Với việc trang bị gần như đầy đủ các tiện nghi tốt nhất của dòng Ranger, phiên bản Wildtrak 3.2 vừa có mặt tại Việt Nam khiến người lái gần như quên mất đây là một chiếc bán tải.[pagebreak][/pagebreak]
Nhu cầu sử dụng xe bán tải ngày nay đang dần khắt khe hơn so với thời kì đầu được thai nghén. Chiếc bán tải ngày nay không những phải đáp ứng được nhu cầu chở hàng, mà nó còn là một chiếc xe có khả năng phục vụ tốt mọi nhu cầu của các thành viên trong gia đình, Ford Ranger là một chiếc xe như thế. Đối với bản Wildtrak 3.2 mới, chiếc xe gần như đáp ứng tốt mọi nhu cầu di chuyển.
Trước đó, phiên bản Ranger Wildtrak 2.2 chỉ mới đáp ứng được các nhu cầu di chuyển cơ bản của một chiếc xe bán tải nhiều tiện nghi, nhưng thiếu di hệ thống dẫn động bốn bánh làm nhiều người tiếc nuối phải lựa chọn bản XLT số sàn đẻ phục vụ nhu cầu di chuyển ở các địa hình khó. Với bản Wildtrak 3.2, Ford đã bổ sung hệ dẫn động 4 bánh, động cơ mạnh mẽ hơn đi cùng hộp số tự động thuận tiện hơn cho người lái.
Kiểu dáng đẹp và phá cách
Lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu đồng hồ CASIO G-Shock, Ford Ranger sở hữu hình khối khoẻ khoắn. Mặt ca-lăng gồm ba thanh ngang gợi nhớ tới mẫu F-150 series huyền thoại của Ford. Đặc biệt hơn cả, Ford đã thiết kế sẵn hai khe hút gió bên hông để người mua xe có thể độ thêm cổ hút gió vào Ranger, chi tiết này sẽ làm hài lòng các tín đồ Offroad.
Một điểm đáng nói của chiếc Ranger này là cho dù phiên bản 4x2 hay 4x4 đi chăng nữa thì nó vẫn mang hình dáng của một chiếc “pick-up high rider” cao ráo, khoẻ khoắn. Đây cũng là một yếu tố khiến cho chiếc xe tăng khả năng lội nước lên tới 800mm.
Với chiều dài 5359 mm và chiều rộng 1850 mm, chiều dài cơ sở của Ranger, vệt bánh trước và sau đều được gia tăng so với mẫu xe trước. Trọng tải nắm thùng của Ranger mới đạt 400 – 500kg. Thùng hàng sâu hơn chứa được nhiều đồ hơn. Ford chú ý cả chi tiết nhỏ là nắm thùng hàng phía sau có cả chỗ để chai nước, thuận tiện cho việc dã ngoại, vui chơi ngoài trời. Phần đuôi xe hơi lõm vào, nhìn kỹ giống phong cách kiểu đuôi cá. Ở phần đầu xe, cụm đèn trước lớn hơn, gương chiếu hậu to bản, ốp lốp xe được dập liền khối.
Đối với phiên bản Wildtrak, Ford trang bị cho chiếc xe mâm cỡ lớn 18 inch, cản trước được thiết kế thể thao hơn, màu sơn cam hoặc trắng của bản Wildtrak cũng giúp chiếc xe nổi bật hơn khi di chuyển trên đường. Hình dáng oai phong bệ vệ giúp chiếc xe thoát khỏi linh hồn của một chiếc bán tải thô kệch, thay vào đó là cảm giác lịch lãm pha lẫn nét sang trọng của một chiếc SUV.
Nội thất của một chiếc xe du lịch
Mở cửa và ngồi vào trong Ford Ranger Wildtrak 3.2, có lẽ bất cứ ai cũng phải ngạc nhiên với chiếc bán tải này. Thiết kế hiện đại và tinh tế, kết hợp với một chút sang trọng từ bộ ghế da thể thao tạo cho cabin xe Ranger Wildtrak 3.2 một không gian tràn ngập "mùi" của một chiếc SUV hạng sang.
Táp lô có thiết kế kiểu dáng chiếc điện thoại. Các nút điều chỉnh các chế độ được bố trí thích hợp rất thuận tiện cho người lái như: chế độ off-road, chỉ cần một cái nhấn nút, xe sẽ tự động về chế độ off-road mà người lái không phải chân ga, chân thắng. Khi muốn tăng tốc chỉ cần nhấn +/- trên vô lăng.
Tương tự một chiếc sedan, Ranger Wildtrak được trang bị hàng loạt công nghệ thông minh như tích hợp Bluetooth, USB và iPod cùng hệ thống điều khiển bằng giọng nói. Hệ thống điều hòa hai vùng tự động và hệ thống ga tự động cũng được trang bị cho các phiên bản cao cấp Wildtrak. Bản Wildtrak 3.2 còn vượt trội hơn với camera lùi được tích hợp sẵn, ghế người lái được chỉnh điện, gương hậu chỉnh và gập điện.
Bảng đồng hồ sau vô lăng to và dễ quan sát, màn hình ở giữa cho biết nhiều thông tin quan trọng về vận hành như lượng tiêu hao nhiên liệu, tốc độ trung bình, các thông số hành trình,…Vô lăng tích hợp các nút chức năng giúp người lái điều khiển hệ thống giải trí, cũng như kích hoạt chức năng Cruise Control, một tính năng chỉ có trên xe du lịch cao cấp.
