Ford vừa chính thức công bố ba đợt triệu hồi độc lập liên quan đến 3 mẫu xe trên toàn cầu. Trong đó, Ford Explorer là dòng xe triệu hồi nhiều nhất với số lượng lên đến gần 775.000 xe.
Theo hãng xe Mỹ cho biết, các mẫu xe Ford Explorer sản xuất từ năm
2013 đến 2017 bị kẹt rotuyn trụ nằm ngang (cross-axis ball joint) khiến một liên kết của hệ thống
treo sau có thể bị gãy. Những xe gặp vấn đề này có thể phát ra tiếng ồn trong lúc vận hành và lái xe có thể mất kiểm soát, thậm chí có thể lệch bánh sau và gây ra tai nạn cho người lái cùng hành khách.
Ford cũng cho biết hiện tượng này sẽ ảnh hưởng nặng hơn khi chủ xe vận hành ở những nơi có độ ăn mòn cao. Không may là đã có
6 tai nạn được báo cáo bởi lỗi này tại Bắc Mỹ, và có đến
676.152 xe bị triệu hồi tại đây. Tại Trung Quốc, Ford cũng sẽ triệu hồi
59.935 xe, trong khi
38.609 xe còn lại trên tổng số
774.696 xe được bán ra trên toàn thế giới cũng phải triệu hồi trong lần này.
Hãng xe Mỹ sẽ bắt đầu gửi thông báo triệu hồi đến chủ xe từ 23/08/2021. Các đại lý của Ford sẽ kiểm tra các chi tiết bị hư hỏng và thay thế nếu cần thiết. Với những chiếc xe được bán ra hoặc đăng ký tại những khu vực có độ ăn mòn cao, Ford sẽ phục vụ khách hàng dựa trên chính sách hậu mãi đã được công bố.
Trường hợp triệu hồi thứ hai liên quan đến
40.995 xe Lincoln Aviators, sản xuất từ
2020 – 2021 trang bị động cơ
xăng 3.0L. Vấn đề của dòng xe này là dây cáp bình ắc quy chưa được quấn chặt đúng cách và có thể tiếp xúc với puli của máy nén A/C. Từ đó làm mòn lớp cách điện có thể dẫn đến đoản mạch và nguy cơ xảy ra hỏa hoạn.
Hiện tại, Ford chưa nhận được báo cáo sự cố nào liên quan đến vấn đề này. Hãng sẽ triệu hồi trên toàn cầu với
36.258 xe tại Bắc Mỹ,
2.136 xe tại Trung Quốc và
2.601 xe ở thị trường khác.
Ford F-350 Super Duty sản xuất từ
2020 – 2021 là mẫu xe thứ ba của Ford bị triệu hồi bởi các vấn đề liên quan đến các mối hàn của hệ thống truyền động. Đây là lỗi rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến
34.939 xe trang bị động cơ
xăng 6.7L và trục sau lốp đơn.
Sự cố này có thể khiến hệ thống truyền động ngắt đột ngột, gây nên hiện tượng rung và lắc khi lái xe trên đường cao tốc. Đặc biệt khi trục các đăng bị ngắt kết nối, người lái sẽ cảm nhận xe tụt công suất đột ngột và hộp số cũng không thể sử dụng chế độ Parking. Hiện tại, Ford Bắc Mỹ vẫn chưa nhận được báo cáo tai nạn liên quan đến vấn đề này và đợt triệu hồi sẽ bắt đầu từ 16/8 tới đây.
Hiện tại, Ford Việt Nam chưa đưa ra các thông báo triệu hồi liên quan đến dòng xe Explorer tại Việt Nam. Tuy nhiên dòng xe này đã bán ra tại Việt Nam từ năm 2016 và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ. Do đó, chắc chắn không ít khách hàng bị ảnh hưởng.