Trong khi Tesla tiếp tục dẫn đầu cuộc đua doanh số xe điện (EV), Ford đang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe điện lớn thứ 2 thế giới trong vòng 2 năm tới.
Tesla hiện là nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. Dưới Tesla là những ông lớn như Volkswagen và Stellantis. Tuy nhiên, nhờ vào những tín hiệu lạc quan của thị trường và danh sách chờ xe lên đến 200.000 đơn của F-150 Lightning mà Ford tự tin có thể trở thành nhà sản xuất xe điện lớn thứ 2 thế giới trong vòng 2 năm tới.
Để làm được điều đó, hãng xe Mỹ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn là chỉ trông đợi vào dòng F-150 Lightning. Bởi Volkswagen đã có chiến lược dài hơi với xe điện từ năm 2015 và ngân sách đầu tư xe điện hàng trăm tỷ đô. Còn Stellantis là hãng vừa tái cấu trúc lại cả bộ máy chỉ để đi theo lộ trình xe điện.
Nhưng mục tiêu trên của Ford không phải là không thể. Một đại diện của Ford vừa chia sẻ với Reuters gần đây rằng họ đang nhắm mục tiêu sản xuất gần 600.000 xe/năm. Nếu có thể đạt được mục tiêu này và duy trì nó lâu dài, Ford có thể vươn lên thứ hạng cao hơn trong mảng xe điện.
Ford E-Transit
Ford cho biết, "Nhu cầu của khách hàng cao gấp 2 đến 3 lần những gì chúng tôi mong đợi. Và do đó, công suất nhà máy phải tăng gấp đôi. Thậm chí có thể tăng gấp 3 nếu chúng tôi có thể, nhưng tiếc là chúng tôi không thể. Thời gian đầu khi phát triển chiếc Lightning, nhiều người kỳ vọng vào doanh số khoảng 20.000 chiếc/năm. Lúc đó tôi không nghĩ là khả thi. Nhưng hiện lượng đơn đặt trước đã vượt mốc 200.000 chiếc".
Ford lưu ý rằng rất khó để tăng sản xuất xe điện pin (BEV). Bên cạnh vấn đề cung cấp pin, ngành công nghiệp này đang ở giữa cuộc khủng hoảng chip và có những hạn chế khác.
Ford hiện đang làm việc với 5 nhà cung cấp pin toàn cầu (LG Energy Solution, CATL, BYD, SK On và Panasonic) để phát triển và sản xuất các tế bào pin cho xe điện sắp ra mắt của mình. Mục tiêu sản xuất toàn cầu là 240 gigawatt-giờ vào năm 2030 và Ford dự kiến chi phí pin sẽ giảm xuống còn 80 USD/kWh vào cuối thập kỷ này.
Hãng xe Mỹ cũng dự định mở rộng danh mục xe, bên cạnh các dòng xe điện đã ra mắt như Ford Mustang Mach-E, Ford E-Transit và Ford F-150 Lightning. Ford đang phát triển khung gầm điện mới để có thể sản xuất nhóm xe bán tải cỡ lớn trên đó, nhắm vào nhóm khách hàng quen thuộc ở nông thôn Mỹ.
Dù khó khăn và thách thức khá nhiều, nhưng với sự cởi mở của thị trường và những dấu hiệu đầy lạc quan trên, Ford kỳ vọng có thể trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn thứ 2 thế giới.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về tham vọng của Ford?