Chào các bác,
Sau 80 ngày lấy xe về từ Ford Suối Tiên, em xin chia sẻ về chiếc xe Ford Everest 2023 bản Titanium 4x4 BỊ LỖI mà ST Ford bán cho em, cùng với trải nghiệm tồi tệ về cách làm việc, xử lý vấn đề của Ford Suối Tiên cũng như Ford Việt Nam. (em có 1 thread trước đó trình bày về lỗi và cách xử lý của Ford, bài này em tổng kết lại cảm nhận, đánh giá của em về quá trình này) (bài khá dài, các bác chịu khó đọc, em có đính kèm hình minh họa)
Trước tiên về chiếc xe bị lỗi: xe em bị lỗi chỉ sau 3 ngày từ ngày lấy về từ đại lý. Lỗi deep sleep mode (mất hoàn toàn hệ thống điện khi để qua đêm); thứ 2 là lỗi Camera 360 không hoạt động, cũng bị trong vòng tháng đầu tiên, phải mang đến đại lý để sửa lại. Lỗi thứ 3 là hệ thống cảnh báo tiền va chạm báo lỗi và lỗi hệ thống hỗ trợ phanh lùi (2 lỗi này vẫn còn, và ngày nào em khởi động xe cũng báo lỗi); lỗi thứ 5 là lỗi cảm biến hỗ trợ đỗ xe không hoạt đông, lỗi này chỉ thấy đèn báo trong khoảng 2 ngày, sau đó thì ko thấy báo lỗi nữa. Thứ 6 là lỗi bầu lọc khí thải bị tắc.
Ngoài ra, xe còn phải chạy 1 hệ thống FSA 23C06 để sửa lỗi báo mức dầu bị sai.
Chỉ trong vòng 80 ngày, 1 chiếc xe mới mua bị 1 sự cố nghiêm trọng (mất hoàn toàn hệ thống điện) phải chạy 2 FSA để xử lý các lỗi và các lỗi lặt vặt khác, và gần như không ngày nào xe không báo lỗi --> cách xử lý duy nhất là phải mang đến đại lý, hôm nay (13/05/2023) em mang tới đại lý để fix lỗi Cảnh báo tiền va chạm và hỗ trợ phanh lùi khẩn cấp, (đáng lẽ là có họp làm việc với Ford Việt Nam nhưng họ báo do phải làm event nên không gặp em được, nguyên công ty Ford Việt Nam có 1 cái event mà phải huy động toàn bộ nhân viên đi làm event, trong khi lúc nào cũng ra rả là muốn gặp em để giải quyết); nhưng điều đáng nói ở đây là 11h em chạy xe ra khỏi đại lý thì 3h chiều xe báo có cảnh báo: “Exhaust Filter Over limit Sever now” và thông báo “Service vehicle soon”, bắt buộc phải mang đến đại lý để xử lý ( đèn báo động cơ và đèn báo yêu cầu sửa chữa) à em sẽ kể cái này chi tiết ở phần cuối.
Thật sự là không thể thoải mái gì khi mình bỏ tiền tươi ra mua 1 chiếc xe mới 100% mà lỗi lầm liên tục và nghiêm trọng như vậy, và tồi tệ hơn nữa là mình mới mang xe đi check lỗi, sửa lỗi trên đường về được nửa đường thì xe lại lỗi tiếp.
Về cách làm việc của Ford Suối Tiên và Ford Việt Nam
Thất vọng về chiếc xe 1 thì thất vọng về cách làm việc 10.
Đầu tiên là trình độ của cố Vấn dịch vụ: khi em mang xe đến làm bảo dưỡng 1000km đầu tiên, thì CVDV báo là xe em cần làm 1 cái FSA 22C36, em yêu cầu cho em coi thông báo thì em thấy rõ ràng xe em không thuộc diện phải chạy FSA này, nhưng bạn CVDV thì đọc không hiểu cái thông báo của Ford và nằng nặc yêu cầu em chạy FAS này với thái độ khá là khó chịu. Trên thông báo có 2 thông tin để xác định xe phải chạy FSA, 1 là thông tin về đời xe (2022-2023) và thời gian sản xuất của chiếc xe (11/11/2021- 17/12/2022); tuy nhiên bạn CVDV khẳng định với em là xe em đời 2022-2023 bên phải chạy. Dĩ nhiên là em không đồng ý cho chạy FSA này, sau khi em ký vào biên bản không đồng ý cho chạy FSA này vì xe em ko nằm trong phạm vi thông báo (xe em số vin sản xuất năm 2023) thì một lúc sau bạn mới báo lại cho em là cái FSA đúng cần phải chạy là FSA 23C06 như em nói bên trên. Sau này các lãnh đạo của Ford Suối Tiên có nói với em là do bạn phải làm nhiều xe nên paste nhầm số Vin của 1 xe nào đó vào phần làm cho xe em. Em khá là hoang mang luôn. Nhưng em cũng có nói lỗi này do sơ suất nên cũng ko sao, tuy nhiên là em cần nhắc lại ở đây vì Ford Suối Tiên lại tự tiện chạy 1 FSA khác (FSA 23C10 mà không thông báo và chưa được sự đồng ý của em: không loại bỏ khả năng là Ford đã chạy 1 FSA nào khác mà em không thể xác định được)
