Sau 12 năm mẫu xe Ford GT được ra đời với thiết kế và hiệu suất có thể được xếp vào dòng siêu xe, ngang hàng với Lamborghini hay Ferrari thời ấy, cái tên GT một lần nữa được Ford hồi sinh với diện mạo, hiệu suất và công nghệ vượt trội hơn hẳn với tham vọng viết tiếp câu chuyện huyền thoại mà mẫu xe này đã làm được trong ngần ấy năm qua.[pagebreak][/pagebreak]
Còn nhớ vào năm 2003, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập, Ford đã cho ra đời một mẫu xe hiệu xuất cao mang tên GT. Đây là cái tên nhằm vinh danh chiếc GT40 của thập niên 60 khi mẫu xe đua này liên tiếp hạ gục Ferrari trong các giải đua LeMans 24 giờ.
Khi ấy, Ford GT được trang bị động cơ tăng áp 5.4 lít, V8, mạnh 550 mã lực cùng hộp số sàn 6 cấp. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 3,5 giây. Tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở mức 330 km/h. Vào thời điểm ra mắt năm 2004, xe được bán ra với giá khởi khoảng 150.000 USD.
Lúc đầu, Ford GT được các tay chơi xe săn lùng ráo riết, chiếc xe đầu tiên xuất xưởng có giá lên tới 557.500 USD trong một phiên đấu giá. Người sở hữu chiếc GT này là Jon Shirley, một quan chức cấp cao của Microsoft đã nghỉ hưu.
Tuy nhiên sau đó, GT đã gặp phải một số rắc rối về vấn đề kỹ thuật khiến cơn sốt của mẫu xe này nhanh chóng hạ nhiệt. Ban đầu, Ford dự kiến sản xuất 4.500 chiếc GT nhưng khi quyết định dừng sản xuất mẫu xe này vào 21/09/2006, mới có 4.038 chiếc GT được xuất xưởng, thấp hơn đôi chút so với kế hoạch ban đầu.
Sự ra đi của GT khiến nhiều tín đồ tốc độ hối tiếc. Thế nhưng, đối với một mẫu xe danh tiếng về hiệu suất và có số lượng ít ỏi như GT thì càng về sau, xe sẽ càng có giá. Nếu hiện nay bạn muốn sưu tầm một chiếc GT đời 2006 mới đi dưới 1.000 km với tình trạnh bảo quản tốt, số tiền phải bỏ ra ít nhất là khoảng 450.000 USD, cao gấp 3 so với giá xuất xưởng.
Con số này vẫn chưa thấm vào đâu nếu so với bản đua GT40 được sử dụng trong bộ phim Le Mans của Steve McQueen năm 1971 khi được mua với giá 11 triệu USD dưới hình thức đấu giá. Đây cũng chính là mức giá cao nhất dành cho mốt chiếc xe Ford từ trước đến nay ở Mỹ.
Mẫu GT40-huyền thoại LeMans 24 giờ
Về chiếc GT40, "cha đẻ" của Ford là Henry Ford II sau khi thất bại trong việc mua lại thương hiệu Ferrari, đã quyết định sản xuất ra một dòng xe mới với hy vọng giành chiến thắng trong cuộc đua LeMans nổi tiếng. Và chiếc Ford GT40 đã vượt quá sự mong đợi của ông khi giành tới 4 chức vô địch liên tiếp, từ 1966 – 1969.
GT40 không phải là mẫu xe sản xuất hàng loạt mà là dành cho các cuộc đua tốc độ. GT40 với khả năng tùy biến tương thích với 3 loại động cơ Ford Racing V8 dung tích 4.7 lít, 4.9 lít và 7.0 lít. Tốc độ trung bình của GT40 tại đường đua LeMans lên tới 217 km/h. Một con số đáng nể.
Để kỷ niệm 50 năm chiến thắng đầu tiên của chiếc GT40 tại 24 Hours of Le Mans vào năm 2016, Ford đã tái sinh mẫu GT bằng bản Concept mới được Ford ra mắt lần đầu tại triển lãm xe hơi Bắc Mỹ (NAIAS 2015). Đây cũng chính là nơi Ford ra mắt Concept GT đầu tiên 13 năm trước, vào năm 2002.
Sau đó 2 tháng, tại Geneva Motor Show, hãng xe Mỹ đã công bố giá bán của Ford GT 2016 ở mức 380.000 USD và được sản xuất với số lượng cực ít 250 chiếc. Để nhận xe, khách hàng phải chờ đến cuối năm 2016. Các quan chức của Ford xác nhận 95% thiết kế của Ford GT Concept sẽ giống với phiên bản sản xuất.
Ở thế hệ thứ 2 này, Ford GT sẽ được trang bị động cơ EcoBoost đặt giữa, dung tích 3.5 lít V6 tăng áp kép, mạnh 600 mã lực. Ford cho biết, GT mới sẽ có một trong những tỷ lệ sức mạnh trên trọng lượng tuyệt vời nhờ vào thân xe được làm từ một hỗn hợp của nhôm và sợi carbon.
GT mới vẫn ít nhiều mang dáng dấp của đàn anh với thân xe dài và dẹp, mui xe dốc. Tuy nhiên, Ford đã “thổi” những đường nét và trang bị hiện đại lên xe. GT 2016 có cản trước rộng và khe thoát gió trên ca-pô cỡ lớn, đèn pha dạng led, hốc hút gió thân to bản chạy ra phía đuôi đậm tính khí động học.
Đuôi xe là phần đặc biệt cuốn hút với đèn hậu dạng Led ống, cặp ống xả đặt trên cao giữa đuôi và cánh gió tăng tính ổn định.
GT 2016 được trang bị bánh xe 20 inch với lốp Michelin Pilot Super Sport Cup 2 với một hợp chất đặc biệt được thiết kế dành riêng cho Ford GT. Đĩa phanh là dạng phanh gốm carbon.
"Ford GT thay cho lời nói, đại diện cho công nghệ cũng như hiệu suất động cơ EcoBoost và khí động học của Ford", CEO của Ford, Mark Fields cho biết.
Với diện mạo, công nghệ, sức mạnh hấp dẫn hơn cùng giá bán và số lượng cực ít. Ford GT 2016 sẽ viết tiếp câu chuyện huyền thoại mà mẫu xe đàn anh đã gầy dựng trong suốt hơn một thập kỷ qua.
Và biết đâu, vào một ngày nào đó, Ford GT 2016 sẽ được trưng bày tại Viet Nam Motor Show để những người yêu xe Ford tại Việt Nam có thể tận mắt ngắm nhìn mẫu xe tuyệt vời này!
Nhưng trước hết, mời các bác ngắm tạm Ford GT qua ảnh do chính em tự chụp khi tham dự triển lãm CES Asia 2015 tại Thượng Hải vào cuối tháng 5 vừa qua.