RE: F1 2007 - France
Magny-Cours – Sự trở lại của người khổng lồ!?
Sau cuộc trường trinh bất thành trên mảnh đất bắc Mỹ, Ferrari dường như đã quá mệt mỏi với việc phải chạy theo McLaren trên bảng tổng sắp cũng như tiến độ phát triển chiếc F2007, một kết quả bất lợi nữa sẽ đồng nghĩa với khả năng cạnh tranh ngôi vô địch trở nên mỏng manh hơn bao giờ hết.
Nếu phân tích kết quả của 8 chặng đua trước, chiến thành dường như được định đoạt ở ngay vòng phân hạng bởi tay đua nào dành được vị trí xuất phát đầu tiên, tay đua đó sẽ là người chiến thắng. Và nếu như đó là cách mà cuộc đua được định đoạt, Ferrari đã thua ngay từ vòng phân hạng bởi chiếc F2007 thiếu một cái gì đó, cái khiến nó thật nhanh trên bộ lốp mới ở ngay vòng đầu tiên…“tuyệt chiêu cho phân hạng”. Chiếc F2007 như một bức tranh ghép một cô nàng tuyệt đẹp như thiếu ngay miếng ghép quan trong nhất của đôi mắt. Sau 3 chặng đua bị McLaren qua mặt, Ferrari buộc phải tìm miếng ghép còn thiếu và họ đã làm được.
Chiếc F2007 thể hiện độ ổn định đáng nể trong xuốt cuộc đua cho dù chạy trên bộ lốp cứng hay mềm, bất chấp điều kiện mặt đường thay đổi và nếu nó có vị trí xuất phát tốt, chiến thắng là trong tầm tay. Dẫu rằng thành tích phân hạng phụ thuốc vào rất nhiều yếu tố liên quan như lượng xăng, dự đoán điều kiện thời tiết, hay dự đoán những thay đổi khác trong quá trình đua, nhưng yếu tố con người cuối cùng vẫn đóng vai trò quyết định.
Massa đã có một chặng phân hạng tuyệt vời khi giành vị trí xuất phát đầu tiên cho dù rất cỏ thể anh mang theo lượng xăng nhỉnh hơn Lewis nhưng chính Lewis là người đã tự làm khó mình khi mắc một lỗi nhỏ khiến thành tích ở vòng phân hạng cuối cùng không thể được cải thiện. Cũng rất khó để so sánh thành tích của Massa và Lewis dựa vào lượng xăng họ có bởi Lewis được đưa vào pit sớm hơn dự kiến nhằm tránh cho anh phải chạy sau những chiếc xe có vận tốc chậm hơn. Nhưng dù sao mọi tay đua đều gặp chung vấn đề với những chiếc xe chậm hơn mình ở Magny-Cours. Việc đưa Lewis vào pit sớm giúp anh tránh được tình trạng ùn tắc nhưng ngược lại, nó khiến Lewis bị trói với chiến thuật dừng 3 lần, điều gián tiếp khiến khoảng cách 6 giây giữa anh với người dẫn đầu ở nửa đầu chặng đua lến đến hơn nửa phút khi Lewis cán đích. Một toan tính tốt nhưng chưa đủ xoay chuyển thế cờ vốn đã được an bài bởi Ferrari gần như là không thể bám đuổi nếu chỉ xét riêng về sức mạnh.
Ngược lại với Massa, Kimi chạy phân hạng với lượng xăng nhiều hơn hẳn, đủ để Kimi vào pit sau Massa 6 vòng với chiến thuật chỉ dừng 2 chặng cộng với tình trạng “kẹt xe” triền miên, lợi thế dần nghiêng về phía Kimi. Cuối cùng thì thần măn mẵn cũng mỉm cười với tay đua người Phần Lan khi sau lần pit đầu tiên khoảng cách khoảng 4 giây giữa anh và Massa gần như không thay đổi nếu như không nói nó giúp Kimi rút ngắn dần khoảng cách, tạo bước chạy đà hoàn hảo cho Kimi vượt Massa ngay trong đường pit.
