European GP và Spanish GP – Gió đổi chiều!
Nước Đức, một buổi chiều đẹp trời, hai chiếc 248F1 lăn bánh khỏi khu vực kỹ thuật ra nhập với những chiếc Renault, McLaren, Honda để chuẩn bị cho chặng đua mới.
Nối tiếp thắng lợi tại Imola, Ferrari dù rất tự tin nhưng vẫn e dè khả năng của Renault bởi qua ngày thứ 6 Renault tỏ ra thực sự mạnh ở Nurburgring. Ferrari quyết định thay đổi chiến thuật chạy phân hạng so với chiến thuật họ dùng tại Imola. Chiếc 248F1 xem ra đã được đổ nhiều xăng hơn và không quá ngạc nhiên khi Fonzo dành P1. Nhưng điều đáng ngạc nhiên lại chính là Ferrari khi Fonzo chỉ thực sự dành P1 ở vòng chạy cuối cùng.
Ferrari vẫn tự tin vào chiến thuật của mình. Bridgestone xem ra ưu việt hơn ở nửa cuối của mỗi stint và nếu kết hợp với chiến thuật hợp lý thì Ferrari hoàn toàn có thể làm nên chuyện ở Nurburgring.
Fonzo xuất phát ấn tượng như thường lệ nhưng hai chiếc Ferrari cũng suất xắc bám sát sau lưng Fonzo và không để anh gia tăng khoảng cách. Chiếc Renault liên tiếp lập thành tích cho những lap nhanh nhất càng chứng tỏ Renault đã đổ ít xăng cho xe của Fonzo hơn so với lượng xăng trong xe của Schumi. Fonzo vào pit ở lap 17 và tạm nhường vị trí dẫn đầu cho Schumi và anh chỉ chịu vào pit ở lap 23, lượng xăng cho 6 lap tương đương với trọng lượng khác biệt của 2 xe là khoảng 20kg trong khi chiếc 248F1 vẫn đeo bám quyết liệt chiếc R26 đã đánh đổ mọi ngờ vực về sức mạnh của chiếc Ferrari tại Nurburgring. Nhưng đáng tiếc Schumi đã không thể qua mặt Fonzo ngay tại lần pit đầu tiên khi anh phạm sai lầm và mất đi nửa giây tại in-lap của mình.
Chiến thuật, đó chính là một phần của chiến thắng. với lợi thế vào pit sau, Ferrari có điều kiện tính toán lượng xăng trên xe Fonzo để rồi đổ một lượng xăng vừa đủ cho Schumi qua đó giảm thiểu thời gian pit ở lần pit thứ 2 qua đó giúp Schumi tạo được khoảng cách đến gần 10 giây so với Fonzo ngay ở out-lap.
Nhưng liệu chỉ với chiến thuật hợp lý Ferrari có dành được chiến thắng? Câu trả lời là quá rõ bởi nếu chiếc 248F1 không có được sức mạnh thực sự và bộ lốp Bridgestone không đủ tốt thì chiến thắng có lẽ sẽ nằm ngoài tầm tay. Mọi nhận định cho rằng Renault mới là chiếc xe mạnh mẽ nhất ở Nurburgring đã bị đánh đổ và ông hoàng thực sự tại đây không ai khác mà chính là chiếc 248F1.
Một chiến thắng toàn diện cho Ferrari.
Barcelona một chiều đầu hè.
Tâm trạng phấn khởi với chuỗi thành tích ấn tượng của mình khiến toàn đội Ferrari tự tin ngay cả trước khi vòng chạy thử đầu tiên được thực hiện. Và sự tự tin càng được củng cố khi hai chiếc Ferrari chứng tỏ sức mạnh của mình khi thay nhau đứng đầu bảng thành tích. Ferrari đang nắm trong tay cơ hội tốt nhất để dành hattrick đầu tiên của mùa giải.
Ferrari càng tự tin để tiếp tục áp dụng chiến thuật đã từng giúp họ giành thắng lợi tại Nurburgring và khi Renault phải chịu áp lực giành thành tích tốt cho Fonzo trước hơn 100 ngàn khán giả nhà, Renault sẽ dùng chiến thuật mà họ đã dùng cũng tại Nurburgring là hoàn toàn có thể đoán trước.
Xuất phát sau 2 chiếc Renault, 2 chiếc Ferrari cố gắng duy trì khoảng cách nhưng Fonzo tỏ ra quá suất xắc và ngay cả người động đội Fisi cũng không thể bám sát anh. Phải chăng Renault sử dụng Fisi làm chân cản địa để Fonzo nới rộng khoảng cách? Hãy nhìn vào chính Schumi, anh không thể bám sát Fisi để tấn công nên không thể nói Fisi cản địa, đơn giản bởi Renault thực sự mạnh ở chặng đua chính.
