Theo một nguồn tin đáng tin cậy từ công ty Ford, nhà sản xuất ô tô hàng thứ 2 nước Mỹ có kế hoạch thay thế hệ điều hành Window của Microsoft bằng QNX của Blackberry.
[pagebreak]
Từ năm 2011, tạp chí hướng dẫn tiêu dùng có uy tín nhất nước Mỹ, Consumer Reports (CR), đã báo động với nhà sản xuất ô tô có trụ sở chính Dearborn rằng chỉ số hài lòng của khách hàng đối với ứng dụng Sync và MyFord Touch rất thấp. Và Ford cho rằng vấn đề này có nguyên nhân là khách hàng chưa quen sử dụng hoặc do giao diện của ứng dụng chưa thực sự thân thiện với người dùng nên công ty cam kết cải tiến Sync và MyFord Touch để khách hàng được hài lòng. Tuy nhiên qua 2 lần cải tiến, đánh giá của CR đối với phần mềm thông tin giải trí của Ford không khả quan hơn.
Trong mấy năm qua, Ford đã sản xuất trên 10 triệu xe có trang bị ứng dụng Sync trên toàn cầu, ứng dụng này cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi, thay đổi đài phát sóng, tìm bản đồ bằng cách sử dụng giọng nói mà tay không cần phải rời khỏi vô lăng. Một nhân vật giấu tên cho biết, để khách hàng hài lòng hơn khi sử dụng Sync và MyFord Touch, trong tương lai 2 ứng dụng này sẽ được chạy trên hệ điều hành QNX của Blackberry.
Khi được hỏi về vấn đề thay đổi hệ điều hành, phát ngôn viên của Ford đã không phủ định và cũng không trả lời thẳng vào vấn đề: "Ford và Microsoft là đối tác lâu dài, chúng tôi vẫn làm việc cùng nhau trong tương lai. Ford làm việc với nhiều đối tác và nhà cung cấp để nâng cao không ngừng hệ thống kết nối thông tin để khách hàng được hài lòng. Vì lý do cạnh tranh chúng tôi không thể tiết lộ chi tiết."
QNX được giới chuyên môn đánh giá là một hệ điều hành tí hon chiếm rất ít bộ nhớ, tốc độ nhanh, có khả năng kết nối và chạy trơn tru với các ứng dụng viết cho các hệ điều hành khác như Android của Google hay iOS của Apple. Sync và MyFord Touch được lập trình để chạy trên Windows sẽ dễ dàng nâng cấp để chạy trên QNX. Giá mua bản quyền sử dụng QNX rẻ hơn phần mềm của Microsoft. Hiện QNX đã được trên 50% nhà sản xuất ô tô trên thế giới sử dụng bao gồm: Acura, Audi, BMW, Chrysler, General Motors, Honda, Hyundai, Land Rover, Porsche, Saab.
Cải thiện hệ thống thông tin giải trí rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô, theo nghiên cứu của công ty tư vấn Accenture công bố tháng 12 năm ngoái, có đến 39% khách hàng mua ô tô quan tâm đến việc kết nối thông tin mọi lúc mọi nơi trước tiên, hơn gấp đôi số khách hàng quan tâm trước tiên đến các tính năng truyền thống như hiệu suất, tốc độ.
Nếu Ford thay đổi phần mềm điều hành, 10 triệu xe đã bán trên thị trường sẽ được công ty triệu hồi để cài đặt hệ điều hành mới.
(theo bloomberg - detroitnews - dailytech)