Kích thước đồ sộ của xe giúp không gian bên trong thuộc hàng rộng nhất trong phân khúc xe bán tải, nhưng điều đó cũng không tránh khỏi việc người ngồi sau vẫn cảm thấy hơi gò bó vì lưng ghế khá thẳng so với các dòng xe SUV. Chỗ tựa đầu của ghế ngồi phía sau có thể chỉnh lên xuống giúp tăng khả năng quan sát phía sau khi không sử dụng.
Vận hành êm ái như xe du lịch
Ford Ranger Wildtrak 3.2 mới về Việt Nam là phiên bản dẫn động hai cầu (4X4) được trang bị hộp số tự động 6 cấp và động cơ dầu 5 xi lanh Duratorq TDCi 3.2 lít với mô-men xoắn cực đại 470 Nm và công suất cực đại 147 kW (200 mã lực).
Với kích thước đồ sộ, Ford Ranger khá "chiếm" diện tích trên phố. Đối với những người chưa quen sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng với hệ thống lái nhạy bén, cần chưa tới 3,5 vòng vô lăng đánh hết lái từ trái sang phải thì chiếc xe trở nên linh hoạt hơn nhiều khi xoay trở.
Hộp số tự động 6 cấp của Ranger Wildtrak 3.2L mới giúp giảm vòng tua máy ở tất cả các cấp số và mở rộng tỷ số truyền ở cấp số cao. Do đó khi di chuyển trong phố, xe vẫn khá nhẹ nhàng và êm ái, chứ không “gào” lên như một số dòng xe bán tải khác, nhờ vậy mà người ngồi trong xe không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn đặc trưng của động cơ dầu.
Dù vậy, nếu tắt hết nhạc và chú ý lắng nghe, chúng ta cũng có thể cảm nhận được âm thanh đặc trưng từ động cơ dầu, nhưng nó rất nhỏ và hoàn toàn bị dập tắt khi mở volume nhạc ở mức vừa phải. Nhờ trọng tâm cao và lốp xe dày, tiếng vọng từ mặt đường gần như là không có. Với không gian yên tĩnh như vậy, khó có thể nhận ra đây là cabin của một chiếc xe bán tải.
Hệ thống treo trên Ford Ranger mới cũng là một ưu điểm khá bất ngờ đối với dòng xe bán tải, độ dao động khi xe chạy vào các con đường xấu khiến cho người ngồi bên trong có cảm giác như đang ngồi trong một chiếc SUV chứ không phải là một chiếc xe Pickup. Độ ồn trung bình của Ford Ranger khi vận hành, bật máy lạnh, ở tốc độ 80-100km/h là 45dB. Thông số này cũng là bứớc đột phá về chất lượng xe, khá ngạc nhiên với cách âm của xe khá tốt không kém gì chất lượng của dòng xe cao cấp.
Hệ thống kiểm soát lực kéo trên chiếc xe này cũng là một tính năng cao cấp, vốn chỉ có mặt trên những mẫu SUV hạng sang. Với bộ khóa điều khiển điện cho vi sai sau giúp cả hai bánh sau đều được liên kết chặt chẽ với nhau để tạo ra lực bám nhiều nhất. Thậm chí khi một bánh không nằm trên mặt đường, toàn bộ mô-men dẫn động trục sẽ được truyền đến bánh còn lại nhằm tăng khả năng bám đường. Điều này đặc biệt hữu ích khi một trong hai bánh sau bị trượt hoàn toàn khi di chuyển trên đường có bùn hoặc bị nhấc lên khỏi mặt đường.
Tất nhiên dù gì đây cũng chỉ là một chiếc xe bán tải, nên khả năng ôm cua ở tốc độ cao của xe chưa đạt đủ độ hoàn hảo, trọng tâm cao khiến chiếc xe có khả năng mất kiểm soát khi ôm cua gắt ở khoảng 80 km/h trở lên. Với điều kiện giao thông tại Viêt Nam, khả năng bám đường của xe cũng đạt mức chấp nhận được. Bù lại ở tốc đọ cao, xe cho cảm giác đầm chắc đến ngạc nhiên.
Ranger có khả năng lội nước sâu đến 800 mm, với khoảng sáng gầm xe ấn tượng là 241 mm. Nhờ vậy mà các cơ mưa lớn tại Sài Gòn chắc chắn không còn là nỗi sợ hãi đối với các chủ xe nữa. Có lẽ đây là một trong những lý do giúp phân khúc xe bán tải ngày càng được ưa chuộng tại các thành phố lớn.
Đối với khả năng tăng tốc, quả là không có gì đáng phàn nàn với sức mạnh có phần dư thừa của Ford Ranger 3.2 khi vận hang trên đường nhựa. Xe tỏ rõ sức mạnh đáng nể của mình trong những pha vượt mặt xe phía trước một cách đầy gọn gẽ.
Ranger Wildtrak 3.2L được trang bị Hệ thống cân bằng điện tử (ESP), tích hợp các tính năng hỗ trợ lái xe xuống dốc, lên dốc, kiểm soát tải thích ứng. Ranger còn được trang bị 6 túi khí, là một trong những chiếc bán tải được trang bị an toàn chủ động và bị động tốt nhất trong phân khúc.
Nếu gia đình bạn đang cần một chiếc xe có thể phục vụ đủ mọi nhu cầu từ kinh doanh, du lịch, chuyên chở đến cá nhân, đi được mọi loại địa hình thì Ford Ranger Wildtrak 3.2 là một lựa chọn không hề sai lầm. Mặc dù cái giá 838 triệu đồng có thể khiến nhiều người đắn đo, nhưng tôi tin rằng bạn sẽ bị thuyết phục sau khi được lái thử !
Ảnh chi tiết Ford Ranger Wildtrak 3.2 tại Việt Nam :