Ủy ban Châu Âu EC đang cân nhắc gói kích thích kinh tế trị giá 22 tỷ Euro nhằm vào những đối tượng khách hàng mua những mẫu xe hơi thân thiện với môi trường.
Theo tờ
Sueddeutsche Zeitung của Đức, các dự thảo của Ủy ban châu Âu đề nghị dành ra
100 tỷ euro cho lĩnh vực ô tô - với một phần năm trong số đó sẽ dành riêng cho các mẫu ô tô sạch trong vòng hai năm.
Thông tin chi tiết về các khoản trợ cấp này vẫn chưa được hoàn tất vì theo tờ
Sueddeutsche Zeitung, vẫn còn những bất đồng liên quan đến cách định nghĩa thế nào là xe ô tô sạch.
Trong khi đó, Bộ giao thông Đức đang đề nghị việc xem xét các mẫu xe phát ra 140 gram CO2 mỗi km, vượt xa mục tiêu phát thải của EU năm 2021 là 95 g / km. Nghĩa là, ví dụ, ai đó mua một chiếc VW Tiguan với động cơ 148 HP sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp.
"Một điều như vậy sẽ là hoàn toàn không thể chấp nhận được", theo lời của ông Corn Cornelis thuộc tập đoàn Vận tải & Môi trường có trụ sở tại Brussels, với những người khác chỉ trích đề xuất của Đức, nói rằng nó sẽ làm tổn hại các nhà sản xuất ô tô thay vì giúp họ đạt được mục tiêu phát thải CO2 .
Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rõ rằng bất kỳ gói kích thích kinh tế nào cũng phải nhằm bảo vệ khí hậu và môi trường. Trong khí đó, chủ tịch ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phản ánh những ý kiến đó, nói rằng:
"Nếu cần tăng nợ, thứ con cái chúng ta sẽ chịu trách nhiệm sau này, thì ít nhất, chúng ta phải sử dụng số tiền đó để đầu tư vào tương lai bằng cách giải quyết khí hậu thay đổi, giảm tác động của khí hậu”
Một phần trong kế hoạch của EU là cũng đẩy nhanh việc phát triển các hệ thống truyền lực thay thế mới để cắt giảm khí thải từ giao thông đường bộ, với nguồn vốn cũng sẽ hướng tới việc xây dựng 2 triệu trạm sạc công cộng cho xe điện vào năm 2025.