PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Chú giải của những từ viết tắt:

  • EV: Electric Vehicle - Xe chạy bằng động cơ điện, không dùng động cơ đốt trong.
  • PHEV: Plug-in Hybrid Electric Vehicle - tương tự xe Hybrid hiện có trên thị trường nhưng được thêm vào chức năng có thể cắm điện xạc tại nhà. Khác với Hybrid là dùng động cơ đốt trong để nạp năng lượng cho động cơ điện, xe PHEV có thể cắm sạc và sử dụng động cơ điện cho đọan đường ngắn mà không cần phải khởi động ICE.
  • Hybrid: lọai xe có động cơ đốt trong kèm với mô-tơ điện chỉ hỗ trợ trong những đọan đường ngắn, nhằm tiết kiệm nhiên liệu xăng/dầu.
  • ICE: Internal Combustion Engine - động cơ đốt trong, dùng trong các lọai xe phổ thông từ xưa đến nay.
  • TITC: Tax Incentives - Tax Credits: hỗ trợ tài chính từ chính quyền liên bang lẫn tiểu bang, dành cho các dự án liên quan đến nhiên liệu thay thế xăng/dầu.

===***===***===***===
Trong khi xứ mình còn đang vật vã với những chiếc xe ICE có công nghệ từ thời Minh... Mạng với giá tiền ngất ngưỡng mây xanh thì thiên hạ xứ người đã bắt đầu tham gia vào một cuộc đua lớn. Đích đến của cuộc đua nằm ở tương lai, trong thời điểm trái đất sẽ không còn nguồn nguyên liệu hóa thạch, xăng dầu trở nên món hàng xa xỉ mà người dân bình thường không thể với tới. Các tay đua là những tên tuổi trong nền công nghiệp ô tô thế giới, từ siêu hạng như Ferrari, Porche, phổ thông đại chúng như Toyota, Ford, cho đến vô danh tiểu tốt như BYD, Coda, tất cả đã đều có mặt tại vạch xuất phát.

Trong lọat bài này, chúng ta hãy cùng điểm lại thông tin về những tay đua trong giai đọan chuẩn bị, cùng với những thành tích và nổ lực của họ nhé.

Chuẩn bị... xuất phát! :D


EV - PHEV: Cuộc đua lớn đã bắt đầu
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Ford đầu tư 450 triệu USD cho nhà máy PHEV

EV - PHEV: Cuộc đua lớn đã bắt đầu


Sau khi gượng dậy từ cú súyt bị sập tiệm vì thua lỗ, vào đầu năm nay 2010, Ford Motor đã công bố kế họach đầu tư 450 triệu USD để chế tạo thế hệ mới của xe Hybrid và PHEV. Nhà máy dự kiến được đặt tại Michigan và kế họach sẽ khởi động vào năm 2012 sau khi nhận được hỗ trợ về thuế (tax incentives) của chính phủ. Nói thêm về "tax incentives", chính phủ sẽ hỗ trợ thông qua các khỏan ưu đãi về thuế cho các tổ chức nào thực hiện các dự án về các nguồn nhiên liệu thay thế, và cũng hỗ trợ những cá nhân nếu mua các sản phẩm này. Thí dụ nếu bạn mua một chiếc Toyota Prius (xe hybrid) tại Bắc Mỹ thì đại lý sẽ bớt cho bạn vài ngàn đô-la bằng nguồn vốn trợ cấp của chính phủ, gọi là "tax incentives", hoặc "tax credits".

Kế họach này cũng là một phần của chiến lược tổng thể về EV của Ford, bao gồm kế họach giới thiệu chiếc xe tải nhỏ Transit Connect chạy điện (EV) tại Bắc Mỹ vào năm nay, và chiếc Focus EV trong năm sau. Theo công bố của Ford, chiếc Transit Connect EV sẽ có tầm họat động là 80 miles cho mỗi lần sạc đầy bình, và chiếc Focus là 100 miles.

