Các nhà đầu tư của tập đoàn Daimler định giá phân nhánh sản xuất ô tô Mercedes-Benz chỉ giá trị bằng một nửa đối thủ BMW.
Giá trị vốn hóa thị trường của BMW đã tăng lên 45 tỉ Euro trong khi con số này của Daimler là 42.2 tỉ. Trừ đi mảng kinh doanh xe tải, các nhà đầu tư ước định giá trị mảng xe du lịch Mercedes ở mức 25 tỉ Euro.
“Tình hình thị trường cho thấy tương lai của Mercedes không được sáng sủa như BMW”, nhà phân tích tài chính của Viện nghiên cứu độc lập Fairesearch (Kronberg, Đức) phát biểu, “Thị trường luôn luôn đúng. Nói về sự đổi mới, BMW là người dẫn đầu.”
Không thành công ở Trung Quốc, phát triển chậm chạp tại các phân khúc phổ biến như xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ và hình ảnh kém hấp dẫn với giới trẻ đã cản bước tiến của Mercedes, tạo cơ hội cho BMW và Audi gia tăng khoảng cách trong phân khúc xe hạng sang. Khoảng cách ngày càng nới rộng này bắt đầu sau một năm kể từ khi Tổng giám đốc điều hành Dieter Zetsche tuyên bố sẽ gần như gấp đôi sản lượng tiêu thụ đến cuối thập kỉ này lên 2.6 triệu chiếc và giành lại vị trí dẫn đầu mà Mercedes đã đánh mất vào năm 2005. Kế hoạch này đã khởi đầu không mấy thuận lợi. Tháng 10 vừa qua, Zetsche thông báo hoãn mục tiêu lợi nhuận dài hạn của Mercedes, đẩy lùi ít nhất bốn năm so với kế hoạch ban đầu. Sau một năm 2012 không thành công, Mercedes đề xướng kế hoạch cắt giảm chi phí 2 tỉ Euro đến năm 2014 trong chương trình “Fit for Leadership”.
Theo Chuyên viên Max Warburton của công ty nghiên cứu Bernstein, Singapore, “Các nhà đầu tư rất ít hoặc hầu như không tin rằng hệ thống quản trị hiện thời (của Mercedes) có thể làm những việc cần phải làm để thu hẹp khoảng cách với BMW”.
Không nao núng bởi cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu, BMW tiếp tục mở rộng thị trường, lên kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở Brazil và chuẩn bị ra mắt các sản phẩm mới cho năm model 2013 như mẫu coupe Series 4 hay mẫu xe điện đô thị i3. Trong mười tháng đầu năm nay, 1.39 triệu sản phẩm BMW được tiêu thụ trên toàn cầu, gia tăng khoảng cách với đối thủ Mercedes từ 115,700 chiếc cùng kì năm ngoái lên 193,4000 chiếc. “Chỉ với xe du lịch, BMW đã kiếm được nhiều hơn so với cả hai mảng xe du lịch và xe tải của Daimler”, Juergen Meyer – Người quản lí danh mục đầu tư tại SEB Asset Management nhận xét, “Với những nhà đầu tư như chúng tôi, lợi nhuận là yếu tố quan trọng.”
Từ khi ông Zetsche đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc điều hành vào năm 2006, thị phần của Daimler đã giảm khoảng 10% trong khi thị phần BMW tăng vượt thêm 89%. Daimler đang nỗ lực để bắt kịp đối thủ. Năm tới, Mercedes sẽ nâng cấp sảm phẩm chủ lực S-Class và giới thiệu mẫu coupe cỡ nhỏ CLA nhắm tới những khách hàng mới gia nhập thị trường. Người phát ngôn của Daimler Florian Martens khẳng định, “Chúng tôi đã lên những kế hoạch rất rõ ràng cho tất cả các phân nhánh nhằm tập trung vào cả sự lớn mạnh và hiệu quả đem lại.”
(Motoring.vn tổng hợp)