đo lượng áp xuất gió để tính ra volume hay cần để tự động điều chỉnh áp lực trên ht thì kg cần loại thứ 2.
Nếu đúng như vậy thì bác đòi hỏi độ chính xác cao (như tôi đã nói là hơi khó) .Nhưng cũng kg khó lắm vì mình có thể dùng tổng biến trở (trong MAF Toyota cũ hay fuel sending unit) với time hay distance (khoảng chạy ) tỉ lệ với command của control unit bác dùng là được thôi.
Nếu như bác kg nhất thiết phải dùng Electronic control cho ht thì bác có thế nghiên cứu dùng mechanical để tự động điều chỉnh lưu lượng (như 1 pressure regurlater).Nếu như bác cần loại này thì tôi có thể góp ý với bác. còn như đòi hỏi ht electronic control thì cần bàn thảo nhiều ,có diều quan trọng là phải chọn lựa đúng nếu kg thì mất $ và thời gian ,mà $ thì khó khăn mà thời gian cũng là $ !!!.
Chút góp nhặt với bác ,Chúc bác cuối tuần vui vẻ hạnh phúc và thành công trong Project,Bye.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Cảm ơn Bác Sunny Tran, em đang làm cái bài luận tốt nghiệp (gồm tính toán thuyết minh + thi công một mô hình để thực nghiệm). Mọi việc chỉ mới bắt đầu cho phần tính toán. Em mong nhận được góp ý của Các Bác.

Việc cần thực hiện của em là tính toán + thực hiện mô hình này:


Htam.png


Em hỏi về công tắc áp suất nhớt (oil pressure switch)




Vấn đề em đang e ngại là việc kiểm soát áp suất trên đường ống cung cấp biogas một cách chính xác, có như thế thì stepper motor số 9 mới điều khiển cái valve biogas cung cấp khối lượng nhiên liệu biogas đúng được.
(Biogas chưa hóa lỏng, áp suất khoảng 1.15-1.4 bar)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Chào bác minheng.
Tới đây thì tôi thấy sự dự đoán của tôi là chính xác .Chắc chắn là bác phải dùng loại cảm biến với ÁP XUẤT là loại MASS AIR FLOW (MAF) SENSOR chứ KHÔNG thể dùng MAP (Manifold Absolute Pressure )sensor được .
Như tôi đã gợi ý ,bây giờ tôi cho bác biết 1 số xe có sử dụng loại sensor này:Ford các dòng sedan như:Taurus . Mercury Sable v.v. Các loại này cũng rẻ và bác chỉ cần độ chế sơ là có thể gá bắt trên đường ống .Loại này 12v (điện bình thì trong sử dụng máy nổ khá phổ biến) .Nếu bác cần thì cho tôi địa chỉ tôi sẽ gởi về cho bác để tham khảo thông số dùng Program cho ECU control valve dẫn.
Chúc bác thành công,vui vẻ &hạnh phúc ,Bye.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Chào Bác Sunny Tran!
Em rất mong nhận được sự góp ý của Bác. Bác có tài liệu gì liên quan thì cho em xin với. Nhờ Bác gởi vào mail box của em với nhé: [email protected]
Em xin chân thành cảm ơn. Chúc Bác sức khỏe và hạnh phúc.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
MINHENG nói:
Chào Bác Sunny Tran!
Em rất mong nhận được sự góp ý của Bác. Bác có tài liệu gì liên quan thì cho em xin với. Nhờ Bác gởi vào mail box của em với nhé: [email protected]
Em xin chân thành cảm ơn. Chúc Bác sức khỏe và hạnh phúc.
Hi bác minheng.
Tôi kg có tài liệu riêng về đề tài bác nghiên cứu .Sorry bác .Nhưng tôi có thể gửi về cho bác 2 cái sensor 1 cái dùng cánh gió như xe Toyota ,1 cái dùng stungten như các xe đời mới .Bác có thể dùng để đo và lấy thông số rồi dựa vào đó mà program cho ECU (điều này phúc tạp ở chỗ program ).Nếu thấy giúp được cho bác thì cứ pm cho tôi địa chỉ của bác tôi gửi về.
Cầu chúc cho bác thành công,Bye.
PS :Nếu kg nhất thiết thì chuyển qua control bằng mechacical sẽ đơn giản hơn nhiều ,chỉ sợ project của bác bắt buộc thì gian nan cho bác lắm.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
sunny tran nói:
Hi bác minheng.
Tôi kg có tài liệu riêng về đề tài bác nghiên cứu .Sorry bác .Nhưng tôi có thể gửi về cho bác 2 cái sensor 1 cái dùng cánh gió như xe Toyota ,1 cái dùng stungten như các xe đời mới .Bác có thể dùng để đo và lấy thông số rồi dựa vào đó mà program cho ECU (điều này phúc tạp ở chỗ program ).Nếu thấy giúp được cho bác thì cứ pm cho tôi địa chỉ của bác tôi gửi về.
Cầu chúc cho bác thành công,Bye.
PS :Nếu kg nhất thiết thì chuyển qua control bằng mechacical sẽ đơn giản hơn nhiều ,chỉ sợ project của bác bắt buộc thì gian nan cho bác lắm.

Em cảm ơn Bác Sunny tran nhiều lắm! Để em tính toán sơ bộ xem như thế nào? Tìm kiếm mấy cái linh kiện mua ở Sài Gòn có không? Nếu thật sự bí quá thì lúc ấy em sẽ nhờ Bác!
Cảm ơn Bác rất nhiều! Chúc Bác nhiều sức khỏe!
PS: Trong cái bài làm của em thì bắt buột dùng chương trình (program) để điều khiển (control).