Trước đó Ford đã đầu tư 550 triệu USD để chuyển đổi nhà máy tại Michigan, từ lắp ráp xe SUV trở thành nơi sản xuất chiếc Focus nhỏ đã được trình làng tại triễn lãm Detroit hồi đầu năm. Số tiền TITC 188 triệu USD sẽ được rót từ chính quyền tiểu bang để Ford có thể cho ra các thành phẩm mới như Focus EV và Focus PHEV.

Ford cũng cho biết hãng sẽ di dời các cơ sở sản xuất pin lithium-ion từ Mexico đến Michigan, và sẽ tự tay thiết kế và phát triển hệ thống ắc-quy này. Địa điểm đặt nhà máy pin sẽ được thông báo sau.

Trong khi đó, tờ báo kinh tế Maeil tại Hàn Quốc đã đưa ra thông tin rằng hãng LG Chemical sẽ bắt đầu cung cấp cho Ford hệ thống pin sạc, bắt đầu từ năm 2012 với doanh số hàng năm khỏang 500 tỷ won (447 triệu USD). Trong khi phát ngôn viên của Ford vẫn chưa xác nhận nguồn tin này, hãng LG Chemical đã chính thức giành hợp đồng cung cấp bộ pin lithium-ion thế hệ mới cho GM để lắp cho chiếc Volt EV. Hiện thời thì Delphi là nhà cung cấp các bộ pin cho những chiếc hybrid của Ford. Đó là lọai pin nickel-metal-hydride sản xuất tại Mexico.

Ford vẫn chưa đưa ra kế họach sản xuất xe hybrid mới và PHEV một cách chi tiết, dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2012. Cả hai lọai này sẽ chỉ dựa trên khung sườn của chiếc Ford Focus. Đây là một chiến lược khá độc đáo (và gây nhiều lo ngại), vì các đối thủ khác của Ford thường chế tạo EV và PHEV trên một hệ khung gầm hòan tòan mới, thiết kế mới và tên gọi mới.

Vậy giới "giang hồ" nhận định ra sao về tính khả thi của chiến lược "bình cũ rượu mới" này của Ford? Mời các bạn xem tiếp kỳ sau...
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Chiến lược EV của Ford liệu có thành công?


EV - PHEV: Cuộc đua lớn đã bắt đầu


Sau đây là lời bàn của "giang hồ trên bàn nhậu" về chiến lược "bình cũ rượu mới" của Ford, mời các bác cùng em lót dép nghe lõm nhé :D

Liệu người dùng có muốn một chiếc EV khác biệt?

Chiến lược điện-khí-hóa xe hơi của Ford rất là khác người và hơi bị hay. Hầu hết các nhà chế tạo EV-PHEV khác dường như theo chân của Toyota để chế tạo một chiếc xe điện hòan tòan khác biệt giống như chiếc Prius. GM thì có Volt, Mitsubishi thì có MiEV, Tesla có Roadster và Model S, Nissan lại có Leaf,... còn Ford thì lại đi theo con đường khác.

EV - PHEV: Cuộc đua lớn đã bắt đầu


Việc chế tạo một model riêng cho xe Hybrid, PHEV hoặc EV có lợi thế là thu hút người tiêu dùng, những chủ xe muốn cho người khác thấy rằng mình đang lái một chiếc xe "xanh", thân thiện với môi trường. Mẫu xe mới cũng có nghĩa là có một cái tên mới, và nó sẽ dễ đi vào đầu khách hàng hơn, ví dụ như Prius sẽ gây ấn tượng (dù xấu hay tốt) hơn là Corolla Hybrid, chẳng hạn vậy.

Chiến lược của Ford sẽ cho phép chuyển đổi dễ dàng các lọai động cơ với nhau trong khi chế tạo xe, từ động cơ xăng, động cơ dầu diesel truyền thống, cho đến hybrid, PHEV và EV. Không như hãng GM chế ra một model EV riêng biệt dành cho chiếc Volt, kế họach của Ford là xem các lọai động cơ như một option (chọn lựa theo yêu cầu).

