Hãng xe Mỹ vừa thông báo trong năm nay sẽ cắt giảm 1.400 lao động tại Bắc Mỹ và châu Á-Thái Bình Dương, tương đương 10% chi phí tiền lương và nhân sự tại 2 khu vực này.[pagebreak][/pagebreak]
Doanh số bán xe tại Mỹ trong tháng Tư vừa qua giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh sự bùng nổ của ngành ô tô Mỹ có dấu hiệu chững lại, Ford đã quyết định sẽ cắt giảm chi phí và thúc đẩy lợi nhuận. Trong đó, cắt giảm chi phí về tiền lương và nhân sự tại khu vực Bắc Mỹ và châu Á-Thái Bình Dương sẽ là bước đầu của kế hoạch này.
Đại diện của Ford, Mike Moran cho biết kế hoạch cắt giảm việc làm sẽ là tự nguyện thông qua chính sách nghỉ hưu sớm và các gói chính sách khác. hãng Ford đang cố gắng để trở nên “gọn gàng và hiệu quả nhất có thể”. Theo kế hoạch, Ford sẽ thông báo chi tiết tới nhân viên các gói chính sách vào đầu tháng 6 tới và những người lao động thuộc diện cắt giảm có thể sẽ rời Ford vào cuối tháng 9/2017.
Theo đó, sẽ có tổng cộng khoảng 15.341 nhân sự bị cắt giảm trên toàn cầu. Trong đó bao gồm 9.600 nhân sự ở Mỹ, 1.000 nhân sự ở Mexico, 600 nhân sự ở Canada và 4141 nhân sự ở khu vực châu Á.
Tuy nhiên theo thông tin mới nhất, việc cắt giảm nhân sự có thể sẽ không ảnh hưởng đến Thái Lan, dù nước này thuộc khu vực và châu Á-Thái Bình Dương. Một nguồn tin giấu tên cho biết nếu Thái Lan vẫn duy trì nhu cầu ở thị trường nội địa và xuất khẩu cho 2 dòng Ranger và Everest thì các nhà máy của nước này sẽ không bị ảnh hưởng (hoặc bị ảnh hưởng rất ít) bởi chính sách cắt giảm nhân sự trên.
Nguồn tin này nói: "Việc sản xuất các mẫu xe nhỏ đang chậm lại do sự chững lại của thị trường. Những sản phẩm thay thế vẫn đang được phát triển và cân bằng. Nếu như nước này có thể duy trì được sự tăng trưởng của xe bán tải và SUV thì có thể họ vẫn bị ảnh hưởng nhưng chúng tôi hy vọng là sẽ ảnh hưởng ít nhất có thể".
Trung tâm sản xuất xe lớn nhất của Ford tại Đông Nam Á chính là Thái Lan. Nhà sản xuất xe Mỹ có 2 nhà máy tại nước này, đặt ở Rayong, với công suất tổng cộng đạt 315.000 chiếc/năm. Các sản phẩm chính ở đây là Ranger, Everest, EcoSport, Fiesta và Focus.
Ngoài việc cắt giảm nhân sự, Ford còn lên kế hoạch cắt giảm 3 tỷ USD chi phí hoạt động trong năm nay, nhằm đầu tư mọi nguồn lực vào các công nghệ mới như trợ lái và xe tự lái. Đặc biệt, cổ phiếu của Ford đã để mất hơn 30% giá trị kể từ tháng 5/2014, nên việc cơ cấu lại tổ chức và chi phí là điều không thể tránh khỏi.
Theo Ford