Ford vừa công bố phiên bản khái niệm C-MAX Solar Energi, chiếc xe đầu tiên của công ty chạy bằng năng lượng mặt trời sẽ được triển lãm ở CES Las Vegas từ ngày 7-10 tháng 1 năm nay. Với hệ thống pin quang điện gắn trên nóc, xe có thể sạc điện bằng ánh sáng mặt trời, không lệ thuộc vào lưới điện.
[pagebreak]
Ford không phải là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trang bị hệ thống pin mặt trời cho sản phẩm của mình. Prius hybrid của Toyota và Audi A8 có tùy chọn trang bị pin mặt trời để cung cấp điện cho hệ thống làm mát cabin khi xe đỗ dưới nắng. Nhưng Ford là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trang bị hệ thống pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho động cơ.
Hệ thống tế bào quang điện Ford sử dụng trên C-MAX Solar Energi Concept được chế tạo đặc biệt có những thấu kính tập trung tia sáng hấp thụ thành điện năng.
Kết quả là khi chiếc xe concept được đặt một ngày ngoài trời, pin có thể được sạc đầy 8 kw tương đương với 4 giờ sạc từ mạng lưới điện gia đình.
C-MAX Energi plug-in hybrid của Ford có mức tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất so với những xe cùng loại, được EPA đánh giá tương đương 2,18 lít/100 km (108 mpg) trong thành phố, 2,56 lít/100 km (92 mpg) trên đường cao tốc và 2,35 lít/100 km (100 mpg) đường hỗn hợp. C-Max Energi plug-in có thể đi được 997,8 km sau khi đổ đầy xăng và có thể đi được 33,8 km khi chạy hoàn toàn bằng điện.
Khi trang bị pin mặt trời, tùy thuộc vào thời tiết, phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện có thể xa hơn. Theo Ford, hệ thống năng lượng mặt trời của C-MAX Solar Energi có thể cung cấp 75% năng lượng khi xe chạy bằng điện.
Tuy không lệ thuộc vào mạng lưới điện, nhưng xe vẫn được trang bị hệ thống sạc điện thông qua lưới điện để dự phòng trong những ngày thời tiết xấu.
Ford cho biết trong năm 2013 hãng kỳ vọng bán được 83.000 xe hybrid, plug-in hybrid và EV. Hiện tại Ford đã có 6 loại xe điện được bán ở các đại lý. Tính đến tháng 11/2013 hãng đã bán được 6300 xe C-MAX Energi plug-in hybrid, vượt qua 2 đối thủ Toyota và Tesla.
C-MAX Solar Energi plug-in hybrid là thành quả hợp tác của Ford với công ty SunPower và Viện kỹ thuật Georgia.
SunPower đã hợp tác với Ford nghiên cứu phát triển pin năng lượng mặt trời hiệu suất cao gắn trên nóc xe từ năm 2011. Tuy nhiên để tăng cường hiệu năng của hệ thống pin, Ford đã phải cộng tác với Viện kỹ thuật Georgia thiết kế hệ thống thấu kính có thể khuếch đại những tia sáng nghiêng đến từ mọi hướng giúp cho xe có thể hấp thu năng lượng mặt trời suốt ngày.
Theo Ford, C-MAX Solar Energi có tác động rất tích cực đến việc bảo vệ môi trường. Chủ sở hữu sẽ cắt giảm được 4 tấn CO2 mỗi năm so với sử dụng xe truyền thống. Nếu tất cả ô tô ở Mỹ sử dụng công nghệ của C-MAX Solar Energi thì ước lượng mỗi năm nước Mỹ sẽ giảm được khoảng 1 tỷ tấn CO2 phát thải.
Sau khi được triển lãm ở CES, C-MAX Solar Energi sẽ tiếp tục được Ford kiểm tra đánh giá trước khi quyết định đưa vào sản xuất.
Video giới thiệu Ford C-Max solar energi concept
[tube]http://youtu.be/saN1r_f2UIs[/tube]
(theo Ford)