"Trên cùng một dây chuyền lắp ráp, bạn có thể cho ra các lọai xe EV, PHEV, hybrid, thậm chí gắn động cơ xăng (hay dầu) lọai mới tiết kiệm nhiên liệu. Điều này sẽ đáp ứng mạnh mẽ được yêu cầu của một thị trường sôi nổi trong 10 năm tới". Nancy Gioia, giám đốc bộ phận xe điện của Ford phát biểu.

Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ thấy sự hiện diện của chiếc Focus EV dựa trên model 2012, và đồng thời cũng có phiên bản Focus Hybrid và PHEV. Đồng thời các dòng cao cấp khác của Ford cũng theo khuôn khổ y như vậy. Nó có ưu điểm là giá thành sẽ hạ xuống vì dùng chung các linh kiện. Mối lo của các hãng xe là không thể phỏng đóan được nhu cầu của xe EV và PHEV là bao nhiêu trong vài năm tới, cho nên họ rất dễ bị lọt trong tình trạng tiến thóai lưỡng nan. Đầu tư cho một dây chuyền riêng biệt để cho ra quá nhiều sản phẩm bị ế, hoặc là không đủ hàng để bán, cả hai tình trạng này được thể hiện trong câu ngạn ngữ "be caught with his pants down", ý là không thể nhúc nhích vì tuột quần! :D

Ford sẽ chiếm thế thượng phong nếu điều đó xảy ra, vì họ có thể chuyển đổi mau lẹ sang sản xuất EV hoặc PHEV, hoặc chuyển ngược trở lại lắp ráp xe ICE truyền thống. Cũng không thể nói rằng các hãng xe khác không có những kế họach thay đổi linh động, nhưng cách tiếp cận vấn đề của Ford cho thấy họ sẽ dễ dàng đáp ứng đòi hỏi của thị trường hơn.

Câu hỏi to tướng còn lại là: khách hàng có muốn một chiếc xe điện mà nó giống y như một model chạy xăng hay không? Hay là họ muốn một một chiếc khác lạ, mà thọat nhìn là biết xe điện liền?


-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ghi nhanh vài ý kiến ý cò từ chợ chồm hổm :D

Tui chắc cú là dân làng sẽ quan tâm về mẫu mã, nhưng riêng tui thì không "ke". Cứ cho tui một chiếc Scion xB EV hay Honda Fit EV đi, tui không quan tâm là nó giống mấy chiếc chạy xăng, vì tui chỉ muốn một chiếc xe nhỏ chạy bằng điện.

Tám Xích Lô


Một điều bất lợi của chiến lược này là, những chiếc xe đó sẽ không có được những ưu điểm của những lọai xe điện được thiết kế mẫu mã riêng. Thí dụ như những chiếc Toyota Camry Hybrid hoặc Nissan Altima Hybrid đều bị ắc-quy chiếm hết chỗ của khoang hành lý phía sau.

Năm Tinh Vi


Còn ý kiến của bạn thì thế nào?

:D
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Trên kia ta đã nghe ý kiến ý cò của 2 dân nhậu rồi, giờ nghe tiếp một ý khác của dân kế tóan chi ly con gà ri xem sao nhé :D

Chiến lược EV của Ford sẽ thành công? KHÔNG!

Lý do:

1) Xăng vẫn còn quá rẻ.
2) Xe điện bán quá mắc.

Nó - EV - sẽ chỉ bán được khi giá cả trở nên vừa với túi tiền của mọi người, không còn là những thứ "trang sức môi trường" sành điệu nữa. Chiếc Hybrid thì mắc hơn xe thường 10 ngàn $, EV thì hơn tới 20 ngàn $, vậy thì để số tiền dư ra đó đổ xăng miệt mài cũng không hết.

