Bài này e cọp pi của một bác bên Chi hội Forte Otofun (bác Clayton)
Full link ở đây:
http://www.otofun.net/threads/263310-nhin-nhan-lai-cach-danh-gia-ve-do-on-cua-xe-forte-cerato.
Đọc xong e thấy sướng và không cần nghĩ đến chuyện chống ồn cho con Forte nữa.
Nhìn nhận lại cách đánh giá về độ ồn của xe Forte/Cerato</h2> [blockquote]Trên khắp các diễn đàn ôtô của VN, hầu như số đông mọi người đều kêu rằng xe KIA Forte/Cerato chạy bị ồn hơn nhiều dòng sedan khác, ví dụ như Corolla, Camry, Cruze, Mazda 3/6, Merc, Bim... Nhiều bác hội viên gà nhà mình sử dụng hàng ngày cũng thừa nhận điều đó. Về thế là nhiều thớt trao đổi về các biện pháp chống ồn cho Forte được lập ra, bàn tán sôi nổi.
Hôm rồi, một ông bạn thân của em từ Úc về. Anh bạn này đã sống 15 năm bên Úc, đã từng sử dụng rất nhiều dòng xe (vì bên đó xe rẻ), từ những em hiền lành như Corolla, Camry, Civic, đến những em dữ dằn và nông nổi hơn như Ford Mustang, Toy Celica. Riêng hai năm em sống bên Úc dạo trước, đã thấy ông bạn này đổi xe tới 4 lần. Xe bên đấy mua mới cũng đã rẻ, mua xe cũ lại còn rẻ hơn nữa, vừa rẻ, vừa dễ bán, dễ mua, nên nếu mua về không ưng lắm thì việc đổi xe cũng đơn giản.
Biết em mới lấy KIA Forte, ông bạn em chúc mừng. Ngồi lên xe chạy một lúc, ông bạn khen xe hay. Em nói là em Forte này bị mỗi cái là xe lốp mỏng, nên tiếng ồn lớn quá, chạy trên đường nhám cứ rèn rẹt rèn rét, nghe rát cả tai.
Ông bạn em cười bảo: mày nhà quê lắm. Nhà thiết kế xe họ cố tình tạo ra tiếng ồn như thế, thì mấy ông VN lại cứ kêu là ồn và đi chống ồn. Ông bạn kể, dạo xe Cerato này mới được đưa vào Úc, dân Úc đã mê ngay. Cerato bán tại Úc khá tốt, options nhiều hơn xe bác Hải hoặc xe xuất Trung Đông, nhưng giá bán chỉ 14,000 AUD thôi, bản 2.0 cũng chỉ có mức giá 16,000 à. Xe Cerato (bên Úc không dùng name Forte) là sedan thiết kê theo kiểu thể thao, đầu dẹt, *** vểnh, kính vát để lướt gió tốt, vành 17 nhìn khỏe, lốp mỏng và xẻ rãnh để tạo ra tiếng rít. Đã là xe thể thao thì nhà sx thường thiết kế để người ngồi trên xe có cảm giác xe có độ cứng hơn so với dòng sedan thông thường, và thường thiết kế để làm sao khi chạy, lốp sẽ tạo ra tiếng rít, rèn rẹt, nghe vừa bốc, vừa kích thích, vừa có cảm giác tốc độ hơn. Em Civic cũng được thiết kế như thế, và ở VN cũng nhiều người chê Civic ồn. Civic cungc là một dòng xe sedan thể thao, khác hẳn với Corolla. Các dòng Sedan thể thao được làm ra nằm hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, năng động, ồn ào, chứ không hướng đến nhóm trung niên, nội trợ và trầm tính (nhưng người này sẽ thích Corolla hơn). Đương nhiên, những xe thể thao thực thụ, thì thiết kế khoang lái còn ồn hơn nữa, ngồi trong xe nghe được cả tiếng xé gió, tiếng nẹt pô nghe pầm pầm pầm, tiếng động cơ nổ giòn.
Ông bạn bảo: mày quên khi ngồi em Celica của tao hồi trước rồi à?
Quả thực, em ngồi xe đó được hai bận, sau sợ, chuyển sang ngồi em Camry của ông bạn khác cho lành. Ngồi Celica sàn xe rất thấp, người ngả về sau, ghế da rất cứng, vào cua hoặc gặp dốc, nó cứ nẩy nẩy, cảm giác đau hết cả lưng.
Qua câu chuyện, em thấy bạn em có lý các cụ ạ. Có lẽ cần phải nhìn nhận lại về cách đánh giá độ ồn của xe. Nếu quả thực nó là mong muốn của nhà sản xuất rồi, thì ta không nên băn khoăn nhiều về độ ồn của nó nữa. Phân khúc khách hàng của Forte ở VN hiện nay theo em phải tới 75% là những người từ 25 đến 35 tuổi, đúng nhóm khách hàng mà KIA hướng tới, nhưng thanh niên VN lại có vẻ thích sự yên tĩnh hơn khi ngồi trên xe so với dân nước ngoài thì phải.[/blockquote]