Massa chứ không ai khác là nạn nhân của hiện tượng “kẹt xe” tại Magny-Cours khi khoảng cách hơn 2 giây giữa anh và Kimi là không thể duy trì khi Massa hải bận rộn với việc vượt những xe mà anh đã bỏ họ đến 1 vòng. Và khi Kimi tận hưởng khoảng trống trước mặt, vấn đề chỉ còn phụ thuộc vào chính Kimi và trong một ngày tuyệt vời, cả in-lap và out-lap của Kimi đều hoàn hảo, công với thời gian nằm pit ngắn hơn giúp Kimi qua mặt người đồng đội một cách dễ dàng.
Nhưng đó chưa phải là tất cả trong một ngày tuyệt vời, chiến thắng của Kimi phần lớn được quyết định bởi pha đề pa không thể tốt hơn, qua mặt Lewis trước khi vào khúc cua đầu tiên và duy trì được khoảng cách với người dẫn đường Massa.
Magny-Cours là chặng đua có tính quyết định không chỉ với Kimi mà còn cả với Alonso. Một chiến thắng sẽ làm giảm những áp lực từ nhiều phía lên Kimi, ngược lại sẽ đồng nghĩa với việc Ferrari buộc phải chấp nhận tập trung vào Massa để đảm bảo thành tích chung cuộc. Còn với Alonso, một chiến thắng không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách giữa anh với Lewis mà còn là một liệu pháp tâm lý ngược lại lên chính Lewis vốn đang đầy ắp niềm tin. Ngược lại, một kết cục không hay sẽ chỉ khiến mọi thứ càng tội tệ hơn và việc Ron Denis buộc phải lựa chọn sự tập trung của cả đội vào Lewis là khó có thể tránh khỏi.
Hơn ai hết Alonso ý thực được chuyện này và nó thể hiện ở chính sự quyết tâm của Alonso. Đây là thời khách quan trọng, nó là liều thuốc thử tốt nhất cho Alonso khi bị đưa vào thế dồn ép. Dấu hiệu của sự đổ vỡ đã dần lộ diện khi Alonso mắc kẹt phía sau chiếc BMW của Nick Heidfeld. Alonso rõ ràng có chiếc xe mạnh hơn nhưng chính sự nôn nống đã khiến Alonso đưa ra những quyết định thiếu tỉnh táo. Đã không ít hơn 3 lần Alonso cố gắng qua mặt Nick ở khúc cua thứ 5 (Adelaide hairpin) bằng cách chọn vượt phía ngoài, nhưng ngần đấy lần cố gắng, ngần đấy lần Alonso phạm cùng một sai lầm là phanh quá muộn khiến anh buộc phải cua rộng và không thể thoát cua nhanh như ý. Nick cũng chỉ đợi chừng đó để dễ dàng dành lại vị trí của mình.
Nhưng trên cùng một chiếc xe, cùng tấn công một chiếc BMW Sauber tại cùng một địa điểm, Lewis lại thể hiện một hình ảnh hoàn toàn trái ngược. Cùng lựa chọn phương án tấn công bên ngoài, Lewis ấn định thời điểm phanh cực kỳ chính xác qua đó giảm thiểu hiện tường understeers khiến chiếc xe không bị cua rộng và từ đó có thể nhấn ga tăng tốc thoát cua sớm hơn Kubica (nạn nhân trên chiếc BMW Sauber). Alonso chắc sẽ còn phải vò đầu bứt tai với pha vượt này của Lewis.
Mùa giải trước, Magny-Cours chính là nơi Ferrari xoay chuyển cục diện của giải đấu, nó là bức đà cho nửa sau của mùa giải khiến cuộc tranh đua giữa Ferrari, Renault trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Và không khó để nhận định mùa giải này mọi việc cũng sẽ diến biến tương tự. 3 ngày nghỉ chuẩn bị cho chặng tiếp theo ở Silverstone là không đủ cho một sự biến đổi mạnh mẽ. Ferrari đã có màn chuẩn bị ấn tượng tại chính Silverstone cách đây 2 tuần. Một chiến thắng cho Ferrari dường như là dễ dự đoán nhưng với điều kiện thời tiết mưa dầm như hiện nay ở xứ sở sương mù…mọi chuyện đều rất có thể.
Bức hình trong ngày - Albers với vòi nhiên liệu đính kèm...