Để tạo ra phiên bản đối đầu xứng tầm với RAM 1500 TRX, Ford Performance đã giới thiệu phiên bản mạnh nhất của dòng F-150 Raptor – F-150 Raptor R mang công suất 700 mã lực, sử dụng động cơ V8 siêu nạp lấy từ Mustang Shelby GT500.
Ford F-150 Raptor phiên bản thông thường sử dụng động cơ V6 đã mạnh, nhưng chưa đủ đối với các “dân chơi” bán tải. Ford Performance đã cho ra mắt phiên bản mạnh hơn Ford F-150 Raptor R mới. Mẫu bán này sử dụng động cơ Xăng V8 dung tích 5.2L siêu nạp cho công suất tối đa 700 mã lực và mô-men xoắn cực đại 867Nm. Hiện tại, động cơ V8 5.2L siêu nạp này là động cơ thương mại mạnh mẽ nhất của Ford Performance. Động cơ này trước đây đã từng sử dụng trên mẫu xe thể thao Mustang Shelby GT500.
Ford Performance đã tinh chỉnh lại hệ thống siêu nạp của động cơ V8 này để tối ưu hóa sức mạnh của nó cho mục đích sử dụng đi địa hình, tăng mô-men xoắn giúp Raptor R mang lại hiệu suất cao hơn ở mọi dải tốc độ mà người lái dành phần lớn thời gian để lái xe.
Để có độ bền cao, Ford Performance đã nâng cấp ống xả sử dụng thép không gỉ, cải tiến bộ lọc và hệ thống làm mát dầu, đi cùng với các-te dầu được làm sâu hơn đảm bảo dầu được bơm ổn định khi xe đang vận hành ở đường gồ ghề. Để giúp động cơ “thở” tốt hơn, lượng khí nạp được tăng lên 66% thông qua cửa hút gió rộng hơn, bên cạnh sử dụng lọc gió hình nón cho lưu lượngkhi nạp cao hơn. Tương tự F-150 Raptor tiêu chuẩn, Ford F-150 Raptor R cũng sử dụng hộp số tự động 10 cấp (SelectShift).
Raptor R sử dụng hệ thống ống xả kép với bộ giảm thanh và hệ thống van chủ động, cho âm thanh khác nhau ở các chế độ như Normal (bình thường), Sport (thể thao), Quiet (yên lặng) và Baja (chạy cát/sa mạc).
Bên cạnh động cơ V8 siêu nạp, điểm nổi bật của Raptor R còn nằm ở hệ thống treo có khả năng hoạt động hiệu quả. Hệ thống treo sau 5 liên kết sử dụng các cánh tay đòn cực dài giúp duy trì vị trí trục tốt hơn trên địa hình gồ ghề, sử dụng thanh Panhard và lò xo 24 inch - tất cả đều được tối ưu hóa để mang lại sự ổn định khi đi qua địa hình sa mạc ở tốc độ cao.
Hệ thống giảm xóc “hàng hiệu” của FOX (FOX Live Valve) được điều chỉnh để cân bằng xe và khả năng kiểm soát lăn bánh trên đường địa hình và địa hình. Bộ giảm chấn điều khiển điện tử sử dụng nhiều cảm biến bao gồm cảm biến độ cao hệ thống treo và các cảm biến khác để theo dõi điều kiện địa hình một cách độc lập, tốc độ nhanh chóng (hàng trăm lần một giây), đồng thời điều chỉnh hệ thống treo cho phù hợp với điều kiện chạy.
Hành trình bánh xe có kích thước 13 inch phía trước và 14,1 inch phía sau giúp cho Raptor R có khả năng băng qua địa hình như cát và đá một cách tối ưu. Raptor R có khoảng sáng gầm xe lên đến 333mm và lốp xe 37 inch để cải thiện khả năng vượt chướng ngại vật.
Nội thất F-150 Raptor R sở hữu nhiều trang bị cao cấp, trong đó bao gồm màn hình cảm ứng trung tâm 12 inch tiêu chuẩn sử dụng công nghệ SYNC 4, tương thích với Apple CarPlay và Android Auto, hỗ trợ cập nhật phần mềm qua mạng. Ghế ngồi sử dụng ghế Recaro thể thao (tiêu chuẩn) kết hợp giữa Da đen và da lộn Alcantara. Trang trí bằng sợi carbon ở bảng điều khiển.
Ford F-150 Raptor R có tổng cộng 8 tùy chọn màu sắc ngoại thất, bao gồm sơn ngoại thất. Giá bán của Ford F-150 Raptor R sẽ sớm được công bố trong thời gian sắp tới. Mang công suất 700 mã lực, Ford F-150 Raptor R chính là đối thủ xứng tầm của RAM 1500 TRX – Hai mẫu bán tải Mỹ sử dụng máy V8 siêu nạp mạnh mẽ nhất trên thị trường. Nếu so với đối thủ RAM 1500 TRX (V8 6.2L siêu nạp), thì Ford F-150 Raptor R sử dụng máy V8 5.2L siêu nạp có dung tích nhỏ hơn 1.0L.
Ford F-150 Raptor R có giá bắt đầu từ
109.145 USD (2,6 tỷ đồng), cao hơn gần 37.000 USD so với chiếc F-150 Raptor 3.5L V6 EcoBoost mạnh 450 mã lực có giá khởi điểm 72.350 USD (1,7 tỷ đồng), F-150 Raptor R sẽ được Ford bắt đầu lắp ráp vào mùa thu năm nay và giao xe sau đó.
Ford F-150 Raptor R 2022