Sau khi tạp chí Consumer Reports (CR) tuyên bố hơn 50% xe hybrid của các nhà sản xuất được CR kiểm tra lại có mức tiết kiệm nhiên liệu thấp hơn 10% số liệu đã công bố, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã tiết hành xem xét lại các bài kiểm tra của mình.
[pagebreak]
EPA đã kiểm tra lại hiệu quả nhiên liệu của Toyota Prius, Hyundai Sonata và C-Max hybrid. Hai nhãn hiệu Nhật, Hàn đã cho kết quả tốt, phù hợp với nhãn hiệu quả nhiên liệu được công nhận. Chỉ có C-Max hybrid là có vấn đề. Điều này không có gì mới vì trước đây vài tuần, Ford đã tuyên bố sửa đổi nhãn hiệu quả nhiên liệu của C-Max hybrid đạt được bình quân 43 mpg (5,470 lít/ 100 km) thay vì 47 mpg (5 lít/ 100 km) và hoàn lại cho khách hàng 550 USD.
Vấn đề xảy ra với C-Max vì theo một quy định cũ khi đánh giá mức hiệu quả nhiên liệu, nhà sản xuất ô tô được phép gắn hệ thống động lực mới cần kiểm tra lên khung sườn và thân xe khác miễn là 2 thân xe có cùng trọng lượng. Và Ford căn cứ vào quy định này lắp đặt hệ thống động lực của C-Max hybrid lên chiếc Fusion Hybrid có thiết kế khí động học tốt hơn C-Max.
Ford C-Max Hybrid 2013
Ford nói rằng phát hiện này sẽ giúp EPA nhận ra vấn đề các bài kiểm tra của họ đã ảnh hướng đến chỉ số ước tính mức tiêu hao nhiên liệu của nhiều dòng xe Hybrid mới.
Christopher Grundler, người phụ trách công nghiệp ô tô của EPA cho biết điều này đủ để làm cho các kỹ sư của của EPA đặt câu hỏi về tính chính xác của các bài kiểm tra của họ. Những mẫu xe hiện đại ngày càng đạt hiệu quả cao hơn và các nhà sản xuất ô tô bắt đầu bán nhiều các dòng xe đa dạng hơn với hệ truyền động được chia sẻ, và khả năng đánh lừa người mua xe cũng tăng lên, vì vậy bây giờ là lúc các quy tắc cũ cần phải thay đổi. Nhưng quy trình thay đổi cấp thời này của EPA cũng phải mất ít nhất 1 năm.
Grundler cũng cho biết, quy trình đánh giá hiệu quả nhiên liệu xe hybrid hiện nay đã được EPA thực hiện từ năm 2006 vẫn còn phù hợp và cơ quan không có ý định sửa đổi. Điều này có nghĩa là khi kiểm tra hiệu quả nhiên liệu, các nhà sản xuất được quyền tắt hệ thống điều hòa nhiệt độ và các thiết bị tiêu hao năng lượng khác để có thể đạt được mức đánh giá mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhất.
Toyota cho biết công ty đồng ý với EPA về vấn đề cách thức kiểm tra mức độ tiêu hao nhiên liệu của Ford C-Max Hybrid, Toyota cho rằng quy trình kiểm tra xe hydrid được ban hành năm 2006 là phù hợp.
Khi công bố điều chỉnh mức hiệu quả nhiên liệu C-Max 2013, Ford tuyên bố không gian lận và không làm điều gì sai luật khi kiểm tra hiệu quả nhiên liệu C-Max. Tuy nhiên công ty hứa hẹn sẽ tái thiết kế ngoại thất C-Max 2014 để đạt hiệu quả nhiên liệu cao hơn, đặc biệt khi chạy trên đường cao tốc.
Anh Vũ (theo Automotive News)