Quay lại lỗi nghiêm trọng nhất của chiếc xe sau 3 ngày lăn bánh: mất hoàn toàn nguồn điện sau 1 đêm (sau này em tìm hiều trên các group thì mới thấy là lỗi này rất phổ biến, từ Thái Lan qua Việt Nam, và một số bác gọi là lỗi Deep sleep mode- khi mở Fordpass nếu các bác thấy nó báo cái này, thì có nghĩa là xe của các bác đã hoàn toàn mất điện, không thể mở cửa, khởi động hay bấm kèn được...). Cho đến hôm nay, Ford Suối Tiên vẫn khẳng định với em là không tìm ra lỗi của sự cố xe mất điện, tuy nhiên vẫn cho chạy 1 cái FSA 23C10 để sửa lỗi này, mặc dù chưa được sự đồng ý của em. Xe lỗi thì đã lỗi rồi, nhưng cách mà Ford Suối Tiên và Ford Việt Nam trao đổi và xử lý vấn đề này với em mới thấy được sự gian dối của họ đối với khách hàng (mặc dù anh Giám Đốc Dịch vụ và Phó tổng giám đốc của Ford Suối Tiêu cũng khá là lịch sự và hỗ trợ, họ cũng thể hiện thiện chí bằng việc tặng em 1 gói bảo hành mở rộng, gói tiết kiệm cho năm thứ 4, về mặt cá nhân, em cảm thấy mến 2 anh này vì làm việc chuyên nghiệp và hỗ trợ, tuy nhiên dù sao thì họ cũng đại diện cho Ford Suối Tiên nên “Nội dung” mà họ trả lời em không thể chấp nhận được)
Em tóm tắt lại quá trình xử lý lỗi và phản hồi của Ford ST và Ford VN như bên dưới: (em copy trong 1 comment trong thread trước khi trả lời Ford ST)
++ xe em mua ngày 21.02.2023, ngày thứ 5, 23.02.2023 thì em lấy xe về
++ chủ nhật ngày 26.02.2023, em cất xe và gara lúc khoảng 2h chiều, để đến sáng ngày thứ 2 em mở Fordpass lên thì thấy báo "deep sleep mode", tối ngày thứ 2 khoảng 6h em chạy ra kiểm tra thì mất hoàn toàn hệ thống điện. Em gọi cứu hộ tới sạc bình và ngày hôm sau em mang lên Đại lý.
++ ngày 01.03.2023, sau 2 ngày 1 đêm xe nằm tại xưởng của đại lý, biên bản nghiệm thu đầu tiên của đại lý không ghi nhận lỗi của xe, chỉ đề nghị đổi bình acqui với xe demo và theo dõi. Hoàn toàn không có một hành động khắc phục nào lên hệ thống để sửa lỗi
++ ngày 25.03.2023, sau khoảng 3 tuần đổi bình acqui với xe demo thì em có làm bảo dưỡng 1000km tại đại lý, về vấn bình ắc qui, biên bản nghiệm thu của CVDV vẫn nghi nhận là "chưa phát hiện nguyên nhân gây hư hỏng tại thời điểm kiểm tra, đề nghị theo dõi thêm", có nghĩa là theo thông tin trên biên bản nghiệm thu này vẫn không ghi nhận bất cứ nguyên nhân gây lỗi nào, và cũng không có bất kỳ hành động khắc phục nào được thực hiện ghi nhận trên biên bản.
++ khoảng ngày 28/29 tháng 3 (không nhớ chính xác): hotline của Ford Việt Nam gọi điện và báo rằng Kỹ sư của Ford Việt Nam đã tác động lại hệ thống điều khiển của xe để xử lý lỗi -->điều này khác hoàn toàn với biên bản mà emnhận tại đại lý, là không có tác động sửa chữa ngoài việc thay cái bình của tôi từ xe demo và ngược lại
++ chiều tối cùng ngày, Ford ST có gọi điện lại và báo rằng vì xe của tôi có chạy 1 FSA 23C06 nên hotline của Ford bị nhầm lẫn, chứ không có chuyện chạy FSA để xử lý cho lỗi acqui --> Đại lý vẫn khẳng định là hệ thống xe không có lỗi và không phải chạy FSA như hotine báo.
++ do không đồng ý với cách trả lời như trên, tôi có đề nghị Ford VN/ hoặc đại lý trả lời cho tôi bằng văn và có biên bản kỹ thuật về việc này, vì tôi thật sự không biết đại lý đã làm gì với xe của tôi và với 1 sự cố nghiêm trọng như vậy. Do đó, ngày 04/04/2023 tôi có gặp đại diện bên phía Ford ST và nhận biên bản kĩ thuật, trong biên bản kĩ thuật lần này vẫn không ghi nhận nguyên nhân, nhưng có hành đồng là " Chuyên viên kỹ thuật Ford Việt Nam kết hợp cùng KTV của đại lý đã kiểm tra trực tiếp và khắc phục hoàn tất tình trạng hết điện ắc quy trên xe" và Phương án sửa chữa là" Kỹ Sư Ford Việt Nam đã cập nhật lại cơ chế hoạt động của xe để khắc phục tình trạng hao điện ắc qui trong một số tình huống sử dụng nhất đinh". Tôi có hỏi rõ trong lần gặp là tác động cụ thể mà kỹ sư Ford VN đã làm là gì thì được trả lời là reset lại hệ thống, tắt các chương trình không cần thiết, chạy ẩn --> đại lý vẫn ko nói gì đến 1 chương trình FSA, và tôi cũng nghĩ các hành động này rất căn bản, ko phải là 1 FSA, do đó tôi tiếp tục gửi email và trực tiếp hỏi Ford Việt Nam về các hành động mà Kỹ sư Ford Việt Nam đã thực hiện trên xe của tôi.
