Hạng D
17/7/06
3.605
167
63
Xin chào các Bác,
Hôm thứ 7 vừa rồi (30/5) em tham gia chương trình "Lái xe an tòan, tiết kiệm và hiệu quả" do Ford tổ chức ở sân bay TSN.
Bài học gồm 3 phần chính như tiêu đề.

1. An toàn:
-Hướng dẫn sử lý các tình huống khẩn cấp như phanh khẩn cấp. Trong tình huống xe đang chạy tốc độ 70km/h, khi xe trước thắng gấp, các Bác cũng đạp thắng. Câu hỏi là " Khoảng cách an tòan bao nhiêu mét xe các Bác sẽ dừng được ?"
Các Bác luôn ghi nhớ và áp dụng công thức: tốc độ nhân 3 và chia 10. Câu trả lời: 21 mét là khoảng cách an tòan để dừng được xe với trang bị thắng ABS.
-Lái xe trên đường ngập nước
Phải chắc chắn độ sâu ngập nước không vượt quá tâm bánh xe (nửa bánh xe).
Nên tắt tất cả các thiết bị phụ tải không cần thiết như máy lạnh, dàn nhạc, để giảm tải cho động cơ xe khi lội nước.
Nếu là xe số tự động, nên chuyển qua số tay (+/-), đi xe số thấp 1 hay 2, đạp đều chân ga, tránh tạo sóng.
Khi qua khỏi vùng ngập, nên rà phanh để nước được ép ra khỏi má phanh.
Nếu xe bị chết máy, không nên cố gắng đề máy vì nứơc sẽ vào làm cong tay biên, phá hư lốc máy (hiện tượng thủy kích). Tắt máy, mở capô, tháo dây cực dương của bình acquy, tránh bị chạm chập, hư hỏng các thiết bị trong xe.
Nếu xe bị chết máy, mực nước cao hơn mép cửa: không nên mở cửa xe, nước sẽ tràn vào khoang xe và làm hư hỏng tòan bộ các thiết bị điện tử trong xe. Nên thoát ra bằng cách hạ kiếng, thoát qua cửa sổ hoặc cửa sổ trời. Gọi cứu hộ tới cứu các bác và vợ hai thân yêu.
2. Tiết kiệm, hiệu quả:
-Thường khi các Bác vào xe, việc đầu tiên là nổ máy, sau đó điều chỉnh ghế, gương chiếu hậu, gương hai bên,... rồi mới vô số, di chuyển xe. Điều này mất khoảng 3 phút và với 3 phút dừng tại chỗ vẫn nổ máy, các Bác sẽ mất đi 500 mét khi đi với vận tốc 40 km/h. Cái này em không khuyên dùng nhé vì xe các Bác do các Bác lái thường xuyên nên ghế, kính hậu khỏi điều chỉnh và nhất là trời nóng, bước vào xe còn nóng hơn, không nổ máy và bật máy lạnh mới là chuyện lạ;)
-Khi đã dừng xe, nên trả số về P hay số 0, tắt máy rồi kéo thắng tay khi rời khỏi xe. Tránh lãng phí xăng/dầu vì các Bác thường hay dừng xe, trả số, kéo thắng tay rồi mới tắt máy.
-Nếu xe dừng đèn đỏ hay chờ quá lâu (trên 1 phút) các Bác nên tắt máy xe, giảm tiêu hao nhiên liệu và thải khí CO ra môi trường (tăng hiệu ứng nhà kính).
-Bơm bánh xe đủ ký như nhà sản xuất yêu cầu và nên bỏ bớt đồ nặng trên xe, trên baga, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và lái xe an toàn.
-Phần này các Bác quan tâm nè: lái xe ở chế độ số cao/tốc độ cuả vòng tua thấp (2000 vòng) và lái xe tạo đà, sử dụng quán tính của xe để giảm đáng kể tiêu hao nhiên liệu.
Ở phần này, giáo viên cho em chạy thử 1 vòng theo cách chạy của em, yêu cầu tốc độ xe phải lên tới số 4 (tương đương 40 km/h) và set mức ăn xăng. Kết quả 12,9 L/100km.
Giáo viên hướng dẫn cách đi: đạp ga đều-số 1, nhả nhẹ chân ga, đạp thêm tý, tốc độ lên 20km/h, vòng tua máy lên 1000, nhả nhẹ chân ga, lâý trớn, tiếp tục đạp thêm tý nữa, tốc độ xe lên 30km/h, vòng tua máy 1,600, lại tiếp tục nhả, lấy trớn đạp thêm ga, tốc độ hơn 40km/h, vòng tua máy trên 2,000, tiếp tục nhả nhẹ chân ga, chaỵ theo quán tính xe, duy trì vòng tua máy ở mức 1,800-2,700, tốc độ xe 40km/h. Kết quả 9,6 L/100km
080402cool_prv.gif

