Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.704
12.228
113
HCM
Cuối cùng, mẫu hypercar mới của Ferrari đã có mặt. Nó có công suất đáng kinh ngạc gần 1.200 mã lực từ khối động cơ hybrid chỉ 3.0 V6 và có mức giá 4 triệu USD ở Mỹ (100 tỷ đồng), chỉ 799 chiếc F80 được xuất xưởng.

Ferrari F80: hypercar mạnh 1.200 mã lực, chỉ 799 xe xuất xưởng, giá 4 triệu USD


McLaren vừa giới thiệu W1 mới. Porsche sẽ vén màn chiếc hypercar mới nhất của mình sau vài tháng nữa. Giờ đây, hơn một thập kỷ sau khi LaFerrari ra mắt, Ferrari đã có mẫu xe chủ lực mới mang tên F80. Và cũng giống như LaFerrari, chiếc siêu xe này được kỳ vọng sẽ viết lại lịch sử siêu xe.

Quan trọng nhất và đáng quan tâm nhất trên một chiếc Ferrari là những gì nằm dưới mui xe: Một chiếc động cơ hybrid V6. Ferrari đã cắt đôi chiếc V12 mang tính biểu tượng của mình và đưa 3 động cơ điện vào hệ thống truyền động. Chỉ riêng động cơ 3.0 lít đã tạo ra công suất 900 mã lực và khi kết hợp với động cơ điện, F80 có tổng công suất 1.184 mã lực. Đây là chiếc Ferrari mạnh mẽ nhất từng được chế tạo.

Chỉ mất 2,15 giây để Ferrari F80 đạt 100 km/h và 5,75 giây để đạt 200 km/h. Tốc độ tối đa của F80 được liệt kê là giới hạn 350 Km/h.

Ferrari F80: hypercar mạnh 1.200 mã lực, chỉ 799 xe xuất xưởng, giá 4 triệu USD


Động cơ V6 3.0 lít nhìn chung là động cơ 120 độ, hot-v từ mẫu xe thể thao 296 và xe đua 499P Le Mans. Và mặc dù nó có công suất cao hơn khoảng 237 mã lực so với 296, nhưng nó không tăng thêm chút trọng lượng nào.

Các kỹ sư của Ferrari đã sửa đổi thời điểm đánh lửa và phun nhiên liệu, đồng thời tăng áp suất buồng đốt lên 20% so với chiếc 296. Hộp số ly hợp kép 8 cấp được hiệu chỉnh đặc biệt để giải quyết áp suất tăng thêm đó và các tuabin điện. Trục giữa tuabin và máy nén, gần như loại bỏ độ trễ. Với những nâng cấp đó, động cơ V6 đạt tốc độ động cơ tối đa (Red Line) 9.000 vòng/phút, với bộ giới hạn động ở 9.200 vòng/phút.

Ferrari F80: hypercar mạnh 1.200 mã lực, chỉ 799 xe xuất xưởng, giá 4 triệu USD


Ferrari đã tự phát triển và chế tạo động cơ điện. Trục trước chứa 2 động cơ cộng với một biến tần và hệ thống làm mát tích hợp, trong khi động cơ thứ 3 nằm ở phía sau. Hai động cơ phía trước cho phép điều khiển vectơ mô-men xoắn và có thể truyền công suất lên tới 210 kW trở lại trục trước thông qua phanh tái tạo.

Động cơ điện ở phía sau thực hiện 3 chức năng cơ bản: Khởi động động cơ xăng, thu hồi năng lượng và bổ sung thêm mô-men xoắn khi cần thiết. Nó sẽ tăng thêm 80 mã lực vào tổng công suất và có thể thu lại 70 kW năng lượng ở chế độ tái tạo. Cả 3 động cơ điện này đều được kết nối với bộ pin lithium-cell 800 V với tổng công suất 2,3 kW/H, tạo ra tổng công suất 325 mã lực.

Ferrari F80: hypercar mạnh 1.200 mã lực, chỉ 799 xe xuất xưởng, giá 4 triệu USD


F80 sử dụng khung gầm liền khối bất đối xứng được làm bằng vật liệu sợi carbon và composite. Mui xe được làm hoàn toàn bằng sợi carbon, cả khung phụ phía trước và phía sau đều bằng nhôm. Thiết kế bất đối xứng của khung xe có nghĩa là ghế lái có thể điều chỉnh được (trái ngược với vị trí cố định trên W1 và các siêu xe liền khối khác, bao gồm cả LaFerrari), trong khi cửa bướm của F80 cho phép ra vào dễ dàng hơn, hơn nữa chúng trông rất ngầu.

F80 có kiểu bố trí hai chỗ ngồi truyền thống với buồng lái tập trung vào người lái. Ferrari gọi đó là cấu hình "1+". Bảng điều khiển được đặt nghiêng về phía người lái, ghế lái là loại thể thao có thể điều chỉnh màu đỏ tươi, trái ngược với ghế hành khách được cố định vào khung xe. Ferrari cũng tạo ra vô lăng mới cho F80 với mặt trên và mặt dưới phẳng hơn và sẽ được áp dụng cho các mẫu xe Ferrari khác trong tương lai.

Ferrari F80: hypercar mạnh 1.200 mã lực, chỉ 799 xe xuất xưởng, giá 4 triệu USD


Flavio Manzoni đã sáng tác thiết kế của F80 tại Trung tâm thiết kế Ferrari ở Maranello với những nét cổ điển như "tấm che" đèn pha lấy cảm hứng từ Daytona và vòm bánh sau lấy cảm hứng từ F40. Mui xe thấp hơn gần 2,0 inch so với LaFerrari và tính năng khí động học chủ động mang lại cho F80 hình ảnh độc đáo ở phía sau.