++ ngày 20/04/2023 bên Ford ST trả lời thắc mắc của tôi về câu hỏi nêu trên, rằng Ford Việt Nam có chạy 1 chương trình FSA trên xe của tôi vào ngày 25.03.2023 để xử lý sự cố hết bình.
Như vậy, theo luồng thông tin và cách thức phản hồi của Ford VN và Ford ST, tôi thật sự không biết vấn đề của xe tôi là gì? cách khắc phục như thế nào, và liệu có còn vấn đề gì nảy sinh nữa hay không?
Cho đến hôm nay, em có gửi email nhắc Ford Việt Nam 4 lần, 1 lần gọi điện thoại để yêu cầu họ trả lời bằng văn bản kèm các biên bản kỹ thuật về các câu hỏi của em nhưng không nhận được phản hồi mà chỉ là các hứa hẹn. Em nhận được 1 biên bản làm việc của Ford Suối Tiên gửi cho em để xác nhận là có chạy FSA 23C10 vào ngày 08.05.2023. Tuy nhiên các câu hỏi của em là: FSA này áp dụng cho những xe nào, để xử lý lỗi gì thì họ vẫn lờ đi chưa trả lời và hẹn em sẽ có thông báo trong vòng 2 tuần nữa. Trong khi em đã tận mắt chứng kiến 2 thông báo chạy FSA trước đó do chính Ford Suối Tiên cho em coi. Em nghi ngờ cả Ford Suối Tiên và Ford Việt Nam đang cố tình lấp liếm, che dấu đi những khiếm khuyết của sản phẩm và tiếp tục giao cho khách hàng các sản phẩm lỗi.
Anh Giám đốc dịch vụ của Ford Suối Tiên có giải thích cho em về qui trình hành động để có thể ra được 1 FSA, tức là khi mình mua 1 chiếc xe mới, trong quá trình sử dụng sẽ xảy ra lỗi, Ford sẽ cập nhật, tổng hợp lại các lỗi này và tạo ra 1 chương trình sửa chữa, xử lý chung. Có nghĩa là những chiếc xe này có khiếm khuyết trong quá trình sản xuất, và tiếp tục phải sửa lỗi trong quá trình sử dụng. Bên Ford ST có nói với em là đây là 1 benefit của Ford dành cho khách hàng, em ko đồng ý với quan điểm này vì việc xe phát hiện ra quá nhiều lỗi, và mỗi lần như vậy cần phải mang đến đại lý để sửa chữa thì quá là bất tiện và mất thời gian. Mua xe để phục vụ mình chứ không phải phục vụ nó.
Ngoài ra,còn 1 vấn đề nữa em có nêu là xe Ford đời mới có chức năng giới hạn vòng tua máy tối đa khi ở chế độ không tải, em có hỏi về chức năng này có tài liệu nào công bố hay hướng dẫn sử dụng hay không, thì hang ko cung cấp được. Điều này thì em nghi ngờ là đây là cách họ làm để hạn chế lỗi chảy dầu hoặc bể hộp số, hoặc để có thể vượt qua được kiểm định khí thải… cái này em chỉ nghi ngờ thôi, bác nào có kinh nghiệm và kiến thức về việc này thì chia sẻ giúp để em mở mang nhé.
Về vấn đề Sử dụng nhiên liệu Dầu DO 0.0001 và cảnh báo Exhaust filter over limit, service now
Note: nếu các bác thây báo lỗi này, đèn báo động cơ và sữa chữa (cờ lê) sẽ sáng thì nên tắt máy, gọi xe cứu hộ đến, vì em xem trong hướng dẫn sử dụng thì nếu tiếp tục bỏ qua thông báo mà chạy xe tiếp thì phần hư hỏng sẽ không được bảo hành.
Gần đây Ford gửi thông báo là đối với xe Ford Ranger và Ford Everest next gen phải sử dụng dầu DO 0.0001S để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải??? em thấy cái này thì giống như gài khách hàng, vì ngoài các cây xăng Petrolimex tại tp HCM thì rất khó để kiếm được dầu DO 0.0001s ở các tỉnh thành phía Nam, vậy thì sẽ xảy ra 2 khả năng: 1 là chỉ chỉ chạy lòng vòng HCM, và cố gắng tìm đúng cây xăng Petrolimex để đổ, 2 là chấp nhận đổ dầu Do 0.05, nhưng lỡ có vấn đề gì về động cơ, khí thải thì người tiêu dùng tự chịu trách nhiệm vì không sử dụng đúng loại nhiên liệu mà hàng đã qui định. Em nhấn mạnh qui định ở đây là vì các thông báo liên quan đến việc này Ford luôn sử dụng từ “PHẢI”. Và hiện tại em đang gặp đúng vấn đề này ở cái lỗi ngày hôm nay của xe.
