Tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2013 (SAS 2013) đang diễn ra tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, Ford đã chính thức giới thiệu Escort Concept, chiếc xe ý tưởng được hãng tung ra nhằm cạnh tranh trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, hay còn gọi là phân khúc C. Trước đây, hãng xe Mỹ cũng có một chiếc xe thương mại tên là Escort rất thành công trong những năm 1980 tại Bắc Mỹ, nhưng sau đó họ đã ngừng sản xuất và thay thế bằng chiếc Focus.
Escort Concept thể hiện tầm nhìn của Ford trong phân khúc xe nhỏ - phân khúc chiếm 25% trong tổng doanh số bán ra của Ford tại thị trường Trung Quốc vào năm ngoái. Không phải ngẫu nhiên mà Ford lại tập trung vào phân khúc này bởi cũng trong năm ngoái, một chiếc xe nhỏ khác của họ là Focus đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất tại Trung Quốc cũng như trên toàn thế giới.
Được phát triển dựa trên những thành công của người tiền nhiệm Focus, Escort Concept tất nhiên cũng thuộc phân khúc xe nhỏ nhưng nó lại được thiết kế cho những khách hàng rất khác nhau. Ford cho biết, cả Focus và Escort Concept đều là những chiếc xe có chất lượng, an toàn và hiệu quả kinh tế cao. Trong khi Focus thành công trong việc đáp ứng nhu cầu của những người tìm kiếm trải nghiệm lái xe thoải mái, trình độ công nghệ cao thì Escort Concept lại dành cho những khách hàng ưa thích sự rộng rãi, tính năng vượt trội và thiết kế hài hòa.
Nhìn từ bên ngoài, Escort Concept khá nổi bật với lưới tản nhiệt đặc trưng của Ford, hay nói cách khác là của Aston Martin, đèn pha công nghệ LED, lưới tản nhiệt bên dưới mạ crom và những đường gân mượt tạo cảm giác như một dòng chảy trên thân xe. Trong khi đó, thiết kế phần đuôi của Escort Concetp lại có phần cứng hơn với cụm đèn hậu góc cạnh và một số gờ nổi. Phần đuôi của xe trông khá giống với đuôi của chiếc Mazda6. Về nội thất, Ford không công bố bất cứ hình ảnh nào nhưng theo
TopSpeed, nội thất có thể sẽ sử dụng vật liệu chất lượng tốt, tích hợp hệ thống thông tin giải trí Ford SYNC và có phong cách giống với chiếc Focus.
Giống như nội thất, hệ thống động lực của Escort Concept cũng không được Ford tiết lộ. Tuy nhiên, nhiều khả năng xe sẽ được trang bị động cơ bốn xy lanh thẳng hàng, dung tích thấp hơn 2 lít công suất 160 mã lực cùng một tùy chọn động cơ EcoBoost có công suất lên tới 270 mã lực.
Nếu được thương mại hóa, Escort Concept có thể sẽ chỉ dành cho thị trường Trung Quốc và một vài thị trường đang phát triển khác. Bởi lẽ ở thị trường Hoa Kỳ, Ford đã có hai con bài khác là Focus và Fiesta. Giá bán của xe cũng cần phải nằm trong khoảng 17.000 USD để có thể cạnh tranh tốt trong phân khúc mà nó cạnh tranh.