Hãng GM vừa mới tuyên bố đã hoàn tất việc ký kết hợp đồng với công ty Alcoa và Novelis Inc. là 2 nhà cung cấp nhôm tấm lớn nhất nước Mỹ để sử dụng loại vật liệu nhẹ hơn thép ứng dụng vào việc sản xuất thân xe pickup thế hệ kế tiếp. Tuy nhiên việc GM sản xuất pickup nhôm chỉ có thể tiến hành vào cuối năm 2018.
Không chờ đến năm 2018 như GM, Ford tuyên bố pickup F-150 sử dụng vật liệu nhôm sẽ ra mắt thị trường trong năm nay.
[pagebreak]
Tuyên bố của GM không gây bất ngờ đối với giới chuyên môn. Để đáp ứng được đòi hỏi về mức tiết kiệm nhiên liệu, bên cạnh các biện pháp cải tiến động cơ, hình dáng khí động học, các nhà sản xuất ô tô buộc phải cắt giảm trọng lượng xe.
Để thực hiện mục tiêu này, cách đây vài tháng, Ford đã bật đèn xanh cho kế hoạch sản xuất F-150, với 95 % thân xe được cấu tạo bằng nhôm. Việc thay thép tấm bằng nhôm cường lực giúp cho chiếc bán tải bán chạy nhất thế giới này giảm được 340 kg trọng lượng, và giúp cho F-150 thế hệ mới chỉ tiêu thụ 7,84 lít/100 km tương đương với mức tiêu thụ nhiên liệu một chiếc compact cách đây vài năm.
Ford F-150 2015
Loại nhôm tấm Ford và GM sử dụng không phải là loại nhôm thông thường mà là loại nhôm cường lực hiện đang sử dụng trong các thiết bị quân sự.
Theo giới chuyên gia, quy trình kỹ thuật lắp ráp thân xe của GM và Ford có khác biệt. Ford sử dụng công nghệ đinh tán tương tự như công nghệ sản xuất thân máy bay còn GM sử dụng công nghệ hàn nhôm, tiết giảm được trọng lượng đinh tán.
Tuy nhiên lý do GM triển khai chậm hơn Ford không phải vì công nghệ mà vì nguồn cung nhôm tấm hiên đang khủng hoảng thiếu.
Tuần trước nhà cung cấp nhôm tấm Alcoa cho biết, trước khi được các hãng sản xuất ô tô đặt mua, nhôm tấm của công ty chỉ cung cấp cho các hãng sản xuất tủ nhôm và cửa nhôm cao cấp. Nay nhận được đơn đặt hàng của Ford công ty phải mở rộng sản xuất và việc cung ứng nhôm tấm bị chậm tiến độ có thể làm cho công việc sản xuất pickup của Ford bị trì hoãn từ 6 đến 10 tuần.
Alcoa và Novelis cũng cho biết, ngoài Ford, nếu có thêm đơn đặt hàng nhôm tấm của hãng ô tô khác, công ty phải xây dựng thêm nhà máy mới, và phải mất 30 tháng sau khi đã chọn được địa điểm để xây dựng. Đây có lẽ là lý do chính dẫn đến việc GM triển khai sản xuất pickup sử dụng vật liệu nhôm chậm hơn Ford.
Theo nhận định của các nhà sản xuất nhôm tấm, hiện nay nhôm là vật liệu đứng hàng thứ 2 được sử dụng để sản xuất ô tô và chỉ chiếm 6% nhu cầu chung, nhưng đến 2020 con số này sẽ là 25%.
Ngoài vật liệu nhôm, hiện các nhà sản xuất ô tô đang nghiên cứu sử dụng vật liệu sợi carbon gia cường nhựa tổng hợp để sản xuất thân xe. Tuy nhiên công nghệ này còn vấp phải trở ngại giá thành cao và khó sản xuất hàng loạt.
Nhôm sẽ là lựa chọn tốt nhất để các nhà sản xuất ô tô đáp ứng được tiêu chuẩn phát thải 4,315 lít/100 km vào năm 2025.
(theo autonews - detroitnews)