Về trường hợp cụ thể của xe em, hôm nay (13.05) do có hẹn trước với Ford ST và Ford VN nhưng không được do Ford VN báo bận, em vẫn mang xe xuống để fix lại 2 lỗi Cảm biến tiền và chạm và hỗ trợ phanh lùi khẩn cấp, vì đã lỡ book nghỉ phép rồi.
Như em đã nói phần đầu, sau khi được Đại Diện Ford ST tiếp đón và fix lỗi, em thấy cũng hơi bớt lo 1 chút, nhưng về được nửa đường thì xe báo: “Exhaust Filter over limit, Service now” và “Service vehicle soon”. Em tấp vào lề, kiểm tra hướng dẫn sử dụng và gọi liền cho ST Ford
Sau khi báo cho Ford Suối Tiên, em có yêu cầu Ford Suối Tiên về nhà em để sữa lỗi. Họ cho 2 bạn nhân viên xuống, cắm máy, báo với em là xe bị lỗi liên quan đến bầu lọc khí xả là P246C và P2463. Nôm na là 2 cảnh báo này hiện lên có nghĩa là bị tắc bộ lọc khí xả, công suất động cơ sẽ bị hạn chế, và việc tắc bộ lọc khí xả này là do muội than tích lũy.
Như thường lệ, em có yêu cầu họ phải báo cho em chi tiết tại sao chiếc xe mới mua chưa được 3 tháng, đạt chuẩn khí thải Euro5, em hoàn toàn đổ dầu DO 0.001s, em cũng đã chạy đúng tốc độ/ thời gian yêu cầu để bộ lọc tái tạo và đã báo thành công, mà bầu lọc khí xả không tái tạo hoạt động để làm sạch mà bị lỗi. Ý của em là chiếc xe với động cơ được thiết để đảm bảo là sử dụng nhiên liều Dầu, có bầu lọc xả khí thải, dung addblue để đảm bảo rằng khí thải đạt đúng tiêu chuẩn, thì em không bàn đến việc bộ lọc khí xả bị tắc (Ford thì cứ cố hướng theo kiểu nó tắc vì muội than), mà cái em quan tâm là đáng lẽ ra em sử dụng xe bình thường thì tại sao em gặp phải trường hợp này. Và mức độ của việc bầu lọc khí xả bị tắc là nghiêm trọng như em có nêu bên trên, dẫn chứng trong hướng dẫn sử dụng.
Suối Tiên Ford báo là có thể do em sử dụng dầu không đúng chuẩn, em nhanh trí lấy toàn bộ bill mua dầu tại Petrolimex, có chi tiết loại dầu, nên em ko đồng ý với lý do này.
Sau đó Ford ST có gửi lại các nguyên nhân có thể dẫn đến bầu lọc khí thải ko được làm sạch: đó là “bộ lọc khí xả của động cơ trên xe diesel cần được tái tạo định kỳ để luôn hoạt động chính xác” à vậy việc bị tắc bộ lọc khí xả là do hệ thống không hoạt động chính xác, là do:
Các lỗi mà em gặp phải trên đây, Ford ST nói với em là rất bình thường và phương án xử lý cũng rất đơn giản, nhưng không lẽ mình mua 1 cái xe mà lúc nào cũng lo ngay ngáy là khi nào thì nó báo lỗi, rồi lỗi này có nghiêm trọng không? có được bảo hành không? có ảnh hưởng đến động cơ hay hộp số không? Riêng việc mình mua 1 cái xe mới hoàn toàn mà ngày nào mở lên nó cũng báo lỗi này lỗi kia cũng đã rất là ức chế. Em nghĩ hãng, đại lý phải có trách nhiệm để đảm bảo xe vận hành tốt và ko phát sinh lỗi một cách mất kiểm soát như hiện tại, chứ không phải cứ có lỗi thì nói khác hhàng chạy lên đại lý để sửa.
Sau 80 ngày lấy xe về từ Ford Suối Tiên, em xin chia sẻ về chiếc xe Ford Everest 2023 bản Titanium 4x4 BỊ LỖI mà ST Ford bán cho em, cùng với trải nghiệm tồi tệ về cách làm việc, xử lý vấn đề của Ford Suối Tiên cũng như Ford Việt Nam. (em có 1 thread trước đó trình bày về lỗi và cách xử lý của Ford, bài này em tổng kết lại cảm nhận, đánh giá của em về quá trình này) (bài khá dài, các bác chịu khó đọc, em có đính kèm hình minh họa)
Trước tiên về chiếc xe bị lỗi: xe em bị lỗi chỉ sau 3 ngày từ ngày lấy về từ đại lý. Lỗi deep sleep mode (mất hoàn toàn hệ thống điện khi để qua đêm); thứ 2 là lỗi Camera 360 không hoạt động, cũng bị trong vòng tháng đầu tiên, phải mang đến đại lý để sửa lại. Lỗi thứ 3 là hệ thống cảnh báo tiền va chạm báo lỗi và lỗi hệ thống hỗ trợ phanh lùi (2 lỗi này vẫn còn, và ngày nào em khởi động xe cũng báo lỗi); lỗi thứ 5 là lỗi cảm biến hỗ trợ đỗ xe không hoạt đông, lỗi này chỉ thấy đèn báo trong khoảng 2 ngày, sau đó thì ko thấy báo lỗi nữa. Thứ 6 là lỗi bầu lọc khí thải bị tắc.
