Ford vừa chính thức cho ra mắt phiên bản hiệu suất cao của mẫu xe cỡ nhỏ Fiesta. Phiên bản thể thao này được ký hiệu là "ST" với động cơ xăng 3 xy-lanh, tăng áp, dung tích 1,5 lít, tạo ra công suất tối đa 197 mã lực và mô-men xoắn cực đại 290 Nm, hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái thú vị cho khách hàng trẻ.[pagebreak][/pagebreak]
Ngày 24/2, Ford chính thức cho trình làng Fiesta ST 2018 với động cơ mới sử dụng công nghệ vô hiệu hóa xi-lanh tạm thời, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải CO2 ra môi trường, nhưng vẫn đảm bảo tính năng lái thể thao đỉnh cao hơn các phiên bản thường của Fiesta.
Ford Fiesta thế hệ mới là một mẫu xe quan trọng đối với hãng xe Mỹ. Là phiên bản hiệu suất cao nên đặc điểm ấn tượng nhất của Ford Fiesta ST nằm ở khả năng vận hành. Mẫu xe mới được hãng xe Mỹ trang bị động cơ ăng 3 xy lanh, tăng áp, dung tích 1,5 lít. Động cơ tạo ra công suất tối đa 197 mã lực và mô men xoắn cực đại 290 Nm khá ấn tượng. Nhờ đó, Ford Fiesta ST 2018 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,7 giây, một con số rất tốt với một mẫu xe cỡ nhỏ.
Điểm nhấn trên Ford Fiesta ST 2018 là động cơ của xe còn có công nghệ ngắt xy-lanh. Khi không cần quá nhiều sức mạnh hay chở nặng, động cơ có thể chỉ chạy bằng 2 xy-lanh để tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải khí độc hại. Theo hãng Ford, để trở lại trạng thái dùng 3 xy-lanh, động cơ chỉ cần thời gian 14 mili giây. động cơ chỉ cần thời gian 14 mili giây nhanh gấp 20 lần so với chớp mắt của con người. Điều này giúp tác động chân ga với phản hồi của động cơ gần như không có độ trễ. Công nghệ này còn giúp Fiesta ST 2018 giảm tiêu hao nhiên liệu và mức phát thải CO2 ra môi trường, ở mức xấp xỉ 114 g/km.
Trong khi đó, Ford Fiesta ST thế hệ cũ được trang bị động cơ 4 xy-lanh, tăng áp, dung tích 1,6 lít có công suất tối đa 160 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm. Như vậy phiên bản 2018 rõ ràng mạnh hơn hẳn.
Bên cạnh đó, Fiesta ST có thêm sự hỗ trợ từ hệ thống kiểm soát âm thanh điện tử. Cho phép điều khiển cường độ của ống xả và âm thanh của động cơ tùy theo 3 chế độ lái: Normal, Track và Sport. Khi người điều khiển chọn các chế độ lái, Ford Fiesta ST 2018 sẽ tạo ra âm thanh ống xả khác nhau, mang đến cảm giác phấn khích hơn. Ngoài ra, ở mỗi chế độ lái, cài đặt bướm ga, hệ thống lái và cân bằng điện tử cũng khác nhau.
Bên cạnh đó thì bộ khung của Fiesta ST mới được hạ thấp hơn, xe sử dụng hệ thống treo thể thao, một bộ phanh lớn hơn, một hệ thống kiểm soát véc tơ mô men xoắn điện tử giúp giảm thiểu tình trạng hai bánh trước bị trượt khi vào cua (thiếu lái), thêm vào đó là ba chế độ kiểm soát ổn định xe.
Thiết kế phiên bản ST không khác biệt nhiều nếu so với Fiesta tiêu chuẩn. Tuy nhiên phiên bản ST được bổ sung thêm một vài chi tiết nhấn mạnh phong cách thể thao như lưới tản nhiệt dạng lưới kèm logo ST màu đỏ. La-zăng hợp kim cỡ lớn kích thước 18 inch đa chấu, ống xả kép, bộ khuếch tán gió ở đuôi xe.
Bên trong xe cũng đậm chất thể thao khi xuất hiện ghế Recaro thể thao, vô lăng đáy phẳng và hệ thống thông tin giải trí SYNC 3 với màn hình cảm ứng 8 inch, hỗ trợ ứng dụng Apple CarPlay cũng như Android Auto, đi kèm với chức năng điều hướng bằng giọng nói ... Trang bị tuỳ chọn đáng chú ý có hệ thống âm thanh B&O cao cấp.
Ford Fiesta ST 2018 sẽ là câu trả lời mới nhất của hãng xe Mỹ dành cho các đối thủ cạnh tranh như Renault Clio RS, Opel/Vauxhall Corsa OPC/VXR, Volkswagen Polo GTI, và tới đây sẽ là cả Toyota Yaris GRMN. Lợi thế mới của Ford Fiesta ST là hệ thống ổn định thân xe điện tử 3 chế độ, cho phép người cầm lái lựa chọn chế độ can thiệp toàn phần, can thiệp có giới hạn, và không can thiệp.
Ford Fiesta ST 2018 sẽ ra mắt chính thức tại triển lãm Geneva vào tháng 3/2017. Khách hàng có thể tùy chọn kiểu dáng hatchback 3 hoặc 5 cửa khi mua Ford Fiesta ST 2018. Hiện giá bán của xe chưa được hé lộ.
Theo Ford