Cùng điểm lại một số thông tin nổi bật của mẫu xe bán tải tạm được giới chuyên gia gọi là Ford Maverick chuẩn bị trình làng.
Một điều mà ai ai cũng biết đó là mẫu bán tải F-150 là chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ, với doanh số cao xấp xỉ
900.000 xe được giao tới tay khách hàng trong năm 2019. Trong khi đó, Ranger không hề kém cạnh khi giữ được phong độ với
90,000 xe bán ra (mặc dù Ranger chưa phải là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc hạng trung).
Số liệu không nói dối và chúng cho thấy một điều rằng Ford biết cách làm gì với những mẫu xe bán tải của mình. Đây có thể là tiền đề để Ford ra mắt thêm các dòng xe bán tải khác để đa dạng sản phẩm.
Tuy nhiên, nhìn một cách khách quan mà nói, Ford vẫn đang muốn tăng thêm nguồn thu từ những tay đam mê bán tải tại Mỹ, hãng xe còn 1 quân bài chiến lược. Được đặt tên là
Ford Maverick, đây sẽ là mẫu bán tải hạng nhẹ, “nhẹ” hơn cả Ranger và nhẹ nhất trong dòng bán tải.
Maverick sẽ có thể chia sẻ nền tảng khung gầm liền khối Unibody với một trong những chiếc crossover hiện tại của Ford. Thông tin chi tiết sẽ có thể được công bố nhiều hơn trong năm tới, nhưng hiện tại dưới đây là những gì chúng ta có thể dự đoán được.
Như đã đề cập, Ford Maverick được định vị nằm dưới Ranger và là mẫu xe bán tải nhỏ nhất của hãng xe Mỹ. Khác với Ranger và F-150, Maverick sẽ sử dụng cấu trúc unibody tương tự đối thủ Honda Ridgeline. Vẫn chưa thể khẳng định Maverick sẽ sử dụng nền tảng nào tuy nhiên, chiếc bán tải này có thể chia sẻ nhiều chi tiết cơ học với Bronco Sport và Escape.
Trở lại vào tháng 5 năm nay, bản vẽ CAD của mẫu bán tải này đã rò rỉ hé lộ phần cửa sau với dòng chữ MAVERICK. Một số hình ảnh rò rỉ khác trong tháng 7 cũng cho thấy chi tiết tương tự. Ban đầu, xe được dự đoán sẽ mang tên Courrier (dựa theo hồ sơ đăng ký bằng sáng chế) hoặc Ranchero (bán tải đã bị khai tử). Tuy nhiên cho đến hiện tại, cái tên Maverick vẫn là danh xưng thuyết phục nhất của mẫu bán tải này.
Nếu Ford Maverick sử dụng module dẫn động cầu trước giống
Bronco Sport, Escape hay Focus Châu Âu (khả thi nhất), mẫu xe này sẽ trang bị ít nhất 2 loại động cơ tăng áp: động cơ 3 cyl 1.5L và động cơ 4 cyl 2.0L. Xe cũng có thể sẽ trang bị động cơ tăng áp 2.3L như Focus ST với 280 mã lực (hy vọng vậy).
Còn nếu Ford sử dụng lại module dẫn động cầu trước thế hệ cũ như
Transit Connect (ít khả thi hơn), Maverick sẽ trang bị động cơ hút khí tự nhiên 2.0L với công suất 162 mã lực hoặc động cơ tăng áp 3 cyl 1.5L với công suất 180 mã lực. Kết hợp với đó có thể là hộp số tự động 8 cấp hoặc số tay 6 cấp.
Hệ dẫn động cầu trước sẽ là trang bị tiêu chuẩn cho phiên bản ở các thị trường bên ngoài Mỹ như Mexico hay Brazil. Tuy vậy, cũng tương tự Bronco Sport, việc trang bị hệ dẫn động AWD cho Maverick sẽ khiến mẫu xe trở nên hấp dẫn hơn.
Kích thước thùng hàng của Maverick cũng sẽ nhỏ hơn đáng kể so với Ranger. Theo Autoblog, khoang xe của Maverick sẽ ngắn hơn 60-76 cm, tùy theo từng cấu hình.
Ford Maverick dự kiến sẽ có giá khởi điểm từ khoảng
20,000 USD (~465 triệu), thấp hơn Ranger hiện đang có giá bán từ 24,110 USD. Do đó, Maverick sẽ là dòng bán tải có mức giá dễ tiếp cận nhất của Ford mà còn là dòng bán tải giá rẻ nhất trên thị trường Mỹ.
Ford vẫn chưa ấn định ngày ra mắt Maverick nhưng mẫu bán tải sẽ có thể mở bán ít nhất cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022. Vì vậy, ngày ra mắt của Maverick có thể sẽ được diễn ra trong năm sau.
Maverick dự kiến sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Mexico hoặc nhà máy Cuautitlan (Fiestar Châu Âu và Mach-E). Nếu được sản xuất tại Mễ, Ford có thể áp dụng
"Thuế gà" (Chicken Tax) đối với xe tải và bán tải hạng nhẹ tại các thị trường trọng điểm như Brazil và Mexico cũng như Mỹ mà không bị phạt