Ngoài ra, xe còn phải chạy 1 hệ thống FSA 23C06 để sửa lỗi báo mức dầu bị sai.
Chỉ trong vòng 80 ngày, 1 chiếc xe mới mua bị 1 sự cố nghiêm trọng (mất hoàn toàn hệ thống điện) phải chạy 2 FSA để xử lý các lỗi và các lỗi lặt vặt khác, và gần như không ngày nào xe không báo lỗi --> cách xử lý duy nhất là phải mang đến đại lý, hôm nay (13/05/2023) em mang tới đại lý để fix lỗi Cảnh báo tiền va chạm và hỗ trợ phanh lùi khẩn cấp, (đáng lẽ là có họp làm việc với Ford Việt Nam nhưng họ báo do phải làm event nên không gặp em được, nguyên công ty Ford Việt Nam có 1 cái event mà phải huy động toàn bộ nhân viên đi làm event, trong khi lúc nào cũng ra rả là muốn gặp em để giải quyết); nhưng điều đáng nói ở đây là 11h em chạy xe ra khỏi đại lý thì 3h chiều xe báo có cảnh báo: “Exhaust Filter Over limit Sever now” và thông báo “Service vehicle soon”, bắt buộc phải mang đến đại lý để xử lý ( đèn báo động cơ và đèn báo yêu cầu sửa chữa) à em sẽ kể cái này chi tiết ở phần cuối.
Thật sự là không thể thoải mái gì khi mình bỏ tiền tươi ra mua 1 chiếc xe mới 100% mà lỗi lầm liên tục và nghiêm trọng như vậy, và tồi tệ hơn nữa là mình mới mang xe đi check lỗi, sửa lỗi trên đường về được nửa đường thì xe lại lỗi tiếp.
Về cách làm việc của Ford Suối Tiên và Ford Việt Nam
Thất vọng về chiếc xe 1 thì thất vọng về cách làm việc 10.
Đầu tiên là trình độ của cố Vấn dịch vụ: khi em mang xe đến làm bảo dưỡng 1000km đầu tiên, thì CVDV báo là xe em cần làm 1 cái FSA 22C36, em yêu cầu cho em coi thông báo thì em thấy rõ ràng xe em không thuộc diện phải chạy FSA này, nhưng bạn CVDV thì đọc không hiểu cái thông báo của Ford và nằng nặc yêu cầu em chạy FAS này với thái độ khá là khó chịu. Trên thông báo có 2 thông tin để xác định xe phải chạy FSA, 1 là thông tin về đời xe (2022-2023) và thời gian sản xuất của chiếc xe (11/11/2021- 17/12/2022); tuy nhiên bạn CVDV khẳng định với em là xe em đời 2022-2023 bên phải chạy. Dĩ nhiên là em không đồng ý cho chạy FSA này, sau khi em ký vào biên bản không đồng ý cho chạy FSA này vì xe em ko nằm trong phạm vi thông báo (xe em số vin sản xuất năm 2023) thì một lúc sau bạn mới báo lại cho em là cái FSA đúng cần phải chạy là FSA 23C06 như em nói bên trên. Sau này các lãnh đạo của Ford Suối Tiên có nói với em là do bạn phải làm nhiều xe nên paste nhầm số Vin của 1 xe nào đó vào phần làm cho xe em. Em khá là hoang mang luôn. Nhưng em cũng có nói lỗi này do sơ suất nên cũng ko sao, tuy nhiên là em cần nhắc lại ở đây vì Ford Suối Tiên lại tự tiện chạy 1 FSA khác (FSA 23C10 mà không thông báo và chưa được sự đồng ý của em: không loại bỏ khả năng là Ford đã chạy 1 FSA nào khác mà em không thể xác định được)
Quay lại lỗi nghiêm trọng nhất của chiếc xe sau 3 ngày lăn bánh: mất hoàn toàn nguồn điện sau 1 đêm (sau này em tìm hiều trên các group thì mới thấy là lỗi này rất phổ biến, từ Thái Lan qua Việt Nam, và một số bác gọi là lỗi Deep sleep mode- khi mở Fordpass nếu các bác thấy nó báo cái này, thì có nghĩa là xe của các bác đã hoàn toàn mất điện, không thể mở cửa, khởi động hay bấm kèn được...). Cho đến hôm nay, Ford Suối Tiên vẫn khẳng định với em là không tìm ra lỗi của sự cố xe mất điện, tuy nhiên vẫn cho chạy 1 cái FSA 23C10 để sửa lỗi này, mặc dù chưa được sự đồng ý của em. Xe lỗi thì đã lỗi rồi, nhưng cách mà Ford Suối Tiên và Ford Việt Nam trao đổi và xử lý vấn đề này với em mới thấy được sự gian dối của họ đối với khách hàng (mặc dù anh Giám Đốc Dịch vụ và Phó tổng giám đốc của Ford Suối Tiêu cũng khá là lịch sự và hỗ trợ, họ cũng thể hiện thiện chí bằng việc tặng em 1 gói bảo hành mở rộng, gói tiết kiệm cho năm thứ 4, về mặt cá nhân, em cảm thấy mến 2 anh này vì làm việc chuyên nghiệp và hỗ trợ, tuy nhiên dù sao thì họ cũng đại diện cho Ford Suối Tiên nên “Nội dung” mà họ trả lời em không thể chấp nhận được)
Em tóm tắt lại quá trình xử lý lỗi và phản hồi của Ford ST và Ford VN như bên dưới: (em copy trong 1 comment trong thread trước khi trả lời Ford ST)
++ xe em mua ngày 21.02.2023, ngày thứ 5, 23.02.2023 thì em lấy xe về
++ chủ nhật ngày 26.02.2023, em cất xe và gara lúc khoảng 2h chiều, để đến sáng ngày thứ 2 em mở Fordpass lên thì thấy báo "deep sleep mode", tối ngày thứ 2 khoảng 6h em chạy ra kiểm tra thì mất hoàn toàn hệ thống điện. Em gọi cứu hộ tới sạc bình và ngày hôm sau em mang lên Đại lý.
