Cắt tính năng đỗ xe chủ động Active Park Assist là một trong những hoạt động cắt giảm chi phí, giúp Ford tiết kiệm 2 tỷ đô mỗi năm.
Công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động là một trong những tính năng tự động hóa đầu tiên của ngành công nghiệp ô tô, đánh dâu bước tiến vào lĩnh vực xe tự hành. Và Tập đoàn Ford đang loại bỏ chúng như một phần của chiến lược tiết kiệm chi phí mới, ngừng cung cấp các tính năng mà khách hàng không sử dụng.
Tập đoàn Ford đã tự đặt ra nhiệm vụ tiết kiệm 2 tỷ USD cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình. Mặc dù phần lớn khoản tiết kiệm đó sẽ đến từ những thứ nhàm chán (như giảm chi phí vận chuyền và bình thường hóa chuỗi cung ứng), nhưng Giám đốc điều hành, Kumar Galhotra cho rằng, họ có thể đo lường dữ liệu thời gian thực để loại bỏ dần các tính năng mà khách hàng ít hoặc không sử dụng.
Trong một cuộc họp gần đây, Galhota hé lộ Ford đang theo dõi dữ liệu từ các phương tiện được kết nối với trung tâm dữ liệu, để xác định tính năng nào đang được sử dụng và tính năng nào không sử dụng, từ đó có thể loại bỏ những tính năng vô dụng và tiết kiệm một số tiền.
“Một ví dụ là tính năng cho phép người lái đỗ xe song song tự động. Rất, rất ít người sử dụng nó. Vì vậy chúng ta có thể loại bỏ tính năng này. Chi phí trang bị cho mỗi chiếc xe vào khoảng 60 USD. Nếu cắt giảm, công ty có thể tiết kiệm thêm 10 triệu USD mỗi năm. Chúng tôi đang thực hiện việc đánh giá rất rộng cho hoạt động sản xuất của mình, cả trong nội bộ vì chúng tôi có rất nhiều ý tưởng hay trong hệ thống của mình, và bên ngoài ở từng cấp độ trang bị.” Galhota cho biết.
Vẫn chưa rõ còn tính năng nào khác sẽ bị loại bỏ như một phần của biện pháp này, nhưng đây có thể không phải chiến lược duy nhất mà Ford áp dụng. Hãng xe nổi tiếng với biểu tượng Blue Oval cũng đang xem xét quy trình thiết kế những thế hệ xe tiếp theo cũng như quy trình sản xuất của nó nhằm tối ưu chi phí.
Galhota cho biết: “Một trong các dòng xe của chúng tôi đang sử dụng một số tấm chắn khí động học nhất định để tiết kiệm nhiên liệu, và theo đánh giá mới của Kaizen trong nội bộ cũng như một số điểm nhấn, nhóm đã nghĩ ra một cách khác để cung cấp cùng một loại khí động học và tiết kiệm 40 USD chi phí sản xuất mỗi xe. Vì vậy, số tiền tiết kiệm cũng tương đương khoảng 10 triệu USD/năm.”
Ford cũng đang thiết lập thang đo chuẩn các quy trình sản xuất của mình. Galhota cho biết công ty đang xem xét các ý tưởng mà các kỹ sư của họ phát triển trong nội bộ, kết hợp nguồn tham khảo từ bên ngoài. Điều đó cho phép Ford tiết kiệm được khoảng 8 triệu USD.
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào khi Ford đang cắt giảm tính năng không cần thiết?