Lơ Xe
6/6/04
15.553
12.405
113
Vietnam
www.otosaigon.com
Ford thử nghiệm xe tự lái giữa trời tuyết
Ford đã trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới thử nghiệm xe tự lái giữa điều kiện thời tiết cực xấu với tuyết phủ dày trên các con đường. Đây được xem là bước tiến lớn của công ty Mỹ nhằm đem đến 1 chiếc xe tự hành hoàn toàn cho hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới.[pagebreak][/pagebreak]

Không như những hãng xe và công ty công nghệ khác chỉ thử xe tự lái ở điều kiện thời tiết tốt, nắng ráo, Ford biết rằng tương lai của xe tự lái không chỉ sử dụng ở điều kiện thời tiết lý tưởng trên.

Ford thử nghiệm xe tự lái giữa trời tuyết

Trưởng ban dự án xe tự lái của Ford, ông Jim McBride cho biết: “Có nhiều thứ phải làm khi cảm biến của xe không thể nhận diện được con đường bị tuyết phủ. Thời tiết không phải lúc nào cũng hoàn hảo, và đó là lý do chúng tôi thử nghiệm xe tự lái ở trời tuyết. Bởi gần 70% cư dân mỹ phải sống ở các vùng có tuyết rơi”.

Ford thử nghiệm xe tự lái giữa trời tuyết

Ở nơi thử xe tại Michigan, một chiếc xe tự lái hoàn toàn không thể chạy dựa vào hệ thống GPS, bởi nó chỉ có thể chính xác trong vài mét – không đủ để định vị vị trí của chiếc xe trên đường ở điều kiện thời tiết xấu. Ngoài ra, để vận hành một chiếc xe tự lái, không chỉ vị trí xe mà bản thân vị trí làn đường cũng vô cùng quan trọng. Nếu sai 1 vài cm cũng tạo nên khác biệt lớn.

Ford thử nghiệm xe tự lái giữa trời tuyết
Hệ thống LiDAR thì chính xác hơn GPS nhiều. Nhờ vào việc phát ra laser cường độ thấp, hệ thống có thể tạo ra 1 hình ảnh 3D chính xác cảnh vật xung quanh xe. Ở điều kiện thời tiết tốt, LiDAR có thể hoạt động khá hoàn hảo trong việc thu nhận thông tin quan trọng và hướng dẫn chiếc xe đi đúng hướng. Tuy nhiên, khi đường xá bị tuyết phủ hoàn toàn, cả LiDAR lẫn các cảm biến camera khác cũng đành bó tay, không thể “thấy” được con đường.

Ford hãng xe hơi đầu tiên thử nghiệm xe tự lái giữa trời tuyết
Để giải quyết thử thách này, Ford và các kỹ sư thuộc trường đại học Michigan đã hợp tác để tìm ra giải pháp hữu hiệu. Đó chính là việc không sử dụng bản đồ do bên thứ 3 cung cấp mà tự phát triển 1 bản đồ 3D chất lượng cao với tất cả thông tin gồm: ký hiệu làn đường, biển báo, tình trạng địa lý, lằn ranh, trắc địa. Nhờ đó, ở điều kiện đường đầy tuyết, xe vẫn có thể di chuyển thoải mái. Ngoài ra, bản thân chiếc xe tự lái cũng sẽ tự “vẽ” ra bản đồ chi tiết môi trường xung quanh khi di chuyển ở điều kiện thời tiết tốt như: biển báo, cây xanh và tòa nhà.
 
Hạng C
26/3/11
501
462
63
Thật tuyệt vời. Sau này khi lên xe chỉ cần nói nơi cần đến và ngồi rung đùi đọc báo uống cafe trong xe. Khoa học công nghệ đúng là ko có giới hạn !
 
  • Like
Reactions: Ar Tran
Hạng D
23/10/15
2.780
4.775
113
TPHCM
Có khi nào
Thật tuyệt vời. Sau này khi lên xe chỉ cần nói nơi cần đến và ngồi rung đùi đọc báo uống cafe trong xe. Khoa học công nghệ đúng là ko có giới hạn !
Có khi nào nó nhầm chỗ đến ko Bác :3dandap:
nói vậy thôi em cũng yêu khoa học mà ...:3dcuoi:
 
Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
31
Bản đồ, địa hình lưu trong máy hay GPS chỉ là cơ sở dữ liệu bị động. Quan trọng là mấy cái quay quay trên đầu và những cảm biến ở Lốp mới là vấn đề cần giải quyết.
Nếu chỉ nhờ dữ liệu bị động thì còn lâu mới đi vào nhà em được, toàn bùn lầy với dốc đá thôi :D