++ ngày 01.03.2023, sau 2 ngày 1 đêm xe nằm tại xưởng của đại lý, biên bản nghiệm thu đầu tiên của đại lý không ghi nhận lỗi của xe, chỉ đề nghị đổi bình acqui với xe demo và theo dõi. Hoàn toàn không có một hành động khắc phục nào lên hệ thống để sửa lỗi
++ ngày 25.03.2023, sau khoảng 3 tuần đổi bình acqui với xe demo thì em có làm bảo dưỡng 1000km tại đại lý, về vấn bình ắc qui, biên bản nghiệm thu của CVDV vẫn nghi nhận là "chưa phát hiện nguyên nhân gây hư hỏng tại thời điểm kiểm tra, đề nghị theo dõi thêm", có nghĩa là theo thông tin trên biên bản nghiệm thu này vẫn không ghi nhận bất cứ nguyên nhân gây lỗi nào, và cũng không có bất kỳ hành động khắc phục nào được thực hiện ghi nhận trên biên bản.
++ khoảng ngày 28/29 tháng 3 (không nhớ chính xác): hotline của Ford Việt Nam gọi điện và báo rằng Kỹ sư của Ford Việt Nam đã tác động lại hệ thống điều khiển của xe để xử lý lỗi -->điều này khác hoàn toàn với biên bản mà emnhận tại đại lý, là không có tác động sửa chữa ngoài việc thay cái bình của tôi từ xe demo và ngược lại
++ chiều tối cùng ngày, Ford ST có gọi điện lại và báo rằng vì xe của tôi có chạy 1 FSA 23C06 nên hotline của Ford bị nhầm lẫn, chứ không có chuyện chạy FSA để xử lý cho lỗi acqui --> Đại lý vẫn khẳng định là hệ thống xe không có lỗi và không phải chạy FSA như hotine báo.
++ do không đồng ý với cách trả lời như trên, tôi có đề nghị Ford VN/ hoặc đại lý trả lời cho tôi bằng văn và có biên bản kỹ thuật về việc này, vì tôi thật sự không biết đại lý đã làm gì với xe của tôi và với 1 sự cố nghiêm trọng như vậy. Do đó, ngày 04/04/2023 tôi có gặp đại diện bên phía Ford ST và nhận biên bản kĩ thuật, trong biên bản kĩ thuật lần này vẫn không ghi nhận nguyên nhân, nhưng có hành đồng là " Chuyên viên kỹ thuật Ford Việt Nam kết hợp cùng KTV của đại lý đã kiểm tra trực tiếp và khắc phục hoàn tất tình trạng hết điện ắc quy trên xe" và Phương án sửa chữa là" Kỹ Sư Ford Việt Nam đã cập nhật lại cơ chế hoạt động của xe để khắc phục tình trạng hao điện ắc qui trong một số tình huống sử dụng nhất đinh". Tôi có hỏi rõ trong lần gặp là tác động cụ thể mà kỹ sư Ford VN đã làm là gì thì được trả lời là reset lại hệ thống, tắt các chương trình không cần thiết, chạy ẩn --> đại lý vẫn ko nói gì đến 1 chương trình FSA, và tôi cũng nghĩ các hành động này rất căn bản, ko phải là 1 FSA, do đó tôi tiếp tục gửi email và trực tiếp hỏi Ford Việt Nam về các hành động mà Kỹ sư Ford Việt Nam đã thực hiện trên xe của tôi.
++ ngày 20/04/2023 bên Ford ST trả lời thắc mắc của tôi về câu hỏi nêu trên, rằng Ford Việt Nam có chạy 1 chương trình FSA trên xe của tôi vào ngày 25.03.2023 để xử lý sự cố hết bình.
Như vậy, theo luồng thông tin và cách thức phản hồi của Ford VN và Ford ST, tôi thật sự không biết vấn đề của xe tôi là gì? cách khắc phục như thế nào, và liệu có còn vấn đề gì nảy sinh nữa hay không?
