Ford mới đây vừa ban hành hai đợt thu hồi xe vì lý do an toàn liên quan đến 2,5 triệu xe (Focus, Fiesta, Mustang...) trên khắp khu vực Bắc Mỹ. Theo như đó, 2 vấn đề lớn cần khắc phục lần này bao gồm lỗi chốt cửa và ...rò rỉ dầu.
Đợt thu hồi đầu tiên liên quan đến vấn đề chốt cửa ảnh hưởng đến khoảng
2,15 triệu xe ở Hoa Kỳ và các vùng lãnh thổ liên bang. Theo đó, chi tiết lò xo giữ cửa xe đóng có thể bị gãy và dẫn đến nguy cơ cửa tự bung ra trong lúc xe đang chạy trên đường, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Các mẫu xe nằm trong diện triệu hồi bao gồm:
- Fiesta 2011-2014
- Focus 2012-2015
- Fusion 2013-2014
- Escape 2013-2015
- C-Max 2013-2015
- Transit Connect 2014-2016
- Mustang 2015
- Lincoln MKZ 2013-2014
- 2015 MKC
Thực tế, những mẫu xe này đã được thu hồi trong một chiến dịch triệu hồi trước đây mang tên 15S16 và 16S30 với cùng lý do tương tụ vào năm 2016 để thay thế các chốt cửa. Tuy nhiên không phải tất cả đều được sửa chữa đúng cách.
Do đó, chủ sở hữu, sẽ được cung cấp một mã số kiểm tra để xác nhận xem việc sửa chữa được thực hiện theo thu hồi trước đó có hoàn thành hay không. Nếu muốn an toàn hơn, chủ xe có thể mang xe tới đại lý để thay thế chốt cửa hoàn toàn miễn phí.
Công ty có trụ sở tại Dearborn cho biết hiện không có bất kỳ ghi nhận gì về tai nạn hoặc thương tích nào liên quan đến lỗi này.
Trong cùng một thông báo trên, Ford cũng công bố một
đợt triệu hồi lần thứ 2 liên quan đến Ford F-150 2014-2017, trang bị động cơ EcoBoost 3,5 lít.
Nguyên nhân được công bố rằng xy lanh phanh chính bị rò rỉ dầu từ đường ống dẫn bánh trước vào bộ trợ lực phanh, điều này sẽ tác động trực tiếp đến bàn đạp phanh. Chủ xe có thể phát hiện qua đàn cảnh báo trên đồng hồ táp lô hoặc cảm nhận qua sự thay đổi ở quãng đường phanh và cảm giác chân phanh.
Theo đó, chức năng phanh giảm sẽ làm tăng khoảng cách dừng, gây nguy hiểm an toàn cho các phương tiện khác và người đi bộ.
Ford hiện đã ghi nhận 7 vụ tai nạn tốc độ thấp với hai thương tích liên quan đến tình trạng này. Tổng số lượng xe nằm trong diện triệu hồi bao gồm 292.311 xe tại Hoa Kỳ và các vùng lãnh thổ liên bang, 43.536 ở Canada và 8.053 ở Mexico.
Việc khắc phục sẽ được các kỹ thuật viên thay thế xi lanh phanh chính, miễn phí cho chủ sở hữu và nếu nó bị rò rỉ, thì bộ trợ lực phanh cũng sẽ được thay thế.