Với cách đi này, các Bác áp dụng đi trong thành phố sẽ giảm rất đáng kể lượng tiêu hao nhiên liệu, đặc biệt áp dụng tốt cho các xe số tự động
080402cool_prv.gif
.

Em không phải chuyên viên nên không dám múa rìu, nhờ Bác xedap, petrol và các Bác có kinh nghiệm vụ này nói thêm để anh em học hỏi, rút kinh nghiệm
080402cool_prv.gif
.
Xin cảm ơn hãng Ford đã tổ chức khóa học này
080402cool_prv.gif
 
Hạng D
6/4/05
3.605
2.282
113
Hay quá, cám ơn bác nquynh nhé.

Bác nào được hướng dẫn đi xe MT báo lại nhé, thấy bác nquynh chỉ cách chạy xe AT nhàn quá, MT tụi em nhiều thao tác hơn, hic!
 
O.S.P.D
29/8/05
4.114
424
83
52
Arizona
nquynh nói:
Xin chào các Bác,
Hôm thứ 7 vừa rồi (30/5) em tham gia chương trình "Lái xe an tòan, tiết kiệm và hiệu quả" do Ford tổ chức ở sân bay TSN.
Bài học gồm 3 phần chính như tiêu đề.

1. An toàn:
-Hướng dẫn sử lý các tình huống khẩn cấp như phanh khẩn cấp. Trong tình huống xe đang chạy tốc độ 70km/h, khi xe trước thắng gấp, các Bác cũng đạp thắng. Câu hỏi là " Khoảng cách an tòan bao nhiêu mét xe các Bác sẽ dừng được ?"
Các Bác luôn ghi nhớ và áp dụng công thức: tốc độ nhân 3 và chia 10. Câu trả lời: 21 mét là khoảng cách an tòan để dừng được xe với trang bị thắng ABS.
-Lái xe trên đường ngập nước
Phải chắc chắn độ sâu ngập nước không vượt quá tâm bánh xe (nửa bánh xe).
Nên tắt tất cả các thiết bị phụ tải không cần thiết như máy lạnh, dàn nhạc, để giảm tải cho động cơ xe khi lội nước.
Nếu là xe số tự động, nên chuyển qua số tay (+/-), đi xe số thấp 1 hay 2, đạp đều chân ga, tránh tạo sóng.
Khi qua khỏi vùng ngập, nên rà phanh để nước được ép ra khỏi má phanh.
Nếu xe bị chết máy, không nên cố gắng đề máy vì nứơc sẽ vào làm cong tay biên, phá hư lốc máy (hiện tượng thủy kích). Tắt máy, mở capô, tháo dây cực dương của bình acquy, tránh bị chạm chập, hư hỏng các thiết bị trong xe.
Nếu xe bị chết máy, mực nước cao hơn mép cửa: không nên mở cửa xe, nước sẽ tràn vào khoang xe và làm hư hỏng tòan bộ các thiết bị điện tử trong xe. Nên thoát ra bằng cách hạ kiếng, thoát qua cửa sổ hoặc cửa sổ trời. Gọi cứu hộ tới cứu các bác và vợ hai thân yêu.
2. Tiết kiệm, hiệu quả:
-Thường khi các Bác vào xe, việc đầu tiên là nổ máy, sau đó điều chỉnh ghế, gương chiếu hậu, gương hai bên,... rồi mới vô số, di chuyển xe. Điều này mất khoảng 3 phút và với 3 phút dừng tại chỗ vẫn nổ máy, các Bác sẽ mất đi 500 mét khi đi với vận tốc 40 km/h. Cái này em không khuyên dùng nhé vì xe các Bác do các Bác lái thường xuyên nên ghế, kính hậu khỏi điều chỉnh và nhất là trời nóng, bước vào xe còn nóng hơn, không nổ máy và bật máy lạnh mới là chuyện lạ;)
-Khi đã dừng xe, nên trả số về P hay số 0, tắt máy rồi kéo thắng tay khi rời khỏi xe. Tránh lãng phí xăng/dầu vì các Bác thường hay dừng xe, trả số, kéo thắng tay rồi mới tắt máy.
-Nếu xe dừng đèn đỏ hay chờ quá lâu (trên 1 phút) các Bác nên tắt máy xe, giảm tiêu hao nhiên liệu và thải khí CO ra môi trường (tăng hiệu ứng nhà kính).
-Bơm bánh xe đủ ký như nhà sản xuất yêu cầu và nên bỏ bớt đồ nặng trên xe, trên baga, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và lái xe an toàn.
-Phần này các Bác quan tâm nè: lái xe ở chế độ số cao/tốc độ cuả vòng tua thấp (2000 vòng) và lái xe tạo đà, sử dụng quán tính của xe để giảm đáng kể tiêu hao nhiên liệu.
Ở phần này, giáo viên cho em chạy thử 1 vòng theo cách chạy của em, yêu cầu tốc độ xe phải lên tới số 4 (tương đương 40 km/h) và set mức ăn xăng. Kết quả 12,9 L/100km.
Giáo viên hướng dẫn cách đi: đạp ga đều-số 1, nhả nhẹ chân ga, đạp thêm tý, tốc độ lên 20km/h, vòng tua máy lên 1000, nhả nhẹ chân ga, lâý trớn, tiếp tục đạp thêm tý nữa, tốc độ xe lên 30km/h, vòng tua máy 1,600, lại tiếp tục nhả, lấy trớn đạp thêm ga, tốc độ hơn 40km/h, vòng tua máy trên 2,000, tiếp tục nhả nhẹ chân ga, chaỵ theo quán tính xe, duy trì vòng tua máy ở mức 1,800-2,700, tốc độ xe 40km/h. Kết quả 9,6 L/100km
080402cool_prv.gif