Cho đến hôm nay, em có gửi email nhắc Ford Việt Nam 4 lần, 1 lần gọi điện thoại để yêu cầu họ trả lời bằng văn bản kèm các biên bản kỹ thuật về các câu hỏi của em nhưng không nhận được phản hồi mà chỉ là các hứa hẹn. Em nhận được 1 biên bản làm việc của Ford Suối Tiên gửi cho em để xác nhận là có chạy FSA 23C10 vào ngày 08.05.2023. Tuy nhiên các câu hỏi của em là: FSA này áp dụng cho những xe nào, để xử lý lỗi gì thì họ vẫn lờ đi chưa trả lời và hẹn em sẽ có thông báo trong vòng 2 tuần nữa. Trong khi em đã tận mắt chứng kiến 2 thông báo chạy FSA trước đó do chính Ford Suối Tiên cho em coi. Em nghi ngờ cả Ford Suối Tiên và Ford Việt Nam đang cố tình lấp liếm, che dấu đi những khiếm khuyết của sản phẩm và tiếp tục giao cho khách hàng các sản phẩm lỗi.
Anh Giám đốc dịch vụ của Ford Suối Tiên có giải thích cho em về qui trình hành động để có thể ra được 1 FSA, tức là khi mình mua 1 chiếc xe mới, trong quá trình sử dụng sẽ xảy ra lỗi, Ford sẽ cập nhật, tổng hợp lại các lỗi này và tạo ra 1 chương trình sửa chữa, xử lý chung. Có nghĩa là những chiếc xe này có khiếm khuyết trong quá trình sản xuất, và tiếp tục phải sửa lỗi trong quá trình sử dụng. Bên Ford ST có nói với em là đây là 1 benefit của Ford dành cho khách hàng, em ko đồng ý với quan điểm này vì việc xe phát hiện ra quá nhiều lỗi, và mỗi lần như vậy cần phải mang đến đại lý để sửa chữa thì quá là bất tiện và mất thời gian. Mua xe để phục vụ mình chứ không phải phục vụ nó.
Ngoài ra,còn 1 vấn đề nữa em có nêu là xe Ford đời mới có chức năng giới hạn vòng tua máy tối đa khi ở chế độ không tải, em có hỏi về chức năng này có tài liệu nào công bố hay hướng dẫn sử dụng hay không, thì hang ko cung cấp được. Điều này thì em nghi ngờ là đây là cách họ làm để hạn chế lỗi chảy dầu hoặc bể hộp số, hoặc để có thể vượt qua được kiểm định khí thải… cái này em chỉ nghi ngờ thôi, bác nào có kinh nghiệm và kiến thức về việc này thì chia sẻ giúp để em mở mang nhé.
Về vấn đề Sử dụng nhiên liệu Dầu DO 0.0001 và cảnh báo Exhaust filter over limit, service now
Note: nếu các bác thây báo lỗi này, đèn báo động cơ và sữa chữa (cờ lê) sẽ sáng thì nên tắt máy, gọi xe cứu hộ đến, vì em xem trong hướng dẫn sử dụng thì nếu tiếp tục bỏ qua thông báo mà chạy xe tiếp thì phần hư hỏng sẽ không được bảo hành.
Gần đây Ford gửi thông báo là đối với xe Ford Ranger và Ford Everest next gen phải sử dụng dầu DO 0.0001S để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải??? em thấy cái này thì giống như gài khách hàng, vì ngoài các cây xăng Petrolimex tại tp HCM thì rất khó để kiếm được dầu DO 0.0001s ở các tỉnh thành phía Nam, vậy thì sẽ xảy ra 2 khả năng: 1 là chỉ chỉ chạy lòng vòng HCM, và cố gắng tìm đúng cây xăng Petrolimex để đổ, 2 là chấp nhận đổ dầu Do 0.05, nhưng lỡ có vấn đề gì về động cơ, khí thải thì người tiêu dùng tự chịu trách nhiệm vì không sử dụng đúng loại nhiên liệu mà hàng đã qui định. Em nhấn mạnh qui định ở đây là vì các thông báo liên quan đến việc này Ford luôn sử dụng từ “PHẢI”. Và hiện tại em đang gặp đúng vấn đề này ở cái lỗi ngày hôm nay của xe.
Về trường hợp cụ thể của xe em, hôm nay (13.05) do có hẹn trước với Ford ST và Ford VN nhưng không được do Ford VN báo bận, em vẫn mang xe xuống để fix lại 2 lỗi Cảm biến tiền và chạm và hỗ trợ phanh lùi khẩn cấp, vì đã lỡ book nghỉ phép rồi.
Như em đã nói phần đầu, sau khi được Đại Diện Ford ST tiếp đón và fix lỗi, em thấy cũng hơi bớt lo 1 chút, nhưng về được nửa đường thì xe báo: “Exhaust Filter over limit, Service now” và “Service vehicle soon”. Em tấp vào lề, kiểm tra hướng dẫn sử dụng và gọi liền cho ST Ford
Sau khi báo cho Ford Suối Tiên, em có yêu cầu Ford Suối Tiên về nhà em để sữa lỗi. Họ cho 2 bạn nhân viên xuống, cắm máy, báo với em là xe bị lỗi liên quan đến bầu lọc khí xả là P246C và P2463. Nôm na là 2 cảnh báo này hiện lên có nghĩa là bị tắc bộ lọc khí xả, công suất động cơ sẽ bị hạn chế, và việc tắc bộ lọc khí xả này là do muội than tích lũy.