Chiến thuật lại được hy vọng sẽ giúp Ferrari qua mặt Renault như đã từng xảy ra tại Nurburgring. Và sự thật là Schumi đã pitlane overtake Fisi ngay ở lần pit đầu tiên. Hy vọng lại nhen nhóm bởi chiến thuật của Ferrari đã thành công phần nào.
Nhưng hôm nay gió đã đổi chiều và Chúa đã không phụ lòng 130 ngàn cổ động viên cuồng nhiệt của Fonzo. Hôm nay anh là Vua tại Barca cho dù Vua Tây Ban Nha Joan Carlos cũng có mặt tại Barca. 66 lap Fonzo chạy đều là 66 lap phân hạng. Schumi đơn gian là không có cơ hội nào dù nhỏ nhất để qua mặt Fonzo ngay cả khi anh pit muộn đến hơn 10 lap ở cả hai lần pit.
Alonso lái xe đưa Vua Tay Ban Nha chạy quanh đường đua chào khán giả
Gió đã đổi chiều ở Barca – Vận tốc đã chiến thắng! Chiếc xe mạnh hơn đã về nhất! Chiến thuật tạm lui vào hậu trường khi chiến thắng của Fonzo quá lấp ánh, át mất ánh hào quang của Ross Brown!
Charlie Whiting – Safety car của tôi đâu?
JPM gặp sự cố ở lap 17, chiếc MP4-21 mắc kẹt trên phần kerb ở tại một khúc cua tốc độ trung bình. Whiting đứng trước một quyết định quan trọng: cho Safety car ra hay không? Không hổ danh người điều hành cuộc đua số 1 của FIA. Whiting quyết định không dùng SC để tránh làm hỏng chiến thuật của các đội, làm hỏng cuộc đua và thực tế đã chứng minh ông đúng khi chiếc MP4-21 đã được nhanh chóng đưa vào nơi an toàn.
Hãy phân tích kỹ hơn về tình huống này. Chiếc xe của JPM nàm cách khúc cua một khoảng cách đủ lớn để đảm bảo an toan bởi khi thoát cua, các xe sẽ phải tiếp tục di chuyển về nửa bên kia của mặt đường (bám theo racing line) trong khi xe của JPM này ngoài racing line về phía bên phải theo chiều chuyển động của chặng đua. Charlie cho rằng chiếc xe có thể được đưa về nơi an toàn mà không ảnh hưởng đến cuộc đua trong một thơi gian ngắn mà với lượng thời gian đó nếu cho SC ra thì nó ngắn hơn số thời gian mà SC phải đợi để các xe tập trung đầy đủ phía sau nó.
Phần còn lại của thế giới…!?
McLaren và Honda, hai tên tuổi được mong đợi sẽ gây áp lực lên Renault và Ferrari nhưng hóa ra lại gây thất vọng. Họ đều chạy lốp Michelin cùng loại với Renault vì thế không thể đổ lỗi cho lốp trong trường hợp này. Vậy tại sao họ lại bị bỏ sau lưng như vậy?
Honda khởi đầu mùa giải với vấn đề của bộ chassis và hệ thống treo khi nó không giúp chiếc xe tạo đủ nhiệt cho bộ lốp. Tại Albert Park, Jonson dẫn đầu cho đến khi SC ra và chiếc Honda bị nguội lốp nhanh chóng khiến nó dễ dàng bị chiếc Renault qua mặt. Honda dành toàn bộ thời gian nghỉ trước chặng Imola để giải quyết vấn đề này và việc đó khiến họ mất 2 tuần.
McLaren thì có vấn đề với động cơ khả năng cân bằng của chiếc xe. Chiếc MP4-21 rất khó để setup và ở từng đường đua nó phải chịu hiện tượng understeer hay oversteer. Động cơ Ilmor Mercedes tuy không gặp vấn đề về sự bền bỉ nhưng lại tỏ ra kém sức mạnh so với dòng động cơ của Ferrari hay Renault. McLaren cũng mất thời gian với những vấn đề hiện có của chiếc MP4-21.
Và trong khi cả McLaren và Honda đánh vật với những khó khăn của mình thì Renault và Ferrari tập trung vào phát triển chiếc xe cho những chặng kế tiếp. Họ liên tục tăng thêm sức mạnh cho chiếc xe ở cả hệ thống chassis, khí động học và động cơ. Xem ra cuộc đua tới chức vô địch chỉ còn là cuộc đua hai ngựa.
Hai tuần nghỉ ngơi chuẩn bị cho chặng kế tiếp Monter Carlo ở Monaco. Một chặng đua hứa hẹn nhiều sự kiện. Nơi mà đường đua hẹp, vận tốc thấp, mô men trung bình và vượt là điều không tưởng thì chiến thuật phân hạng, sức mạnh của chiếc xe và kinh nghiệm của tay sẽ quết định người chiến thắng.