Với cách đi này, các Bác áp dụng đi trong thành phố sẽ giảm rất đáng kể lượng tiêu hao nhiên liệu, đặc biệt áp dụng tốt cho các xe số tự động
080402cool_prv.gif
.

Em không phải chuyên viên nên không dám múa rìu, nhờ Bác xedap, petrol và các Bác có kinh nghiệm vụ này nói thêm để anh em học hỏi, rút kinh nghiệm
080402cool_prv.gif
.
Xin cảm ơn hãng Ford đã tổ chức khóa học này
080402cool_prv.gif

Bác tiếp thu bài quá nhanh và khá đủ- chúc mừng bác
Hôm thú7 đó em có lên mà không biết mặt bác để chào hỏi làm quen.
 
Hạng D
14/9/05
2.651
137
63
MORRISON EXPRESS VN
Cám ơn bài viết của bác nquynh, hôm đó Quỳnh có rủ em nhưng lại lu bu với chắn bùn rồi công việc nên đành tiếc ! Vê đi số theo vòng tua máy và quán tính xe, em cũng áp dụng thường xuyên cho cả đường trường lẫn TP nên độ tiêu hao giảm đáng kể, tự nhiên thấy phong cách mình lái xe chững chạc hẳn lên ! Hihi
 
Hạng D
25/7/05
2.875
22
38
Hổng có ai quay phim, chụp hình hả ta?? :D

Cám ơn bài của bác nquynh, bác trốn AE TFC đi học Lái xe An toàn nha :D
 
Hạng D
11/6/07
2.016
16
36
@Dennis
Số MT cũng tương tự như AT thôi Bác !
Bác cứ tua máy đạt 1500 - 1800 vòng/phút thì Bác sang số, nhớ đi tua máy nhỏ nhất với số lớn nhất. Quá 90km/h thì lại khác lúc này xe sẽ rất hao xăng . Ben nay cung đề cập đến
http://www.otosaigon.com/forum/m1539727-p2.aspx
 
Hạng D
6/4/05
3.605
2.282
113
Cám ơn bác Ural nhé! Em cũng hay chạy trớn trong nội thành lắm, bị cái tật cắt côn thả mo hoài đang ráng bỏ đây ạ, mà rủi bỏ ko được chắc ... đổi qua AT chạy luôn quá, hihi!