Ford Everest 2019 là mẫu xe SUV gia đình hiện đại được phát triển nhằm đem lại sự tiện ích và an toàn cho cuộc sống hàng ngày. Mẫu xe này được trang bị các công nghệ hàng đầu như: kiểm soát hành trình tự động, cảnh báo va chạm trước tích hợp công nghệ phanh chủ động, kiểm soát áp suất lốp, đỗ xe tự động và cửa hậu đóng mở rảnh tay. Hệ thống giải trí điều khiển bằng giọng nói SYNC3, chống ồn chủ động bằng sóng âm, khởi động bằng nút bấm, chìa khoá thông minh và 7 túi khí đều là trang bị tiêu chuẩn cho 5 phiên bản Everest mới.[pagebreak][/pagebreak]
Đi kèm cùng với đó là 2 cấu hình động cơ diesel 2.0L tăng áp và diesel 2.0L tăng áp kép và hộp số tự động 10 cấp. Ngoài ra Ford Everest còn có khả năng vượt địa hình khá tốt nhờ vào với hệ thống treo trước độc lập, tay đòn kép, lò xo trụ và thanh chống lắc; hệ thống treo sau cũng sử dụng lò xo trụ, ống giảm chấn lớn và thanh ổn định liên kết kiểu Watts Link (giống trên Ford Ranger Raptor) và 4 chế độ đi địa hình: onroad, đường tuyết/cỏ, đường cát, và đường đá lớn. Ford Everest mới có giá từ 999 triệu đến 1.399 tỷ đồng.
1. Công nghệ an toàn hàng đầu
Công nghệ đầu tiên là
kiểm soát hành trình chủ động (Active cruise control), kết hợp cùng khả năng
cảnh báo va chạm phía trước (Pre-Collision Assist) có
phanh tự động khẩn cấp được trang bị trên Ford Everest phiên bản Titanium 4x4. Gói công nghệ này sẽ sử dụng các cảm biến, radar phía trước giúp xe tự động giữ tốc độ và khoảng cách với xe phía trước trên cao tốc hoặc dừng hẳn khi gặp chướng ngại vật, hạn chế khả năng va chạm với người hay phương tiện phía trước. Tính năng này kích hoạt tại dải tốc độ từ 5km/h đến 80km/h.
Kế đến là tính năng
hỗ trợ khởi hành ngang dốc, công nghệ này sử dụng cảm biến để đo độ dốc xe đang đi qua, khi phát hiện xe bị trôi thì cảm biến gia tốc sẽ tác dụng một lực phanh vào cả 4 bánh giúp xe đứng yên trong 3 giây. Qua đó giúp người lái thoải mái bỏ chân phanh và chuyển sang chân ga mà không sợ xe bị trôi. Song song đó là
công nghệ hỗ trợ đổ đèo, giúp xe tự động giảm tốc và người lái không cần sử dụng chân phanh quá nhiều.
Hỗ trợ đỗ xe tự động là công nghệ tiếp theo sử dụng 12 cảm biến xung quanh xe và tay lái trợ lực điện tử để dò tìm khoảng trống thích hợp (ví dụ như bãi đỗ xe) và tự động đánh vô lăng điều chỉnh xe vào đúng vị trí. Đây là tính năng rất hữu ích đối với điều kiện giao thông đông đúc tại Việt Nam trong khi thân hình xe Everest khá to lớn. Qua đó giúp giảm áp lực mỗi khi lùi/đỗ xe cho người lái.
Hệ thống kiểm soát áp suất lốp cũng được nâng cấp giúp kiểm soát áp suất và thông báo tình trạng của từng lốp trên màn hình điều khiển trung tâm. Điều này giúp người dùng luôn theo dõi được áp suất tiêu chuẩn cho các bánh xe từ đó giảm tiêu hao nhiên liệu cũng như tăng tuổi thọ của lốp.
Cảnh báo chệch làn đường cũng có mặt trên Ford Everest mới, công nghệ này sử dụng các radar để xác định làn đường và đưa ra tín hiệu rung vô lăng khi phát hiện xe có dấu hiệu chệch làn bất ngờ. Không dừng lại ở đó, sau khi rung vô lăng, nếu người lái không có phản ứng thì xe sẽ tự động điều chỉnh vô lăng về đúng làn, tránh trường hợp xảy ra tai nạn do chệch làn bất ngờ.
Cuối cùng là 7 túi khí được trang bị xung quanh khoang lái và hành khách giúp giảm thiểu tác động đến người ngồi trên xe khi chẳng may xảy ra va chạm.
2. Tiện nghi nhờ công nghệ hiện đại
Everest mới được trang bị cửa hậu đóng mở rảnh tay, thông minh, chỉ bằng một cái “đá chân” ở dưới cản sau, vô cùng tiện lợi khi chủ xe xách nhiều đồ trên tay. Bên cạnh đó là chìa khoá thông minh - mở cửa không cần chìa và nút bấm khởi động xe xuất hiện trên tất cả phiên bản của Ford Everest mới. Hệ thống giải trí điều khiển giọng nói SYNC 3 kết nối smartphone trực tiếp với màn hình cảm ứng 8-inch thông qua các ứng dụng như Applink®2, Apple CarPlay3 hay Android Auto4.