Ferrari lấy hầu hết các đặc điểm khí động học từ Công thức 1 như bạn mong đợi. Mũi xe nhọn kết hợp với S-Duct đặc trưng của Ferrari mang lại cho F80 lực ép xuống mặt đường khổng lồ 460 Kg ở tốc độ 200 km/h chỉ riêng ở phần đầu xe. Với một cánh chủ động và bộ khuếch tán lớn, F80 tạo ra lực ép xuống 590 kg ở phía sau, với tổng 1.000 kg lực ép xuống ở tốc độ 200 km/h.

Ferrari F80: hypercar mạnh 1.200 mã lực, chỉ 799 xe xuất xưởng, giá 4 triệu USD


Ferrari F80 có 3 chế độ lái khác nhau: Hybrid, Performance và Qualify. F80 không có chế độ lái hoàn toàn bằng điện như W1 (hay các mẫu Ferrari hybrid khác) mà chế độ Hybrid mặc định ưu tiên phục hồi năng lượng và sạc pin, trong khi chế độ Performance tiêu hao nhiều năng lượng hơn trong khi vẫn giữ pin ở trạng thái sạc khoảng 70%. Ở chế độ Qualify sẽ phát huy toàn bộ sức mạnh của F80.

Ferrari cũng giới thiệu một công nghệ thông minh mới có tên Boost Optimization mà người lái xe có thể truy cập ở chế độ Performance and Qualify mode. Sau một vòng khảo sát nhanh ở đường đua ưa thích của bạn, Boost Optimization sẽ nhận ra các khu vực cụ thể của đường đua mà nó có thể mang lại sự tăng tốc bổ sung, chẳng hạn như trên một đường thẳng dài và phân bổ sức mạnh khi thấy phù hợp.

Ferrari F80: hypercar mạnh 1.200 mã lực, chỉ 799 xe xuất xưởng, giá 4 triệu USD


Để giúp F80 giảm tốc trên những đoạn đường dài đó, Ferrari đã hợp tác trực tiếp với Brembo để giới thiệu công nghệ phanh CCM-R Plus mới. Phanh carbon tiên tiến sử dụng sợi dài hơn giúp cải thiện 100% độ bền cơ học so với phanh sợi carbon truyền thống, đồng thời cải thiện khả năng dẫn nhiệt thêm 300%.

Giống như Purosangue, F80 cũng có hệ thống treo chủ động, dựa trên bộ giảm chấn van ống của Multimatic. Mỗi van điều tiết có một động cơ có thể hãm hoặc tăng tốc piston, loại bỏ sự cần thiết của thanh chống lật và cho phép tạo ra sự chênh lệch lớn giữa chất lượng lái và hiệu suất xử lý. Hệ thống treo cũng đảm bảo một nền tảng khí động học rất ổn định, điều cần thiết đối với một chiếc xe có lực ép xuống cao như thế này.

Ferrari F80: hypercar mạnh 1.200 mã lực, chỉ 799 xe xuất xưởng, giá 4 triệu USD


Người mua có thể chọn giữa hai tùy chọn lốp tuyệt vời: Michelin Pilot Sport Cup 2s hoặc Pilot Sport Cup 2Rs, kích thước 285/30 phía trước và 345/30 ở phía sau. Và Ferrari thậm chí còn cung cấp một số trang bị an toàn chủ động; Phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ đèn pha tự động và nhận dạng biển báo giao thông.

Ferrari F80 có giá 3,6 triệu euro — tương đương khoảng 4 triệu USD (100 tỷ đồng) theo tỷ giá quy đổi hiện tại. Điều đó khiến F80 trở thành chiếc Ferrari mới đắt nhất mọi thời đại và có giá gấp đôi chiếc W1. Chỉ có 799 chiếc sẽ được chế tạo. Việc sản xuất bắt đầu vào cuối năm 2025 và sẽ kéo dài đến năm 2027.

Ferrari F80: hypercar mạnh 1.200 mã lực, chỉ 799 xe xuất xưởng, giá 4 triệu USD
Ferrari F80: hypercar mạnh 1.200 mã lực, chỉ 799 xe xuất xưởng, giá 4 triệu USD
Ferrari F80: hypercar mạnh 1.200 mã lực, chỉ 799 xe xuất xưởng, giá 4 triệu USD
Ferrari F80: hypercar mạnh 1.200 mã lực, chỉ 799 xe xuất xưởng, giá 4 triệu USD
Ferrari F80: hypercar mạnh 1.200 mã lực, chỉ 799 xe xuất xưởng, giá 4 triệu USD
Ferrari F80: hypercar mạnh 1.200 mã lực, chỉ 799 xe xuất xưởng, giá 4 triệu USD
 
Hạng C
14/1/15
507
3.318
93
Quá xấu khi so với La Ferarri, thêm quả động cơ V6 ôi thôi luôn. Xe này phải lắp máy V12 Hybrid mới xứng tầm Holy car
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
10.969
13.498
113
Quá xấu khi so với La Ferarri, thêm quả động cơ V6 ôi thôi luôn. Xe này phải lắp máy V12 Hybrid mới xứng tầm Holy car
V6 mà nhiêu đây 1.200 mã được hả bác