Như thường lệ, em có yêu cầu họ phải báo cho em chi tiết tại sao chiếc xe mới mua chưa được 3 tháng, đạt chuẩn khí thải Euro5, em hoàn toàn đổ dầu DO 0.001s, em cũng đã chạy đúng tốc độ/ thời gian yêu cầu để bộ lọc tái tạo và đã báo thành công, mà bầu lọc khí xả không tái tạo hoạt động để làm sạch mà bị lỗi. Ý của em là chiếc xe với động cơ được thiết để đảm bảo là sử dụng nhiên liều Dầu, có bầu lọc xả khí thải, dung addblue để đảm bảo rằng khí thải đạt đúng tiêu chuẩn, thì em không bàn đến việc bộ lọc khí xả bị tắc (Ford thì cứ cố hướng theo kiểu nó tắc vì muội than), mà cái em quan tâm là đáng lẽ ra em sử dụng xe bình thường thì tại sao em gặp phải trường hợp này. Và mức độ của việc bầu lọc khí xả bị tắc là nghiêm trọng như em có nêu bên trên, dẫn chứng trong hướng dẫn sử dụng.
Suối Tiên Ford báo là có thể do em sử dụng dầu không đúng chuẩn, em nhanh trí lấy toàn bộ bill mua dầu tại Petrolimex, có chi tiết loại dầu, nên em ko đồng ý với lý do này.
Sau đó Ford ST có gửi lại các nguyên nhân có thể dẫn đến bầu lọc khí thải ko được làm sạch: đó là “bộ lọc khí xả của động cơ trên xe diesel cần được tái tạo định kỳ để luôn hoạt động chính xác” à vậy việc bị tắc bộ lọc khí xả là do hệ thống không hoạt động chính xác, là do:
- Chỉ lái xe với quãng đường ngắn
- Thường xuyên bật và tắt khóa điện
- Tăng tốc và giảm tốc đột ngột quá nhiều???
- Tiếp tục chạy xe với vận tốc 48km/h cho đến khi hết thông báo
- Chạy phần mềm của Ford để cân bằng à dĩ nhiên em đồng ý phương án này, nhưng vẫn có 1 câu hỏi to đùng về việc xe đã báo là cần phải đi sửa chữa mà CVDV vẫn đưa cho em cái đề xuât là chạy tiếp???
- Bầu lọc khí xả không được sạch nếu không đổ đúng loại dầu mà Ford Việt Nam bắt người dung phải sử dụng: dẫn đến hệ thống báo lỗi, và nguy hiểm nhất của lỗi này nếu người dung bỏ qua lỗi mà tiếp tục chạy, thì nếu dẫn đến hư hỏng không được bảo hành. Rất khó để tìm ra cây xăng có bán dầu DO 0.0001 ở các tỉnh thành, và ở HCM cũng chỉ có ở Petrolimex. Các bác tưởng tượng là mình có công việc cần đi Miền Tây, lúc về hết dầu phải đổ đỡ DO 0.005, và trên đường đi thì xe báo lỗi này à bắt buộc phải dừng xe và kéo xe về, vì nếu tiếp tục sử dụng hang sẽ không chịu trách nhiệm
- Việc sử dụng xe để đảm bảo bầu xả khí thải hoạt động chính xác gần như là không tưởng, với các lý do mà Ford Suối Tiên gửi cho em như bên trên.
- Phải chăng Ford Việt Nam đã cố tình tìm cách đẻ đưa ra 1 động cơ không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và chuyển mọi rủi ro cho người tiêu dùng?
- Ban đầu em ko cảm thấy lo lắng về việc tiêu chuẩn Euro5 và addblue, vì thấy cũng chỉ chạy thì hết. Nhưng gần đây thấy Ford VN gửi thông báo bắt khách hàng đổi Dầu 0.0001, và bạn nhân viên cũng nói với em là có nhiều xe bị tình trạng tương tự, nên em nghĩ đây là việc chất lượng sản phẩm (động cơ xe) của Ford không đảm bảo chất lượng về khí thải. Việc sử dụng đúng loại nhiên liệu và vận hành xe để đảm bảo hệ thống hoạt động đúng không khác nào mua xe về để hầu nó vậy.
Các lỗi mà em gặp phải trên đây, Ford ST nói với em là rất bình thường và phương án xử lý cũng rất đơn giản, nhưng không lẽ mình mua 1 cái xe mà lúc nào cũng lo ngay ngáy là khi nào thì nó báo lỗi, rồi lỗi này có nghiêm trọng không? có được bảo hành không? có ảnh hưởng đến động cơ hay hộp số không? Riêng việc mình mua 1 cái xe mới hoàn toàn mà ngày nào mở lên nó cũng báo lỗi này lỗi kia cũng đã rất là ức chế. Em nghĩ hãng, đại lý phải có trách nhiệm để đảm bảo xe vận hành tốt và ko phát sinh lỗi một cách mất kiểm soát như hiện tại, chứ không phải cứ có lỗi thì nói khác hhàng chạy lên đại lý để sửa.
Attachments
-
1,2 MB Đọc: 0
-
1,3 MB Đọc: 0
-
1,1 MB Đọc: 0
-
1,3 MB Đọc: 0
-
1,1 MB Đọc: 0
-
622,5 KB Đọc: 0
-
822,5 KB Đọc: 0
-
1,2 MB Đọc: 0
-
175,5 KB Đọc: 0
-
143,6 KB Đọc: 0
-
1,3 MB Đọc: 0
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
PhuongUsedCar
Ngày đăng:
Người đăng:
Thanh Van
Ngày đăng:
Người đăng:
kat_coi
Ngày đăng: