Ford đã công bố kế hoạch đầy tham vọng sản xuất xe tự lái quy mô lớn vào năm 2021.[pagebreak][/pagebreak]
Những chiếc xe tự lái do Ford sản xuất sẽ cung cấp cho dịch vụ xe chia sẻ tương tự như Uber nhưng không cần tài xế. Cũng như xe tự lái trong tương lai của Google, xe Taxi của Ford cũng không có vô lăng, chân ga và chân phanh.
Hiện nay tại Mỹ, NHTSA bắt buộc xe tự lái thử nghiệm đòi hỏi phải có người ngồi sau tay lái. Để xe tự lái của Ford và Google trở thành hiện thực phải cần chính phủ Mỹ thay đổi quy định.
Ford cho biết xe tự lái của công ty đạt tiêu chuẩn SAE Level 4. Điều này có nghĩa là xe hoàn toàn không người điều khiển ở khu vực nội thành ấn định trước.
Công nghệ xe tự lái của Google và Ford có điểm khác biệt với công nghệ của Tesla. Ford sử dụng cảm biến camera và Lidar, Tesla sử dụng xảm biến camera và rada micro wave. Giải thích về điều này Elon Musk, CEO của Tesla nói, Lidar sử dụng tia laser đắt tiền lại bị hạn chế khi sương mù, micro wave không có nhược điểm này. Chính vì vậy, để chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất Taxi tự lái có giá phải chăng Ford đã đầu tư 75 triệu USD vào Velodine, công ty chuyên sản xuất cảm biến Lidar, để giúp công ty này nâng cao hiệu quả và hạ giá thành cảm biến sản phẩm.
Ford cũng đã mua SAIPS, một công ty vi tính chuyên nghiệp. Ford cũng đã ký thỏa thuận độc quyền với công ty trí tuệ nhân tạo Nirenberg Neuroscience để tinh chỉnh các thuật toán trong phần mềm xe tự lái. Đồng thời, Ford cũng đầu tư vào Civil Maps để xây dựng bản đồ 3D dùng cho Taxi tự lái. Ford đã xây dựng 2 tòa nhà ở Thung lũng Silicon trên diện tích 14.000 mét vuông để phục vụ cho hoạt động nghiên cứu. Nhân viên tại đây hiện tại có 130 người, sẽ tăng gấp đôi vào năm tới.
Tuy xe tự lái có giá thành cao hơn xe thông thường, nhưng Ford khẳng định Taxi tự lái an toàn với khách hàng hơn và rẻ hơn xe chia sẻ có tài xế.
Hiện tại công ty có 10 chiếc xe tự lái Fusion Hybrid prototype chạy thử nghiệm, cuối năm sẽ tăng lên 30, và năm tới sẽ tăng gấp 3.