Khủng hoảng thiếu hụt chip toàn cầu chưa được giải quyết tiếp tục gây khó dễ cho các nhà sản xuất ô tô. Gần đây nhất là Ford với quyết định tạm ngưng sản xuất dòng F-150 Raptor tại nhà máy ở Michigan.
Nhà máy sản xuất dòng bán tải F-150 ở Dearborn, Michigan, cũng là nơi sản xuất phiên bản F-150 Raptor buộc phải ngừng hoạt động trong 2 tuần từ ngày 5 tháng 4. Kế hoạch tăng ca sản xuất cho các tuần từ 26/4, 10/5, 31/5 và 21/6 đều bị hủy bỏ.
Không chỉ riêng nhà máy ở Dearborn, 5 nhà máy khác của Ford ở Bắc Mỹ cũng rơi vào khủng hoảng thiếu chip tương tự. Trong đó bao gồm nhà máy lắp ráp F-150 tại Kansas, nhà máy lắp ráp Chicago - nơi đang chế tạo Explorer và Lincoln Aviator. Riêng nhà máy Louisville ở Kentucky sẽ vẫn sản xuất giới hạn 2 dòng xe là Ford Escape và Lincoln Corsair trong 2 tuần tới.
Khủng hoảng thiếu chip toàn cầu bùng nổ từ năm 2020, là một phần hệ quả của đại dịch Covid-19. Phần lớn các nhà sản xuất ô tô đã trở tay không kịp vì đa số chưa nhận thức được tầm quan trọng của chip bán dẫn đối với các mẫu xe mới. Chip bán dẫn là thành phần cốt lõi kiểm soát các hệ thống quan trọng của xe từ điều hướng và Bluetooth, đến cả cần gạt nước trên kính chắn gió.
Trong thời gian đó, các nhà cung cấp chip chủ yếu có trụ sở tại Trung Quốc đã bù đắp khoản thua lỗ bằng cách bán chip cho các công ty điện tử sản xuất laptop, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Các nhà sản xuất ô tô đã cố gắng mở lại dây chuyền sản xuất vào cuối mùa hè và mùa thu năm ngoái, nhưng rõ ràng, các nhà cung cấp linh kiện của hãng không có chip để bán.
Việc ngưng sản xuất dòng xe bán chạy nhất của Ford sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mặt doanh số của hãng. Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để biết chính xác thiệt hại tài chính. Công ty sẽ có những báo cáo thu nhập quý đầu tiên vào ngày 28 tháng 4 tới.