Ba giáo sư từ Viện Công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology; MIT) Mỹ đã khởi kiện hãng Ford đánh cắp công nghệ động cơ do họ phát minh để sử dụng trên những chiếc bán tải dòng F-Series. [pagebreak][/pagebreak]
Theo Bloomberg, đơn kiện đã được ba giáo sư đệ trình tòa án liên bang ở Wilmington (Mỹ) hôm 30/1 vừa qua báo cáo rằng công nghệ phun nhiên liệu kép (dual-port fuel injection) vốn được cấp bằng sáng chế của họ đã được Ford thêm vào sử dụng trên động cơ EcoBoost trong những năm gần đây mà không được phép. Trước đó, hãng Ford và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã có một chương trình nghiên cứu năng lượng chung vào năm 2007 nhằm phát triển công nghệ mới dành riêng cho truyền động, nhiên liệu và năng lượng.
Ba giáo sư từ MIT gồm: Leslie Bromberg, Daniel R. Cohn và John B. Heywood đã làm việc, nghiên cứu trong nhiều thập kỷ để cải tiến động cơ đốt trong tuyên bố họ là những người phát minh ra các công nghệ phun kép hoà trộn hỗn hợp không khí và nhiên liệu bên trong xi lanh tốt hơn so với các phương pháp phun trực tiếp nhằm mang lại hiệu suất và giảm mức tiêu hao nhiên liệu và lượng khí thải tốt hơn.
Sau đó, họ đã chuyển quyền sở hữu công nghệ này cho Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), và cấp bằng bằng sáng chế độc quyền cho Ethanol Boosting Systems - một công ty được thành lập bởi ba giáo sư nghiên cứu. Công ty EBS đã đề nghị cấp bằng sáng chế công nghệ phun nhiên liệu kép cho Ford vào năm 2014, nhưng nhà sản xuất ô tô Mỹ đã từ chối. Và đến nay, hãng xe Mỹ bị báo buộc đã tích hợp công nghệ này vào các động cơ Ecoboost mới nhất của mình.
Ngoài dòng bán tải Ford F-Series, hiện tại các mẫu xe sử dụng động cơ EcoBoost công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp của Ford còn bao gồm SUV Expedition, Lincoln Navigator và nhiều mẫu xe khác. Động cơ EcoBoost là một phần quan trọng trong chiến lược của hãng Ford nhằm phát triển xe hơi và xe tải. Được biết, Ford bán ra 2 chiếc bán tải trong mỗi phút, và có doanh thu khoảng 42 tỷ đô vào năm ngoái chỉ tính riêng dòng bán tải F-Series.
Phun xăng trực tiếp vào van nạp; port fuel injection (PFI)
Phun xăng trực tiếp vào buồng đốt; gasoline direct injection (GDI)
Hệ thống phân phối nhiên liệu kép, khi PFI kết hợp với GDI (port fuel injection)