RE: Fairy Tung của
Sau hơn ba tháng mua xe, nhưng đã phải sửa chữa đến hơn chục lần. Không làm ăn được và đổ nợ, anh Trí đành ngồi chờ cho đến ngày ngân hàng phát mãi chiếc xe, vì khách sợ và có chạy cũng nằm đường hoặc dễ bị tai nạn...
Chạy taxi lâu năm, có nhiều khách quen và thấy dịp cuối năm lượng khách có nhu cầu đi lại ngày càng cao, do vậy anh Trí đã mua một cái xe Trung Quốc, với giá 249 triệu đồng cũng không phải rẻ, nhưng anh Trí tin rằng lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường nên chắc chất lượng phải tốt.
Do vậy anh đã vay của ngân hàng 149 triệu đồng và vay thêm của người quen để mua xe. Nhưng thay vì làm ăn thuận lợi, yên ổn, chiếc xe này đã "hành hạ" anh Trí ngay từ ngày đầu. Máy lạnh có gió nhưng không lạnh, giàn gầm, nhất là đi qua những đoạn đường gồ ghề xe kêu cót két rất ghê.
Tháng đầu tiên, khi xe có sự cố, anh Trí phải đưa đến trạm bảo hành của Đức Phương tận Q9, có những lúc phải mất thời gian chờ đợi ở trạm sửa chữa cả ngày từ sáng đến tối, có khi phải bỏ xe lại cả tuần, chẳng còn thời gian để làm ăn, khách quen gọi đi nhưng anh đều phải từ chối nên dần mất khách, còn những cuốc xe bình thường thì đành chịu. Những bộ phận khác cũng hư hỏng như: kiếng bên tài xế bị rớt hẳn khỏi cánh cửa, ghế khách ngồi thì gãy ngửa ra sau...
Nguy hiểm hơn là xe liên tục bị tuột thắng, khiến cho anh Trí đã vô tình đụng xe nhiều lần; nhưng rất may là chưa có tai nạn nghiêm trọng. Nhiều lần anh lùi xe trong bãi đã làm móp đầu xe khác, khi chở khách đi Long Khánh, dọc đường thắng không ăn nên đụng trúng người đi đường, rất may là chưa có ai bị thương, điều đó khiến anh Trí rất sợ không dám tiếp tục điều khiển xe. Nghiêm trọng hơn là nhiều lần đưa khách đi Vũng Tàu, Củ Chi, nhưng xe liên tục bị hỏng.
Trong những trường hợp như vậy anh Trí lo sợ cho hành khách còn hơn bản thân. Thậm chí khi dừng một chỗ thì xăng từ bình chảy ra thành vũng dưới đường, chỉ cần một tàn thuốc rơi trúng là có thể cháy nổ tan xác chiếc xe. Khi anh đem đến cửa hàng thì thợ của Đức Phương sửa chữa bằng cách trét một loại keo màu đỏ bên ngoài nắp thùng xăng, sau nhiều ngày mở ra xem, anh Trí cạo ra được một lớp keo và thấy cát đất chảy đầy vào trong thùng xăng.
Máy điều hòa đã thay một block lạnh nhưng vẫn không lạnh, thắng tuột lần đầu nhưng sửa rồi lần sau đạp thắng vẫn không ăn. Thậm chí, do sửa không nổi nên ngày 18-12-2006 Cty Đức Phương đã phải đưa xe anh Trí qua hãng Ford để sửa chữa nhiều hạng mục... Đến nay, chiếc xe anh Trí sau nhiều lần tháo ra lắp vào, sửa chữa liên tục đã bung hết ốc, dầu nhớt lem nhem và "chắp vá".
Lo sợ nguy hiểm đến tính mạng cho mình và cho cả hành khách, anh Trí đành phó thác chiếc xe tại bãi và bó gối ở nhà từ ngày 3-1-2007. Đến cuối tháng 1, sau nhiều lần khiếu nại lên Cty Đức Phương, phải chờ đợi bên Cty hẹn tới hẹn lui nhiều lần anh mới được mời đến làm việc, nhưng Cty cũng chỉ giải quyết bằng cách hư đâu sửa đấy. Nay anh Trí lâm vào hoàn cảnh không làm ăn gì được, đổ nợ, khó khăn chồng chất, anh viết đơn xin ngân hàng cho hoãn một tháng trả tiền góp và lãi những nay hạn cũng đã hết mà xe thì vẫn hư hỏng nằm đó.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện Cty Đức Phương, ông Hà Ngọc Phú (quản lý showroom xe Fairy) cho biết: "Tình trạng xe anh Trí chỉ bị hư lặt vặt, không có gì nghiêm trọng cả. Những cái hư lặt vặt đó Cty sẵn sàng sửa chữa và khắc phục cho anh Trí, ghế gãy, sút vài con ốc thì vặn lại mấy hồi chứ có gì đâu". Nhưng như những gì đã nói ở trên , nếu mất thắng, tắt máy khi đang chạy, có tai nạn xảy ra thì còn là lặt vặt, là chuyện nhỏ như ông Phúc nói hay không? Ông Phúc dựa vào hợp đồng mua bán quy định là chỉ bảo hành máy móc, và nhiều điều không rõ ràng khác để tuyên bố rằng cho đến bây giờ Cty vẫn chưa vi phạm một điều khoản nào. Nói như thế liệu đã phù hợp với thực tế chưa?
Theo