Để tui tính cho coi, giả sử tui mua một chiếc Prius hiện nay với đồ chơi đầy đủ, cộng hết chi phí thuế má là 27 ngàn $. Thay vào đó, dẹp Toyota qua một bên vì tai tiếng chân ga bàn thắng của nó, tui sẽ lấy một chiếc Honda Fit và dư ra được 10 ngàn $, đủ để tui trang trãi cái chênh lệch 6.7 lít/100km so với 4.9 lít/100km. Xăng hiện giờ là 80 cent/lít, một năm tui chạy khỏang 8 ngàn km, vị chi tui chỉ trả 428 $ tiền xăng mỗi năm. Nếu xăng lên tới giá 2.6 $/lít đi nữa thì tui cũng chỉ tốn có 1400$ tiền xăng mỗi năm.

Nếu tui mua chiếc Prius thì trong tình hình giá xăng hiện nay, tui sẽ trả 312$ tiền xăng mỗi năm, dư ra được 116$. Còn khi xăng lên 2.6$/lít thì lợi được 386$ tiền xăng mỗi năm. Cuối cùng phải mất ròng rã 26 năm để gỡ lại số chênh lệch 10 ngàn $ kia.

Bây giờ lấy tiếp một ví dụ khác thực tế hơn nè. Anh Ba Râu đi mua chiếc pickup giá 20 ngàn $, tửu lượng ăn nhậu của nó là 15.5 lít/100km, và ảnh chạy 24 ngàn km một năm. Với giá xăng 80 cent/lít thì ảnh tốn 3000$ tiền xăng mỗi năm. Giả sử ảnh mua chiếc Prius giá 27 ngàn $, 4.9 lít/100km thì ảnh chỉ tốn 937$ tiền xăng, tiết kiệm được hơn 2000$ mỗi năm. Vì vậy chỉ trong 3 năm rưỡi là anh Ba Râu gỡ lại được 7 ngàn $ chênh lệch kia. Còn nếu xăng lên 2.6 $/lít thì sao, anh ta sẽ gỡ lại 7 ngàn $ kia trong thời gian nhấp nháy! NHƯNG, đến đây thì có một chữ NHƯNG to đùng! Đừng quên rằng nếu giá xăng dầu bị khủng hỏang thì giá EV sẽ lên tận mây xanh, chắc cú là như vậy. Nếu ngày mai ngủ dậy, thế giới không còn giọt xăng nào, bạn nghĩ rằng chiếc GM Volt sẽ vẫn bán với giá 40 ngàn $ như đã tuyên bố chăng? Đừng có mơ, chắc cú là họ sẽ cộng thêm ít nhất 10 ngàn $ nữa vì "nhu cầu của thị trường"!

Tóm lại, trừ những chiếc xe điện làm kiểng như Tesla này nọ, EV sẽ không bao giờ bán chạy nếu giá của chúng vẫn mắc và xăng vẫn còn rẻ. Muốn gì thì một trong hai điều đó phải thay đổi!

Tư Kế Tóan


Còn ý của các bác ra sao? :D
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Ngược dòng lịch sử

Nếu nguồn nhiên liệu hóa thạch không dồi dào như hôm nay thì chúng ta đã có xe điện từ thời... ngàn chín trăm hồi đó...

Đây là một tấm hình trong quyển sách ảnh "Historic Photos of Cincinnati", trong đó người ta mô tả lại những khung cảnh lịch sử, những nhân vật nổi tiếng và những họat động thường ngày của người dân Cincinnati thời nội chiến Nam-Bắc. Trong ảnh là một người đàn bà đang cắm sạc chiếc xe điện, theo dân chơi xe cổ thì nó mang tên "Baker"

EV - PHEV: Cuộc đua lớn đã bắt đầu



Và cũng mới cách đây vài chục năm thôi, các hãng xe của Mỹ cũng đã giới thiệu ra thị trường một lọat xe chạy điện, nhưng thương thay tất cả đều chết yểu, bị người ta giết từ trong trứng nước. Sự việc ra sao mời các bạn đón xem kỳ tới...

:D