Cũng như các hãng xe khác, Ford đang vừa phải đảm bảo nguồn cung linh kiện để sản xuất xe, vừa phải đối đầu với chính các đại lý của mình để khách hàng không bị "ăn lạc" quá nhiều. Tình trạng này đã xuất hiện từ năm 2020 nhưng đến năm 2022 vẫn chưa được giải quyết dứt điểm mà còn có xu hướng trầm trọng hơn.
Tình trạng "bia kèm lạc" nặng nề và khó giải quyết
Giá xe cũ lẫn mới tại Mỹ đang tăng "chóng mặt", nhưng không phải do hãng xe mà là do các đại lý. Việc cộng thêm "lạc" một cách trắng trợn đã khiến cho những nhà sản xuất xe không vui và phản ứng mạnh mẽ. Và Ford là 1 ví dụ rõ ràng nhất.
Hãng xe Mỹ đang từng bước dịch chuyển sang điện khí hóa với những sản phẩm như F-150 Lightning, xe tải chở hàng chạy điện e-Transit, phiên bản điện hóa của Ranger và Maverick trong tương lai gần... Điều này khiến Ford phải tập trung nguồn lực cho mảng nghiên cứu và phát triển, mảng đào tạo, quảng bá, cũng như tranh giành lượng chip và linh phụ kiện đang sản xuất nhỏ giọt trên thị trường.
Vấn đề nội bộ chưa giải quyết xong, Ford còn phải đau đầu với hệ thống đại lý đang ép giá khách hàng từng ngày. Thậm chí có nhiều mẫu Bronco hay F-150 Lighning "ăn lạc" đến hơn 10.000 USD.
Ford có đề ra hướng giải quyết là: giảm lượng xe phân bổ cho đại lý "ép lạc" và ngăn người mua bán xe trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, 2 phương án này đều bị các đại lý qua mặt dễ dàng.
Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley cho biết khoảng 10% mạng lưới đại lý đã tính phí cao hơn giá đề xuất trên các mẫu xe hiện có của họ, bất kể lệnh trừng phạt. Nhiều mẫu xe có thể "kèm lạc" đến 50% giá xe nên khoản lợi nhuận thu về là quá lớn.
Ford cho biết họ đã có danh sách các đại lý ép giá này và sẽ thực hiện việc trừng phạt trong thời gian tới. Dù việc trừng phạt đại lý không phải là điều mà Ford muốn làm. Nó cũng sẽ không giải quyết triệt để vấn đề cốt lõi.
Ford sẽ bán xe online như Tesla
Ford đặc biệt lo ngại về doanh số bán xe điện của mình, vốn cạnh tranh với các thương hiệu như Tesla và Rivian (những hãng bán online không qua dealership). Ngoài ra, thế giới đang thay đổi, và có vẻ như mô hình đại lý dealership đang lỗi thời. Đây là thời điểm thích hợp để Ford ra một quyết định quan trọng.
Theo đó, Ford có thể chuyển hướng sang bán xe online, như cách mà Tesla đang làm hiện nay.
Theo kênh
Velocity, trong tương lai các dòng như Ford Maverick, Ford Everest, Ford F150 Lightning có thể mua trực tiếp từ hãng mà không cần thông qua đại lý. Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, đã thông báo rằng hãng sẽ chuyển sang một mô hình bán xe trực tuyến. Thông tin này có ý nghĩa vô cùng lớn.
Điều này không chỉ đồng nghĩa với việc Ford có thể cạnh tranh bình đẳng với các nhà sản xuất xe điện khác như Tesla, Rivian hoặc Lucid. Mà với vị thế là nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Mỹ cùng doanh số hàng triệu chiếc mỗi năm, sự dịch chuyển của Ford có thể thay đổi cả cách vận hành của thị trường ô tô Mỹ.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về quyết định bán xe online của Ford?