17/8/22
465
436
63
HCM
Nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng đa quốc gia của Đài Loan - Foxconn đang hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô theo hợp đồng, hợp tác với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, bao gồm Nissan, để hình thành liên minh vững mạnh giữa hai quốc gia, Nikkei Asia đưa tin.

Foxconn muốn sản xuất xe điện cho các hãng xe Nhật Bản, sắp hoàn tất thỏa thuận với Mitsubishi EV


Chúng ta đang sống trong một thế giới mà các nhà sản xuất ô tô đang liên kết với nhau chỉ để tồn tại, và một nhà sản xuất thiết bị điện tử coi đây là cơ hội để tham gia vào ngành công nghiệp ô tô một cách mạnh mẽ.

Seki, cựu phó giám đốc điều hành của Nissan, người đã gia nhập Foxconn vào năm 2023 để giám sát hoạt động kinh doanh xe điện của công ty, nói thêm rằng "mối quan hệ kinh doanh Nhật Bản-Đài Loan sẽ rất quan trọng" theo góc độ địa chính trị. "TSMC [Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan, sản xuất chip cho Apple và Qualcomm] và các công ty khác đã củng cố mối quan hệ này".

Foxconn muốn sản xuất xe điện cho các hãng xe Nhật Bản, sắp hoàn tất thỏa thuận với Mitsubishi EV


Có thông tin cho biết Foxconn đang hoàn tất thỏa thuận với Mitsubishi để cung cấp xe điện cho hãng này, và Seki đã xác nhận điều này trong cuộc phỏng vấn. Quan hệ đối tác đầu tiên của công ty với một nhà sản xuất ô tô lớn sẽ chứng kiến việc công ty ra mắt mẫu xe đầu tiên tại Úc vào năm tới, được cho là mẫu xe crossover cỡ nhỏ cỡ B theo Carsales. Công ty cũng sẽ sản xuất xe buýt cho thị trường Nhật Bản.

Foxconn đang quảng cáo chuyên môn của mình trong việc tích hợp công nghệ và điện tử, cũng như hiệu quả hoạt động. Công ty đã sản xuất xe điện với nhà sản xuất ô tô địa phương Yulon Group kể từ năm 2023 và đã thương mại hóa Model C dưới thương hiệu Luxgen của hãng này. Seki cho biết: "Chúng tôi rất tự tin về tốc độ và chi phí... vì đây là xe điện. Không thể làm được điều này với động cơ và hộp số. [Sản xuất] xe điện đơn giản hơn nhiều".

Foxconn muốn sản xuất xe điện cho các hãng xe Nhật Bản, sắp hoàn tất thỏa thuận với Mitsubishi EV


Foxconn gọi việc có "xe tham chiếu" cho phép khách hàng của mình nhanh chóng tung ra xe điện mới dưới tên thương hiệu của riêng họ, tất nhiên là với những thay đổi nhỏ để phù hợp với yêu cầu và ngôn ngữ thiết kế của họ. Seki nói rõ rằng công ty không có ý định tiếp thị xe của mình dưới tên riêng, mặc dù đã tạo ra biệt danh Foxtron.

Ông cho biết: "Chúng tôi kinh doanh trên thị trường B2B. Chúng tôi không có ý định cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô hiện tại. Tất nhiên, chúng tôi muốn các nhà sản xuất ô tô sử dụng xe của chúng tôi điều hành doanh nghiệp của họ tốt".

Seki cho biết Foxconn đặt mục tiêu lặp lại thành công của mình trong phân khúc sản xuất thiết bị điện tử, khi đã chiếm lĩnh 46,1% thị phần vào năm 2023. "Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể giành được 40% thị phần trong lĩnh vực ô tô. Nhưng nếu chúng tôi khởi nghiệp thương hiệu [EV] của riêng mình, khách hàng sẽ không bao giờ tin tưởng chúng tôi… Chúng tôi không [thấy] bất kỳ giá trị nào trong đó".

Foxconn muốn sản xuất xe điện cho các hãng xe Nhật Bản, sắp hoàn tất thỏa thuận với Mitsubishi EV


Có nhiều thông tin cho rằng Foxconn đã cố gắng đạt được thỏa thuận hợp tác với Nissan, cũng đã tiếp cận Nissan và Honda khi hai công ty này đang trong quá trình đàm phán sáp nhập. Sau khi các cuộc thảo luận đó không thành công, Foxconn đã đề xuất hợp tác bốn bên, trong đó có Mitsubishi. Seki cho biết: "Chúng tôi quan tâm đến việc hợp tác với tất cả các nhà sản xuất ô tô". "Tôi nghĩ rằng việc chúng tôi tham gia liên minh ba công ty Honda, Nissan và Mitsubishi là một ý tưởng tuyệt vời".

Ông nói thêm rằng Foxconn "chưa bao giờ liên lạc từ phía chúng tôi" với Nissan, mặc dù ông từ chối cho biết liệu ông đã tiếp cận Honda hay chưa. Seki cho biết "Tôi đang chờ thời điểm thích hợp" để đưa ra đề xuất với Nissan.

Foxconn muốn sản xuất xe điện cho các hãng xe Nhật Bản, sắp hoàn tất thỏa thuận với Mitsubishi EV


Foxconn đặc biệt nhắm đến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vì họ tin rằng họ vẫn chưa tạo ra tác động lớn đến thị trường xe điện, sau khi bị Tesla và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD vượt mặt. Seki cho biết "[Sự chuyển dịch sang] xe điện sẽ không bao giờ quay trở lại", ám chỉ đến việc họ rút ngắn thời gian sạc và giảm giá. "Mùa xuân cho xe điện đang đến gần... Hãy thức tỉnh đi, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản."

>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về chiến lược của Foxconn trong lĩnh vực xe điện?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: CuBiMi and ali333
Hạng D
25/8/23
3.062
1.755
113
Hợp tác để giảm mạnh giá thành và chi phí đầu tư.
Xe Tàu và VF mệt.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
13/3/15
1.529
40.300
113
Hãng chuyên SX xe ô tô lâu đời nhưng lại đi thuê một ông xưa nay làm chuyên làm ĐT SX xe đứng tên mình bán, chắc không đủ năng lực tự SX nên mới đứng tên cho thằng kia treo đầu dê, bán thịt chó.
 
Hạng D
25/8/23
3.062
1.755
113
Hãng chuyên SX xe ô tô lâu đời nhưng lại đi thuê một ông xưa nay làm chuyên làm ĐT SX xe đứng tên mình bán, chắc không đủ năng lực tự SX nên mới đứng tên cho thằng kia treo đầu dê, bán thịt chó.
Đó Nó khác nhau như một ngôi nhà do thợ đứng tổ chức và một ngôi nhà do kỹ sư xây dựng đứng tổ chức