Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.735
18.669
113
Lâm Đồng
Cũng như các hãng xe khác, Ford đang vừa phải đảm bảo nguồn cung linh kiện để sản xuất xe, vừa phải đối đầu với chính các đại lý của mình để khách hàng không bị "ăn lạc" quá nhiều. Tình trạng này đã xuất hiện từ năm 2020 nhưng đến năm 2022 vẫn chưa được giải quyết dứt điểm mà còn có xu hướng trầm trọng hơn.

Ford đau đầu với "bia kèm lạc", sẽ phạt đại lý và muốn bán xe online như Tesla

Tình trạng "bia kèm lạc" nặng nề và khó giải quyết

Giá xe cũ lẫn mới tại Mỹ đang tăng "chóng mặt", nhưng không phải do hãng xe mà là do các đại lý. Việc cộng thêm "lạc" một cách trắng trợn đã khiến cho những nhà sản xuất xe không vui và phản ứng mạnh mẽ. Và Ford là 1 ví dụ rõ ràng nhất.

Hãng xe Mỹ đang từng bước dịch chuyển sang điện khí hóa với những sản phẩm như F-150 Lightning, xe tải chở hàng chạy điện e-Transit, phiên bản điện hóa của Ranger và Maverick trong tương lai gần... Điều này khiến Ford phải tập trung nguồn lực cho mảng nghiên cứu và phát triển, mảng đào tạo, quảng bá, cũng như tranh giành lượng chip và linh phụ kiện đang sản xuất nhỏ giọt trên thị trường.

All-New_Ford-E-Transit_01.webp


Vấn đề nội bộ chưa giải quyết xong, Ford còn phải đau đầu với hệ thống đại lý đang ép giá khách hàng từng ngày. Thậm chí có nhiều mẫu Bronco hay F-150 Lighning "ăn lạc" đến hơn 10.000 USD.

Ford có đề ra hướng giải quyết là: giảm lượng xe phân bổ cho đại lý "ép lạc" và ngăn người mua bán xe trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, 2 phương án này đều bị các đại lý qua mặt dễ dàng.

Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley cho biết khoảng 10% mạng lưới đại lý đã tính phí cao hơn giá đề xuất trên các mẫu xe hiện có của họ, bất kể lệnh trừng phạt. Nhiều mẫu xe có thể "kèm lạc" đến 50% giá xe nên khoản lợi nhuận thu về là quá lớn.

Ford cho biết họ đã có danh sách các đại lý ép giá này và sẽ thực hiện việc trừng phạt trong thời gian tới. Dù việc trừng phạt đại lý không phải là điều mà Ford muốn làm. Nó cũng sẽ không giải quyết triệt để vấn đề cốt lõi.

Ford sẽ bán xe online như Tesla

Ford đặc biệt lo ngại về doanh số bán xe điện của mình, vốn cạnh tranh với các thương hiệu như Tesla và Rivian (những hãng bán online không qua dealership). Ngoài ra, thế giới đang thay đổi, và có vẻ như mô hình đại lý dealership đang lỗi thời. Đây là thời điểm thích hợp để Ford ra một quyết định quan trọng.

Theo đó, Ford có thể chuyển hướng sang bán xe online, như cách mà Tesla đang làm hiện nay.

Jim-farley-Ford.webp


Theo kênh Velocity, trong tương lai các dòng như Ford Maverick, Ford Everest, Ford F150 Lightning có thể mua trực tiếp từ hãng mà không cần thông qua đại lý. Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, đã thông báo rằng hãng sẽ chuyển sang một mô hình bán xe trực tuyến. Thông tin này có ý nghĩa vô cùng lớn.

Điều này không chỉ đồng nghĩa với việc Ford có thể cạnh tranh bình đẳng với các nhà sản xuất xe điện khác như Tesla, Rivian hoặc Lucid. Mà với vị thế là nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Mỹ cùng doanh số hàng triệu chiếc mỗi năm, sự dịch chuyển của Ford có thể thay đổi cả cách vận hành của thị trường ô tô Mỹ.

2022-Ford-Mustang-Mach-E-and-F-150-Lightning-1.jpg


Xem thêm:

Các bác nghĩ sao về quyết định bán xe online của Ford?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
10/12/12
471
389
63
Bến Tre
Ở Mỹ hay đâu thì được, chứ xứ Việt mình thì khó à, ko riêng Ford mà thánh Toy hay a Huynh vẫn vậy, hãng có trị được mấy đại lý bán lạc đâu!
 
Hạng F
6/9/18
7.368
16.358
113
35
Sao ko bán online như shopee, lời thêm khaua vận chuyển
 
  • Like
Reactions: at007
Hạng C
19/8/16
655
500
93
39
Ở Mỹ hay đâu thì được, chứ xứ Việt mình thì khó à, ko riêng Ford mà thánh Toy hay a Huynh vẫn vậy, hãng có trị được mấy đại lý bán lạc đâu!
Làm sao mà trị.
Huyndai, Ford Honda Toy: đại lý là công ty pháp nhân riêng mua đứt bán đoạn với hãng thì ng ta bán sao thì bán á.
Thaco (Mazda, Kia, BMW, Peugeot), Mis: đại lý thuộc hãng xe
Đến Mỹ mà có đại lý Kia bị phạt 8 triệu đô vì bán kèm lạc kìa huống gì việt nam
 
  • Like
Reactions: duongk20
Hạng C
6/8/17
929
784
103
bốn bể
Hãng bán xe online đúng là cách mạng, các đại lý khi đó tập trung chủ yếu làm mảng service.
 
Hạng C
30/11/21
688
1.056
93
37
Hãng bán xe online đúng là cách mạng, các đại lý khi đó tập trung chủ yếu làm mảng service.
chuẩn luôn, bán online đỡ tốn cả đóng chi phí
 
Hạng D
1/7/10
2.054
1.279
133
giaotoviet.com
Đâu đó sẽ lấy lí do mất công ăn việc làm của đại lý và không đồng ý cho bán trực tiếp. Dù họ không hiểu là vẫn lấy được tiền công giao xe từ nhà máy.
 
Hạng D
13/2/09
3.383
19.549
113
Bình Dương
Tình trạng Ford bán kèm lạc là kết quả tất yếu của một sản phẩm tuyệt vời được định giá thấp hơn giá thành, chính đại lý đã nhận ra điều ấy và khắc phục và nâng giá trị chiếc xe lên. Hãng nên khen thưởng những đại lý như thế!
 
Hạng D
11/9/14
1.704
55.676
113
Tình trạng Ford bán kèm lạc là kết quả tất yếu của một sản phẩm tuyệt vời được định giá thấp hơn giá thành, chính đại lý đã nhận ra điều ấy và khắc phục và nâng giá trị chiếc xe lên. Hãng nên khen thưởng những đại lý như thế!
Đến khi KH tẩy chay, quay lưng bỏ đi thì lúc đó lại… ngoan và vẫy đuôi như cún chạy theo ngay…
 
  • Haha
Reactions: lamnguyen_ttt