Ford Explorer EV đến châu Âu với kích thước nhỏ hơn nhưng mang trong mình động cơ thuần điện, thiết kế hoàn toàn mới, khung gầm và bộ pin Volkswagen.
Thị trường xe điện châu Âu phát triển hơn với sự cởi mở của khách hàng, sự ủng hộ của chính quyền. Hơn hết, các hãng xe đông đảo tại châu Âu cũng đang tích cực phát triển loại phương tiện này.
Đó là lý do mà Ford sẽ đưa cái tên Explorer quen thuộc sang châu Âu dưới dạng một phiên bản chạy điện. Tại triển lãm Munich Motor Show, Ford Explorer EV đã ra mắt khách hàng châu Âu lần đầu với giá bán dự kiến dưới €45,000 (tương đương 1,1 tỷ đồng).
Ford Explorer EV sẽ không dùng nền tảng EV riêng mà lại sử dụng nền tảng MEB của Tập đoàn Volkswagen. Đây là nền tảng của các dòng xe điện quen thuộc trên thị trường như Volkswagen ID.4 , Volkswagen ID.7 , Volkswagen ID.Buzz... Nó cũng là "anh em" của các dòng xe điện cùng tập đoàn khác như Audi Q5 e-tron, Cupra Born , Cupra. Tavascan hay Skoda Enyaq... Nền tảng cùng công nghệ pin từ VW cho phép Explorer có thể sạc từ 10-80% chỉ trong 25 phút.
Dựa vào nền tảng MEB, Ford Explorer EV có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.460 x 1.870 x 1.600 mm. Chiều dài cơ sở 2.770 mm. Kích thước này của xe nhỏ hơn một chút so với VW ID.4 và nhỏ hơn nhiều so với dòng Explorer chạy xăng đang bán trên thị trường (5.049 mm x 2.004 x 1.783 mm).
Ford Explorer EV 2023, xe sở hữu thiết kế khác biệt hoàn toàn so với bản chạy động cơ đốt trong. Phần đầu Ford Explorer chạy điện sẽ không có phần lưới tản nhiệt như đối với bản xe xăng mà thay vào đó là phần ốp lớn nằm ngang như “tấm khiên” logo Ford đặt nổi bật ở trung tâm.
Nối liền ngay phía trên dải đèn ban ngày xe tạo hình móc câu hai bên, đan xen với phần viền đen có dòng chữ “ Explorer”. Cụm đèn pha của xe kích thước lớn với công nghệ LED hoàn toàn có khả năng thích ứng.
Phía dưới, cản trước Ford Explorer chạy điện màu bạc ngăn cách bởi hệ thống thông gió, sang hai bên bánh xe là chi tiết viền đen.
Hai bên thân xe Ford Explorer chạy điện tạo hình cột C khác lạ tạo hiệu ứng trần nổi, phần ốp vòm lốp màu đen nổi bật, gia tăng vẻ thể thao cho xe. Tay nắm cửa cùng màu thân xe, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện sơn đen.
Ford Explorer chạy điện trang bị bộ mâm hợp kim tối ưu khí động học, hình ngôi sao năm cánh ở giữa màu đen phần viền bao bên ngoài màu bạc lạ mắt, kích thước 19 - 21 inch.
Đuôi xe Ford Explorer EV 2023 có cụm đèn hậu đặt dọc giống với Ford Explorer 2023 chạy xăng nối với nhau bởi phần viền đen nằm ngang có trang trí dòng chữ “Explorer” phía trong. Cản sau xe tương đồng với cản trước đều được mạ bạc có thiết kế đặt cao giúp góc thoát xe tốt hơn.
Ford Explorer EV nổi bật với thiết kế hiện đại, với điểm nhấn chính là màn hình cảm ứng trung tâm Ford Sync Move kích thước 15 inch kiểu dọc, có thể nâng lên hạ xuống một cách mượt mà theo góc 30 độ.
Khi màn hình này hạ xuống vị trí thấp nhất, khu vực để đồ tại cụm điều khiển trung tâm cũng sẽ được ẩn đi. Cạnh đó là cụm đồng hồ kỹ thuật số 5 inch hiển thị dữ liệu lái, dung lượng pin và tình trạng các tính năng hỗ trợ tự động.
Ở cụm điều khiển trung tâm, ngoài khoang chứa đồ ẩn đã nói trên còn một khu vực để đồ khác chứa vừa hai điện thoại thông minh cỡ lớn đi kèm sạc không dây, ngoài ra tại đây cũng có khay cốc tháo lắp được.
Ford Explorer EV có: chìa khóa thông minh, điều hòa hai vùng, Android Auto/Apple CarPlay không dây, đèn nền nội thất 10 màu,…
Xe cũng được trang bị 12 cảm biến siêu âm, 5 camera và 3 thiết bị radar có thể giám sát 360 độ xung quanh xe để kích hoạt một loạt hệ thống hỗ trợ người lái. Tính năng chuyển làn tự động với công nghệ chuyển làn tự động đi kèm công nghệ bám làn đường. Các tính năng ADAS khác trên Ford Explorer EV bao gồm: kiểm soát hành trình thích ứng thông minh với chức năng Stop & Go, hỗ trợ trước va chạm, Cảnh báo phương tiện cắt ngang với phanh chủ động, hỗ trợ đỗ xe chủ động 2.0...
Ford chưa công bố thông tin chi tiết về thông số kỹ thuật, cấu hình pin, hệ truyền động, tốc độ tối đa của xe Ford Explorer chạy điện. Hãng xe cũng không đề cập đến tốc độ sạc cụ thể, nhưng có nói rằng Ford Explorer chạy điện có thể sạc từ 10-80% trong 25 phút.
Nếu mẫu xe "anh em" Volkswagen ID4 dùng động cơ điện với bộ pin 52 kWh cho công suất 146 mã lực và tầm hoạt động 359 km thì Ford Explorer EV hứa hẹn sẽ có công suất và tầm hoạt động tốt hơn.
Dự kiến, Ford Explorer EV sẽ dùng động cơ mô-tơ đơn có công suất 168 mã lực và phạm vi hoạt động 351 km; động cơ mô-tơ đôi có công suất 335 mã lực và phạm vi hoạt động 491-539 km.
Một số hình ảnh của Ford Explorer EV tại Munich Motor Show:
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về mẫu xe lai giữa Ford và Volkswagen này?