Chuyên
16/6/22
613
513
93
BYD, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc, đang tiếp tục mở rộng quy mô toàn cầu với kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện (EV) và xe hybrid cắm điện (PHEV) tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một bước đi quan trọng nhằm gia tăng khả năng tiếp cận thị trường châu Âu, giúp BYD né tránh các mức thuế nhập khẩu mới áp dụng đối với xe điện xuất xứ từ Trung Quốc.

Gã khổng lồ ô tô Trung Quốc BYD mở rộng sản xuất toàn cầu với nhà máy mới tại Thổ Nhĩ Kỳ


BYD dự kiến đầu tư khoảng 1 tỷ đô la vào nhà máy này, dự định đặt tại tỉnh Manisa của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà máy sẽ có khả năng sản xuất 150.000 xe mỗi năm và dự kiến bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2026, tạo việc làm cho khoảng 5.000 người.

Quyết định này được đưa ra sau khi Ủy ban Châu Âu áp dụng mức thuế 27,5% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và bán ở châu Âu. Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã áp dụng mức thuế bổ sung 40% đối với tất cả các loại xe Trung Quốc nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước, đặc biệt là Togg, nhà sản xuất xe điện quốc gia.

Gã khổng lồ ô tô Trung Quốc BYD mở rộng sản xuất toàn cầu với nhà máy mới tại Thổ Nhĩ Kỳ


May mắn cho BYD, Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của Liên minh Hải quan EU, cho phép các xe sản xuất tại đây xuất khẩu sang châu Âu mà không phải chịu thêm thuế quan. Thỏa thuận này được công bố vào thứ Hai tại một sự kiện ở Istanbul do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tổ chức. Tỷ lệ giữa xe EV và PHEV sản xuất tại nhà máy này sẽ phụ thuộc vào nhu cầu thị trường.

Trong một tuyên bố, BYD khẳng định: “Với những lợi thế độc đáo của Thổ Nhĩ Kỳ như hệ sinh thái công nghệ phát triển, cơ sở nhà cung cấp mạnh, vị trí chiến lược và lực lượng lao động lành nghề, khoản đầu tư vào cơ sở sản xuất mới này sẽ tăng cường năng lực sản xuất tại địa phương và nâng cao hiệu quả hậu cần của chúng tôi.”

Gã khổng lồ ô tô Trung Quốc BYD mở rộng sản xuất toàn cầu với nhà máy mới tại Thổ Nhĩ Kỳ


Erol Sahin, Tổng giám đốc công ty tư vấn ô tô EBS, cho rằng quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ về việc áp dụng mức thuế bổ sung 40% đối với tất cả các loại xe Trung Quốc đã thúc đẩy BYD đầu tư vào sản xuất tại đây. Cuối tuần trước, Tổng thống Erdogan đã thông báo với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng các thương hiệu đầu tư vào sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được miễn mức thuế 40% này, điều mà BYD đang tận dụng.

Năm ngoái, hơn 1,4 triệu xe đã được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ, với khoảng 70% là xe du lịch từ các thương hiệu như Hyundai, Toyota, Renault và Ford. Điều đáng chú ý là từ năm 1997, khi Honda mở nhà máy tại Thổ Nhĩ Kỳ, chưa có hãng sản xuất ô tô nước ngoài nào đầu tư vào việc xây dựng nhà máy mới tại quốc gia này.

BYD đang tiến thêm một bước trong chiến lược toàn cầu hóa, đồng thời tận dụng những cơ hội mới tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu.

Xem thêm:​
Theo Carscoops