Hạng B2
11/3/05
126
0
0
Hỡi các bác, Thỉnh thoảng E đi đằng sau mấy thằng xe khách to to, nhìn thấy mấy chữ đó cũng không hiểu răng rứa chi cả. Bác nào biết bổ xung hộ E kiến thức này với!
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Exhaust Brake là gì? Hoạt động ra sao?

Google là ra ngay:

Động cơ diesel ko có van bướm điều chỉnh khí vào như động cơ xăng, nên khi nhả chân ga ra thì piston vẫn hút không khí vào, làm cho khả năng giảm tốc bằng sức nén của động cơ rất kém.

Exhaust Brake là hệ thống hỗ trợ phanh cho các xe tải/khách loại lớn dùng động cơ diesel. Gồm 1 van gắn trong ống xả của động cơ. Khi đóng van này lại (đóng hoàn toàn hay ko tùy thiết kế) thì khí thải bị ngăn lại sẽ làm tăng áp suất trong ống xả. Do đó piston muốn đẩy khí trong buồng đốt ra sẽ bị cản trở bởi áp suất cao trong ống xả, dẫn đến tốc độ của động cơ giảm đi. Như vậy hệ thống phanh xe không phải làm việc hết công suất nữa.
 
Hạng B2
11/3/05
126
0
0
RE: Exhaust Brake là gì? Hoạt động ra sao?

Cảm ơn bác "Vus Hà Nội năm 2509" Vậy tức là cơ cấu điểu khiển van này gắn liền với cơ cấu chân phanh!!??? Và người lái có thể tùy chọn dùng Exhaust Brake hay không dùng??? Hay nó luôn luôn hoạt động khi đạp phanh?!

Cảm ơn bác nhìu!
 
Hạng B2
20/9/04
319
7
18
44
Ha Noi
RE: Exhaust Brake là gì? Hoạt động ra sao?

Trích đoạn: Hanoite
Cảm ơn bác "Vus Hà Nội năm 2509" Vậy tức là cơ cấu điểu khiển van này gắn liền với cơ cấu chân phanh!!??? Và người lái có thể tùy chọn dùng Exhaust Brake hay không dùng??? Hay nó luôn luôn hoạt động khi đạp phanh?!
Exhaust Brake gọi là phanh ống xả, hay còn gọi là phanh khi đổ đèo...Mục đích của phanh là tiêt kiệm má phanh và thao tác gí phanh của người lái khi đổ đèo hoặc xuống những đoạn dốc dài...Phanh ống xả thường được dẫn động bằng 1 píttông dầu trợ lực khí nén đẩy xoay 1 tấm chắn trong đường xả ngay gần động cơ(Tương tự bướm ga trong họng hút của xe xăng với bộ chế hòa khí đơn giản)
Thường thì phanh ống xả không bao giờ gắn liền với cơ cấu bàn đạp phanh mà điều khiển hoàn toàn riêng rẽ. Ở trên 1 số những xe lớn như Aero space, aero town, hyundai county...vv thì phanh ống xả thường được thiết kế trên cần gạt bên tay phải dưới vành vô lăng lái(Đẩy lên như đẩy xy nhan rẽ trái ở cần gạt bên tay trái) hoặc trên 1 nút bấm trên mặt táp lô.
Đôi lời cùng các bác!:)
 
Đã bị khóa
18/8/04
63
6
8
RE: Exhaust Brake là gì? Hoạt động ra sao?

Từ dân gian gọi nó là cái " hãm pô " Công dụng thì các bác đã giải thích rồi, em chỉ nói thêm là nó chủ yếu gắn cho động cơ Turbo Diesel công suất cao hay động cơ xăng . Van có nhiều hình dạng nhưng được lắp đặt ngay cửa xả (Exhaut) trước Turbo, có nhiệm vụ hãm bớt lục hút của Turbo nhằm giảm công suất máy tức thời .
Hãm pô còn được gắn cả cho xe máy . Yamaha gọi nó là Catalys ... gì đó . hồi trước Yamaha 125 ( mặt trăng ) có gắn loại này . Các bác lưu ý nếu đang hãm pô thì đề máy sẽ không nổ .
 
Hạng B2
20/9/04
319
7
18
44
Ha Noi
RE: Exhaust Brake là gì? Hoạt động ra sao?

Trích đoạn:Jehovan
Từ dân gian gọi nó là cái " hãm pô " Công dụng thì các bác đã giải thích rồi, em chỉ nói thêm là nó chủ yếu gắn cho động cơ Turbo Diesel công suất cao hay động cơ xăng . Van có nhiều hình dạng nhưng được lắp đặt ngay cửa xả (Exhaut) trước Turbo, có nhiệm vụ hãm bớt lục hút của Turbo nhằm giảm công suất máy tức thời .
Hãm pô còn được gắn cả cho xe máy . Yamaha gọi nó là Catalys ... gì đó . hồi trước Yamaha 125 ( mặt trăng ) có gắn loại này . Các bác lưu ý nếu đang hãm pô thì đề máy sẽ không nổ .
Xin lỗi bác..Theo em thì hãm bô chẳng liên quan gì đến chuyện không đề được máy cả...Bằng chứng là em lên mấy chiếc xe có Phanh ống xả này đề thì nó vẫn nổ ngon lành..Nổ 1 lúc nhìn qua gương chiếu hậu thấy khói mù mịt mới biết là mình vẫn đang để ở chế độ hãm bô???:)