Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
Tui chắc cú là dân làng sẽ quan tâm về mẫu mã, nhưng riêng tui thì không "ke". Cứ cho tui một chiếc Scion xB EV hay Honda Fit EV đi, tui không quan tâm là nó giống mấy chiếc chạy xăng, vì tui chỉ muốn một chiếc xe nhỏ chạy bằng điện.
Tám Xích Lô
Một điều bất lợi của chiến lược này là, những chiếc xe đó sẽ không có được những ưu điểm của những lọai xe điện được thiết kế mẫu mã riêng. Thí dụ như những chiếc Toyota Camry Hybrid hoặc Nissan Altima Hybrid đều bị ắc-quy chiếm hết chỗ của khoang hành lý phía sau.
Năm Tinh Vi
Chiến lược EV của Ford sẽ thành công? KHÔNG!
Lý do:
1) Xăng vẫn còn quá rẻ.
2) Xe điện bán quá mắc.
Nó - EV - sẽ chỉ bán được khi giá cả trở nên vừa với túi tiền của mọi người, không còn là những thứ "trang sức môi trường" sành điệu nữa. Chiếc Hybrid thì mắc hơn xe thường 10 ngàn $, EV thì hơn tới 20 ngàn $, vậy thì để số tiền dư ra đó đổ xăng miệt mài cũng không hết.
Để tui tính cho coi, giả sử tui mua một chiếc Prius hiện nay với đồ chơi đầy đủ, cộng hết chi phí thuế má là 27 ngàn $. Thay vào đó, dẹp Toyota qua một bên vì tai tiếng chân ga bàn thắng của nó, tui sẽ lấy một chiếc Honda Fit và dư ra được 10 ngàn $, đủ để tui trang trãi cái chênh lệch 6.7 lít/100km so với 4.9 lít/100km. Xăng hiện giờ là 80 cent/lít, một năm tui chạy khỏang 8 ngàn km, vị chi tui chỉ trả 428 $ tiền xăng mỗi năm. Nếu xăng lên tới giá 2.6 $/lít đi nữa thì tui cũng chỉ tốn có 1400$ tiền xăng mỗi năm.
Nếu tui mua chiếc Prius thì trong tình hình giá xăng hiện nay, tui sẽ trả 312$ tiền xăng mỗi năm, dư ra được 116$. Còn khi xăng lên 2.6$/lít thì lợi được 386$ tiền xăng mỗi năm. Cuối cùng phải mất ròng rã 26 năm để gỡ lại số chênh lệch 10 ngàn $ kia.
Bây giờ lấy tiếp một ví dụ khác thực tế hơn nè. Anh Ba Râu đi mua chiếc pickup giá 20 ngàn $, tửu lượng ăn nhậu của nó là 15.5 lít/100km, và ảnh chạy 24 ngàn km một năm. Với giá xăng 80 cent/lít thì ảnh tốn 3000$ tiền xăng mỗi năm. Giả sử ảnh mua chiếc Prius giá 27 ngàn $, 4.9 lít/100km thì ảnh chỉ tốn 937$ tiền xăng, tiết kiệm được hơn 2000$ mỗi năm. Vì vậy chỉ trong 3 năm rưỡi là anh Ba Râu gỡ lại được 7 ngàn $ chênh lệch kia. Còn nếu xăng lên 2.6 $/lít thì sao, anh ta sẽ gỡ lại 7 ngàn $ kia trong thời gian nhấp nháy! NHƯNG, đến đây thì có một chữ NHƯNG to đùng! Đừng quên rằng nếu giá xăng dầu bị khủng hỏang thì giá EV sẽ lên tận mây xanh, chắc cú là như vậy. Nếu ngày mai ngủ dậy, thế giới không còn giọt xăng nào, bạn nghĩ rằng chiếc GM Volt sẽ vẫn bán với giá 40 ngàn $ như đã tuyên bố chăng? Đừng có mơ, chắc cú là họ sẽ cộng thêm ít nhất 10 ngàn $ nữa vì "nhu cầu của thị trường"!
Tóm lại, trừ những chiếc xe điện làm kiểng như Tesla này nọ, EV sẽ không bao giờ bán chạy nếu giá của chúng vẫn mắc và xăng vẫn còn rẻ. Muốn gì thì một trong hai điều đó phải thay đổi!
Tư Kế Tóan