Ford đã phát triển một công nghệ kiểm soát tiếng ồn chủ động mới: Everest sử dụng ba micro siêu nhạy để phát hiện tiếng ồn từ bên ngoài và từ động cơ, và sau đó triệt tiêu các tiếng ồn đó bằng cách sử dụng sóng âm với tần số đối nghịch, đảm bảo trong xe luôn được yên tĩnh.
3. Động cơ diesel 2.0L Bi-turbo, hộp số tự động 10 cấp
Phiên bản cao nhất là
Ford Everest Titanium 4WD được trang bị động cơ dầu 2.0L tăng áp kép có hiệu năng tốt hơn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu hơn so với động cơ 3.2L. Động cơ diesel Eco Blue tăng áp kép, dung tích 2.0 lít hoàn toàn mới của Everest Titanium 4WD 2019 là một một sự cải tiến vượt trội. Đây là thành viên mới nhất trong dải động cơ Panther của Ford, dải động cơ sẽ dần thay thế các động cơ Duratoq. Trên Everest Titanium 4WD 2019, động cơ 2.0L này sản sinh công suất lên tới 213 mã lực và đạt lực mô-men xoắn cực đại 500 Nm tại dải tua máy 1.750-2.000 vòng/phút, nhiều hơn động cơ 5 xy-lanh thẳng hàng 3.2L trên Everest 2018 (200 mã lực, 470 Nm).
Một nâng cấp khác cũng không kém phần quan trọng là hộp số 10R80 10 cấp – sử dụng chung với F-150 Raptor và Ranger Raptor. Việc có tới 10 cấp số khiến chiếc xe tăng tốc tốt hơn và mượt mà hơn. Quá trình chuyển số cũng nhanh và êm ái hơn so với hộp số 6 cấp.
Hộp số 10 cấp linh hoạt kết hợp với động cơ mạnh mẽ khiến chiếc SUV 7 chỗ này có thể dễ dàng vượt khi cần thiết. Ở tốc độ 100 km/h, động cơ 2.0L chỉ hoạt động ở tua máy 1.500 vòng/phút với cấp số 10, tốt hơn nhiều so với Evervest 2018 và mọi đối thủ cùng phân khúc.
4. Khả năng chinh phục mọi địa hình
Đối với bài thử đánh lái gấp zig zag ở các mức tốc độ 50 km/h, 60 km/h và 70 km/h trên đường nhựa thông thường, Everest thế hệ mới thể hiện sự cân bằng tốt nhờ vào hệ thống treo, thân xe được cải tiến hạn chế độ vặn xoắn và bộ lốp cỡ lớn mang đến độ bám đường cao. Trong những tình huống khẩn cấp nhất, các hệ thống điện tử như Cân bằng điện tử ESP hay giảm thiểu lật xe luôn sẵn sàng can thiệp.
Everest còn có khả năng vượt địa hình khá tốt nhờ vào với hệ thống treo trước độc lập, tay đòn kép, lò xo trụ và thanh chống lắc; hệ thống treo sau cũng sử dụng lò xo trụ, ống giảm chấn lớn và thanh ổn định liên kết kiểu Watts Link (giống trên Ford Ranger Raptor).
Đối với người tiêu dùng Việt, chế độ chạy trên đường cát có lẽ là hữu dụng nhất. Máy tính sẽ tối ưu độ phân bổ lực kéo đến từng bánh xe và tăng độ nhạy chân ga nhằm khiến xe không bị sa lầy khi gặp đường cát. Nếu như bạn thường xuyên về quê hoặc đi đến những vùng không có đường nhựa, chế độ này là rất hữu dụng.
View attachment 1798014
Bên cạnh hệ thống kiểm soát đường địa hình, những tính năng cao cấp khác cũng được trang bị cho Ford Everest Titanium 4WD 2019. Đó là hệ thống khởi hành ngang dốc, hệ thống kiểm soát đổ đèo, hệ thống kiểm soát lực kéo. Một trang bị không thể thiếu khác khi off-road là khóa vi sai cầu sau, khóa vi sai của Everest Titanium 4WD được điều khiển điện tử, đảm bảo 2 bánh sau đồng tốc, qua đó gia tăng lực kéo và độ bám đường.
Ford Everest có giá bán lẻ (đã bao gồm 10% VAT) như sau:
Everest 2.0L Bi-Turbo 4x4 Titanium 10AT – 1.399.000.000VNĐ
Everest 2.0L Turbo 4x2 Titanium 10AT – 1.177.000.000 VNĐ
Everest 2.0L Turbo 4x2 Trend 10AT – 1.112.000.000 VNĐ
Everest 2.0L Turbo 4x2 Ambiente 10AT – 1.052.000.000 VNĐ
Everest 2.0L Turbo 4x2 Ambiente 6MT – 999.000.000 VNĐ