Những người ủng hộ công nghệ xe điện thường băn khoăn giữa sự lựa chọn một chiếc xe hoàn toàn chạy điện (EV) và xe điện có thể mở rộng phạm vi hoạt động bằng động cơ đốt trong (Plug-in hybrid).
Chọn chiếc EV, chẳng hạn như Leaf để thường xuyên di chuyển trong thành phố ở cự ly gần như từ nhà đến nơi làm việc, chúng ta sẽ không thể tham gia thú vui dã ngoại ở vùng hẻo lánh, nơi thiếu vắng những trạm sạc điện công cộng. Nếu chọn chiếc xe điện có thể mở rộng phạm vi bằng động cơ xăng chẳng hạn như Volt, hàng ngày xe phải cõng theo máy phát điện cho dù chúng ta không cần đến nó và điều này cũng làm tốn thêm tiền điện.
Một công ty Pháp đưa ra giải pháp hợp lý: chúng ta có thể mua một chiếc EV để đi làm hàng ngày, khi nào cần đi xa mới chở theo một máy phát điện có thể sạc pin cho xe EV.
[pagebreak]
Để khỏi choán chỗ trong khoang hành lý, công ty sản xuất một rơ moóc 2 bánh, đặt tên là EP Tender chở 1 máy phát điện có động cơ xăng 600 cc công suất phát điện 22 kW và một bình xăng 35 lít.
EP Tender được kết nối với hệ thống điện của xe, nhận biết được khi nào pin sắp cạn, tự động phát điện để sạc pin giống y như một chiếc xe Plug-in Hybrid. Công ty Pháp đang có kế hoạch sản xuất một phiên bản EP Tender thứ 2 trang bị động cơ 900 cc có công suất 35 kW.
EP Tender khá nhẹ, một chiếc xe gắn máy chạy điện cần đi xa cũng có thể kéo theo để mở rộng phạm vi hoạt động.
Hy vọng sau này các nhà sản xuất xe EV sẽ thiết kế thêm móc để kéo rơ-moóc và cổng điện-điện tử để kết nối với EP Tender. Nếu đang sử dụng xe EV và muốn sắm EP Tender ngay bây giờ, chúng ta phải độ thêm móc kéo và cổng kết nối.
Sáng kiến này cũng có ích đối với những người sinh sống ở những quốc gia chưa có trạm sạc điện công cộng nhưng muốn sử dụng xe điện.
Nguồn: news.motorbiker.org - green.autoblog